You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Đồng Tháp: những kết quả đạt được từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Trong những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các phong trào TDTT tỉnh Đồng Tháp đã phát triển sâu rộng trong quần chúng và thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia. Minh chứng rõ nét là số lượng người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng nhanh cùng với đó thành tích của các VĐV tỉnh Đồng Tháp cũng đạt nhiều kết quả khả quan trên đấu trường thể thao quốc gia và quốc tế.

Phong trào tập luyện thể dục buổi sáng, chạy phổ thông, rèn luyện thân thể, thể dục dưỡng sinh được quan tâm phát triển nhiều năm qua, thu hút hàng trăm ngàn người tham gia tập luyện thường xuyên vì mục đích nâng cao sức khỏe. Cho đến nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên đã tăng lên 32,3% tổng số dân; số gia đình thể thao đạt 23,2%; phổ cập bơi 48% trẻ em trong độ tuổi 7 - 15; trên 1.000 câu lạc bộ thể thao trong toàn tỉnh.

Mỗi năm, tổ chức từ 15 - 45 giải thể thao cấp tỉnh, Đại hội TDTT tỉnh đã qua 7 kỳ tổ chức, Hội khỏe Phù Đổng tỉnh đã tổ chức được 19 lần. Hoạt động giao lưu thể thao biên giới Đồng Tháp (Việt Nam) - Prây Veng (Campuchia) được duy trì thường xuyên từ năm 2002 đến nay và nhiều giải thể thao, hội thao dành cho các đối tượng khác.

Đồng Tháp đã triển khai có hiệu quả Chương trình phổ cập bơi, phòng chống đuối nước trẻ em, phù hợp với chủ trương chăm lo, phòng chống tai nạn thương tích và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em phù hợp với nhu cầu của đông đảo người dân trong tỉnh. Công tác giáo dục thể chất ở các trường phổ thông được ngành giáo dục quan tâm chỉ đạo và đạt được kết quả khá tốt. Hiện nay, toàn tỉnh có 100% trường phổ thông bảo đảm chương trình giảng dạy thể dục nội khóa cho học sinh. Hàng năm, các trường phổ thông đều tổ chức Hội khỏe Phù Đổng.

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã có cách làm hay trong cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", thu hút đông đảo người dân tham gia. Điển hình như ở Huyện Tháp Mười, hiện 13/13 xã, thị trấn của huyện đều có các điểm hoạt động TDTT đảm bảo hoạt động thi đấu, phát triển phong trào thể thao quần chúng. Huyện có 1 sân vận động đảm bảo phục vụ Đại hội TDTT và các giải thể thao khác; 178 câu lạc bộ thể thao, tập trung ở các môn: Bóng đá, Bóng chuyền, Dưỡng sinh, Võ thuật, Cầu lông, Quần vợt duy trì hoạt động và tham gia giao lưu với các huyện, thị xã, thành phố khác để nâng cao kỹ năng, kỹ thuật thi đấu, rèn luyện sức khỏe. Huyện duy trì tổ chức các giải bóng chuyền truyền thống giáo viên, hội thao cán bộ, công nhân viên chức huyện, hội thao ngành tài chính - ngân hàng, kinh tế hạ tầng...

Thể thao học đường thời gian qua có sự phát triển mạnh. Mỗi buổi chiều, sân trường là nơi các học sinh tham gia tập luyện các môn: Bóng đá, Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng rổ... Đồng thời, trường học cũng là nơi tuyển chọn đội ngũ vận động viên năng khiếu cung cấp cho tỉnh tham gia các giải đấu cấp khu vực, toàn quốc. Hiện 31 trường Tiểu học, 13 trường THCS, 5 trường THPT, 2 trường Tiểu học - THCS đều thực hiện chương trình giáo dục thể chất. Tất cả các trường đều có bố trí dụng cụ tập luyện; 30% trường có chương trình giáo dục ngoại khóa tập trung các môn võ thuật, cờ vua. Với sự hướng dẫn tận tình của giáo viên, các học sinh tham gia nhiệt tình phong trào thể thao do trường, huyện, tỉnh tổ chức. Huyện Tháp Mười luôn là đơn vị dẫn đầu khi tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.

Bên cạnh việc phát triển TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao tỉnh Đồng Tháp cũng khẳng định vị trí của mình trên đấu trường thể thao trong nước với một số môn thể thao thế mạnh, như: Đá cầu, Xe đạp, Judo, Cờ vua, Bóng đá,... Nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo, HLV tài năng đã trưởng thành trên mảnh Đất Sen hồng. Biết bao lớp vận động viên (VĐV) “vàng” của Đồng Tháp qua các thời kỳ như: Văn Vững, Văn Phương, Văn Quít (điền kinh), Hồng Nhung (cờ vua), Phát Đạt, Tuấn Anh (xe đạp), Mộng Kiều, Thủy Tiên, Bé Sáu (đá cầu) và không thiếu những ngôi sao sáng trên đấu trường thế giới như: Đào Thiên Hải, Nguyễn Tuyết Cương, Hồ Ngân Giang, Nguyễn Thị Như Ý, Huỳnh Nhất Thống, Mai Công Hiếu,... từng được mệnh danh là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Hay mới đây, tay bi Nguyễn Thị Thi giành chiếc HCV đầu tiên cho Đội tuyển Bi sắt Việt Nam tại SEA Games 28 - 2015; tay đua trẻ Phan Hoàng Thái đoạt HCB nội dung cá nhân tính giờ giải xe đạp vô địch Châu Á 2015; võ sĩ Trang Cẩm Lành (Karatedo) là VĐV đầu tiên của Việt Nam giành HCB ở giải thế giới...

Bóng đá Đồng Tháp tuy có thăng trầm trong suốt chiều dài phát triển nhưng đã khẳng định giá trị trong lòng người hâm mộ cả nước với 2 lần vô địch Quốc gia (năm 1989, 1996). Chính nơi đây đã ươm mầm ra bao thế hệ đầy tài năng như: Công Minh, Quốc Cường, Thanh Bình, Tấn Trường, Bửu Ngọc, Thanh Hiền... tô điểm thêm cho bức tranh hoành tráng, nhiều gam màu sáng của thể thao Đồng Tháp.

Năm 2000, Đồng Tháp là tỉnh đầu tiên ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đăng cai tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc (lần thứ V) và đạt hạng 3 toàn đoàn. Năm 2013, đăng cai tổ chức thành công Giải vô địch đá cầu thế giới tại TP.Cao Lãnh, đóng góp nhiều VĐV xuất sắc cho đội tuyển đá cầu Quốc gia giành ngôi vô địch thế giới (4HCV - 3 HCB). Ngày nay, tỉnh đang tiếp tục xây dựng và phát triển các môn thể thao Olympic, đầu tư mới một số môn có tiềm năng như: Quần vợt, Cầu lông, Vovinam, Cầu mây, Bắn cung, Canoeing để phấn đấu trong vài năm tới là những môn thể thao mũi nhọn.

KC

Ảnh trong bài
  • Thể thao Đồng Tháp: những kết quả đạt được từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại"