You must configure this module first via "Module Settings"

Những kết quả sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW ở Lào Cai

Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Bộ Chính trị phát động đã tác động mạnh mẽ đến vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Ngành VHTTDL Lào Cai là một trong những đơn vị điển hình về việc triển khai và thực hiện cuộc vận động này.

Các VĐV đỉnh cao của Lào Cai với bài tập thể lực tại Trung tâm HLTT tỉnh (Ảnh:Q.Hợp )
Theo đó, các cấp ủy đảng đã nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh nói chung và những người làm công tác văn hóa, thể thao và du lịch của Lào Cai nói riêng

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy Sở VHTTDL tỉnh Lào Cai đã có chủ động, sáng tạo trong việc triển khai và thực hiện cuộc vận động, bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với thực tiễn của ngành nên đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng học và làm theo Bác. Hàng năm, Sở tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những câu chuyện về cuộc sống thường nhật của Bác cũng như thói quen sinh hoạt, rèn luyện thể dục thể thao của Người được truyền đạt một cách sinh động và đầy tính nhân văn cao đẹp của một con người bình thường nhưng vô cùng vĩ đại đã có sức lan truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên. Từ những câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn ngành đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong mỗi việc làm, ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác từ những việc nhỏ nhất như tiết kiệm điện nước ở cơ quan, đảm bảo đi làm đúng giờ giấc, nêu tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình…

Hàng năm, ngành VHTTDL đều đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt định kỳ. Theo đó, việc thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW trong những năm qua đã đạt được những chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của cán bộ, đảng viên. Nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được nhận Bằng khen và giấy khen của tỉnh ủy, Bộ VHTTDL.

Với những kết quả trên có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 đã tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác xây dựng Đảng ở các cơ quan, đơn vị thuộc ngành VHTTDL tỉnh. Cuộc vận động đã tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đa số, cán bộ, đảng viên trong toàn ngành nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 03 đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay; việc làm theo Bác đạt được những kết quả tích cực, tạo niềm tin và sự chuyển biến tốt trong Đảng và toàn xã hội. Đây là yếu tố quan trọng góp thần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung trong đó có các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển ngành VHTTDL Lào Cai như Đại hội lần thứ XIV Đảng bộ tỉnh đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai và thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW của ngành VHTTDL Lào Cai vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: vẫn còn một bộ phận cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức hết tầm quan trọng, ý nghĩa, nội dung, yêu cầu của chỉ thị, do đó trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện còn lúng túng, thiếu kiên quyết; việc đăng ký, tổ chức thực hiện theo chuẩn mực đề ra còn ít;  một số đơn vị xây dựng chuẩn mực đạo đức quá dài, chung chung hoặc chưa gắn với đặc thù, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, thiết thực, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần tập trung chỉ đạo, quán triệt sâu sắc hơn tầm quan trọng, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo bước chuyển mạnh mẽ từ nhận thức sang hành động “làm theo” Bác. Trọng tâm của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016 chính là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”. Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gưng đạo đức Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trọng, được thực hiện thường xuyên, liên tục và gắn với những việc làm cụ thể. Tuy vậy, để cuộc vận động đạt hiệu quả thì việc đổi mới về nội dung, hình thức là vô cùng cần thiết sao cho phù hợp với thực tiễn. Đây cũng chính là sự đổi mới về nội dung học tập và làm theo Bác mà Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành kế hoạch số 48 - KH/BTGTW ngày 6/9/2016 về việc tuyên truyền Chỉ thị 05 -CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Riêng về lĩnh vực TDTT, qua 5 năm thực hiện triển khai cuộc vận động, công tác TDTT của Lào Cai đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, năm 2010, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh chỉ đạt 20% dân số, tăng 5,2% so với năm 2005; số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao 30,5%, tăng 7,0% so với năm 2005. Số câu lạc bộ, nhóm tập thể dục thể thao 182 (tăng 75 CLB, nhóm tập TDTT so với năm 2005), thì đến nay, tỷ lệ người tập thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên đạt 22,5% dân số. Và đến năm 2020, các chỉ số này ước đạt 25,5% số người tập luyện TDTT thường xuyên. Số gia đình Thể thao đạt 32,3%. 100% trường học trong toàn tỉnh đảm bảo chương trình giáo dục thể chất. 90% các ngành trong tỉnh hiện có câu lạc bộ (CLB) TDTT như cầu lông, bóng bàn, quần vợt… 99% cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tham gia tập luyện TDTT và hoàn thành chương trình rèn luyện thể lực. Toàn tỉnh hiện có 350 CLB thể dục thể thao, trong đó có 165 CLB hoạt động nhiều môn. Trong năm, Trung tâm TDTT tỉnh đã xây dựng và duy trì được 15 CLB thể thao, mở 6 lớp TDTT nghiệp dư...

Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của Lào Cai cũng có những bước chuyển biến đáng khích lệ. Từ một địa phương luôn nằm trong tốp cuối tại Đại hội TDTT toàn quốc, Lào Cai đã vươn lên đứng vị trí thứ 41/65 tỉnh, thành và thứ 5/19 các tỉnh miền núi phía Bắc tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII – 2014. Một số VĐV của Lào Cai đã giành những tấm huy chương danh giá tại các đấu trường quốc tế như: Lừu Thị Duyên - HCĐ tại ASIAD17;  Lê Trung Kiên- HCV giải Vô địch wushu trẻ thế giới năm 2010, Huy chương Đồng Giải Vô địch wushu trẻ châu Á các năm 2011 - 2012; Hoàng Thị Vân – Huy chương vàng giải Boxing châu Á mở rộng, Bùi Bích Ngọc – Huy chương vàng giải Teakwondo trẻ thế giới,..

VD

Ảnh trong bài
  • Những kết quả sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW ở Lào Cai