You must configure this module first via "Module Settings"

Thị xã Buôn Hồ - Đăk Lăk - kết quả sau 4 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Những năm gần đây, với việc đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2012 - 2020 gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030… đã làm cho phong trào thể dục thể thao quần chúng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh có bước tiến mạnh mẽ với nhiều hoạt động thể thao sôi nổi, đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham gia..

Phong trào thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn TX. Buôn Hồ phát triển cả bề rộng và chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Với những hoạt động phong phú, đa dạng từ thị xã đến cơ sở, phong trào TDTT đã thực sự đi vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, hộ gia đình, cơ quan, trường học, các tổ chức, các đối tượng, lứa tuổi…

Qua đó, sau hơn 4 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", số lượng người dân tham gia các hoạt động thể dục, thể thao tăng nhanh. Tính đến nay, toàn thị xã có 27% số người tập luyện thể thao thường xuyên; 15% số gia đình tập luyện thể thao thường xuyên; trên 20 câu lạc bộ TDTT; hàng chục đội TDTT ở xã, phường và hơn 100 điểm nhóm thể thao… Phong trào vận động, khích lệ mỗi người dân tự chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để tập luyện thường xuyên, được đẩy mạnh trong quần chúng nhân dân và đây là một trong những biện pháp tích cực để mỗi người dân chủ động tham gia tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe phục vụ cho công cuộc học tập, lao động sản xuất và bảo vệ Tổ quốc.

Các hoạt động phong trào TDTT thu hút đông đảo người dân tham gia (Ảnh: baodaklak)

Công tác xây dựng và phát triển phong trào thể dục thể thao của các cơ quan, đơn vị ngày càng được chú trọng. Công tác giáo dục thể chất trong trường học được đẩy mạnh, 100% số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa theo quy định. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã duy trì và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, với tinh thần “Khỏe để học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và thực hiện lời dặn của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi một người dân khỏe mạnh tức là làm cho cả nước khỏe mạnh”. Nhiều môn thể thao đã trở thành phong trào rộng khắp thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia. Từ phong trào ấy, một số em đã trưởng thành, được tham gia thi đấu và giành thành tích cao trong các giải thể thao.

Cùng với đó, ngành thể dục thể thao đã tích cực phối hợp trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị lực lượng vũ trang đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao cho cán bộ, chiến sĩ. Hình thức tổ chức đa dạng, nội dung tập luyện các môn thể thao ngày càng phong phú, như: Cầu lông, Tennis, Bóng bàn, Bóng chuyền…, các môn thể thao nghiệp vụ như: Chạy vũ trang, Việt dã, Bắn súng…, tổ chức tốt hoạt động thể dục, thể thao tự nguyện cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang. Thực hiện chương trình huấn luyện thể lực bắt buộc, hàng năm hầu hết đối tượng cán bộ, chiến sĩ trong độ tuổi rèn luyện thể lực bắt buộc đều được kiểm tra và đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Hoạt động thi đấu thể thao trong lực lượng vũ trang được các cấp lãnh đạo của Công an thị xã và Bộ Chỉ huy quân sự thị xã quan tâm và duy trì có nề nếp. Hàng năm đều có nhiều hoạt động phối hợp với ngành thể dục thể thao tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao như: Hội thi thể thao “Chiến sĩ công an khỏe”, Hội thi thể thao quốc phòng, Giải việt dã vũ trang, giải bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông… Các hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức thường xuyên đã góp phần tích cực thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, phục vụ tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, thường trực chiến đấu, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.

Hàng năm, từ thị xã đến các xã, phường đã tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao gắn liền với các lễ hội truyền thống của các dân tộc và kỷ niệm các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước. Từ năm 2011 – 2016, Trung tâm VH - TT thị xã tổ chức trên 100 giải thi đấu TDTT cấp thị xã; và hàng trăm hoạt động TDTT ở các xã, phường; ngoài ra, để thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT, Năm 2015 và 2016 thị xã đã tổ chức lễ phát động Ngày chạy Olimpic vì sức khỏe toàn dân, thu hút sự tham gia hướng ứng của hàng nghìn cán bộ, CNVC, người lao động, nhân dân; đặc biệt, trong năm 2013 – 2014 thị xã đã tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp với sự tham gia của 691 VĐV đến từ 12/12 xã, phường, lực lượng vũ trang, giáo dục, công nhân viên chức trên toàn thị xã, tranh tài ở 08 môn thi đấu….

Phong trào TDTT cũng được các tổ chức đoàn thể Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Liên đoàn Lao động thị xã và lực lượng vũ trang… triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, thu hút nhiều chiến sỹ lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia. Điển hình trong các đơn vị có các hoạt động TDTT sôi nổi thời gian qua có Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên…. Trong đó, từ năm 2011 – 2016, Liên đoàn Lao động thị xã đã phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin tổ chức được 5 đợt hội thao với hơn 2.500 vận động viên tham gia thi đấu. Tổng kinh phí tổ chức hội thao trong 5 năm qua là 295 triệu đồng. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở cũng thường xuyên tổ chức các giải thể thao nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng, qua đó đã phát động mạnh mẽ phong trào tập luyện TDTT trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Tính đến nay, có 87/94 công đoàn cơ sở có tổ chức các giải thể thao, số người tham gia luyện tập và thi đấu TDTT đạt 75% tổng số công đoàn viên. Hội LHPN thị xã đã 2 lần tổ chức Hội thao dành cho cán bộ, hội viên HLHPN các cấp (năm 2011, 2016) và 01 giải bóng chuyền, thu hút hàng trăm lượt cán bộ, hội viên tham gia thi đấu và hàng ngàn lượt gười tham gia cổ vũ, động viên…

Việc tổ chức nhiều hoạt động TDTT không chỉ góp phần thúc đẩy mạnh phong trào tự tập luyện TDTT của mọi người dân mà còn giúp cho cơ sở có điều kiện phát hiện các hạt nhân thể thao tiêu biểu để lựa chọn, bồi dưỡng tham gia thể thao thành tích cao. Đơn cử, tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ VII, các vận động viên TX. Buôn Hồ đã giành được 120 huy chương các loại, xếp thứ 3 toàn đoàn. Mặt khác, chính sự phát triển của TDTT quần chúng đã thúc đẩy sự hình thành và phát triển mạnh mẽ phong trào xã hội hóa TDTT trên địa bàn thị xã. Trên địa bàn thị xã có hàng chục doanh nghiệp thành lập sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, sân cầu lông, sân tennis… phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân. Ở cơ sở, nhiều nhà tài trợ yêu thích TDTT đã tự nguyện đóng góp kinh phí cho các đội bóng có điều kiện tập luyện để tham gia giải Bóng đá cấp thị xã. Việc tổ chức các giải thi đấu TDTT được tiến hành thường xuyên và chu đáo hơn bởi có sự tham gia tài trợ kinh phí của các đơn vị, nhà tài trợ…

KC

Ảnh trong bài
  •  Thị xã Buôn Hồ - Đăk Lăk - kết quả sau 4 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"