You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT ở Hải Hậu: khởi sắc từ cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, phong trào luyện tập thể dục thể thao (TDTT) ở huyện Hải Hậu – Nam Định diễn ra sôi nổi tại các cơ quan, đơn vị, trường học và cộng đồng dân cư, đem lại hiệu quả thiết thực đối với đời sống thể chất và tinh thần của người dân địa phương.

Nhận thức được vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT đối với sức khỏe con người, Chính quyền và các cấp ủy Đảng, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân trong toàn huyện, việc triển khai thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại ở Hải Hậu đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân tham gia tập luyện và thi đấu thể thao, các địa phương trong huyện còn phát động phong trào xây dựng gia đình thể thao. Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp, các gia đình được khuyến khích và tạo điều kiện thành lập các CLB thể thao và duy trì tập luyện thường xuyên. Các môn thể thao được đông đảo nhân dân yêu thích và tập luyện hàng ngày như thể dục buổi sáng, đi bộ, bóng bàn, bóng đá, cầu lông, bóng chuyền. Bên cạnh phát triển những môn thể thao hiện đại, huyện quan tâm khôi phục các môn thể thao truyền thống như: bơi chải; đi cà kheo, trống cà rùng; múa rồng; múa sư tử, múa lân…

Một trong những yếu tố quan trọng mang lại sự thành công cho Hải Hậu trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động chính là nhờ hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ.  Đến nay 35 xã, thị trấn đều xây dựng khu Văn hóa thể thao trung tâm xã, 540/546 xóm đã xây dựng nhà văn hoá khang trang có diện tích chơi thể thao…Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để phong trào TDTT của huyện phát triển mạnh mẽ. Trong đó phải kể đến những đơn vị có hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ như các xã: Hải Thanh, Hải Chính, Thị trấn Cồn…

Bên cạnh đó, Hải Hậu còn thực hiện tốt công tác xã hội hóa TDTT bằng việc huy động các tổ chức, cá nhân xây dựng các công trình TDTT phục vụ cho nhu cầu tập luyện của nhân dân.  Hầu hết các công trình TDTT hiện nay trên địa bàn huyện đều được xây dựng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, trong đó phải kể đến các công trình có giá trị hàng tỷ đồng như: sân Quần vợt, nhà thi đấu, SVĐ, bể bơi…,  hay gần đây nhất Công ty CP Xây dựng Hoàng Giang đã đầu tư xây dựng bể bơi, các sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân quần vợt, các sân tập cầu lông và CLB thể hình phục vụ nhu cầu chơi thể thao của cán bộ, nhân dân; Hội đồng hương ước xóm 11 xã Hải Sơn đầu tư hơn 1,6 tỷ đồng xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo với diện tích 1.500m2… Các công trình thể dục thể thao này đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện của cán bộ, nhân dân cũng như tổ chức các giải thể thao quy mô lớn.

Cùng việc hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế cho hoạt động TDTT, các xã, thị trấn đã thành lập các CLB, điểm, nhóm tập luyện với hình thức đa dạng, phong phú về nội dung. Hiện nay, toàn huyện có khoảng 150 CLB thể thao đơn môn và đa môn cùng với 400 điểm, nhóm tập luyện thể thao thường xuyên, trở thành hạt nhân phong trào TDTT của các xã, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp như  CLB bóng bàn Nguyễn Vũ Phác ở xã Hải Bắc, CLB bóng bàn xã Hải Bắc, CLB bóng bàn Điện lực huyện, CLB bóng chuyền nữ xã Hải Tây, CLB bóng đá Thị trấn Cồn. Bên cạnh đó, còn nhiều CLB bóng đá, bóng bàn mới được thành lập ở Thị trấn Cồn, xã Hải Phương, CLB bóng chuyền được thành lập ở các xã Hải Hà, Hải Phương, Thị trấn Thịnh Long;..

Hàng năm, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện tổ chức các giải thi đấu thể thao, thu hút nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, địa phương trên địa bàn tham gia. Nhiều giải đấu thể thao do huyện tổ chức đã trở thành ngày hội thể thao được đông đảo nhân dân tham gia như: Ngày hội văn hóa, thể thao truyền thống huyện Hải Hậu năm 2016 (tổ chức từ 23/8-2/9 với sự tham của trên 3.000 diễn viên, VĐV đến từ 35 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trong huyện tranh tài ở 15 nội dung thi đấu, biểu diễn), giải Bơi chải trên sông Múc với sự tham gia của 5 đội chải nam, 5 đội chải nữ ở các xã: Hải Thanh, Hải Hà, Hải Trung, Hải Tân và Thị trấn Cồn trên sông Múc thu hút hàng nghìn người cổ vũ; giải Kéo co với sự tham dự của 38 đội (24 đội nam, 9 đội nữ các xã, thị trấn và 5 đội nam khối các cơ quan, doanh nghiệp) với 380 VĐV; Giải bơi lội thanh thiếu niên huyện với sự tham gia của 46 đội gồm 200 VĐV là thanh, thiếu niên các xã, thị trấn; Giải bóng bàn có sự tham gia của 90 VĐV đến từ các xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường THPT...

Cùng với phát triển thể thao phong trào, huyện cũng luôn quan tâm đến thành lập, bồi dưỡng các đội tuyển thể thao tham dự các giải thể thao của tỉnh và giành thành tích cao như: giải nhì toàn đoàn khối các huyện tại Giải cầu lông tỉnh năm 2016, giải nhì toàn đoàn Giải bơi chải toàn tỉnh năm 2016

Ngày nay, cùng với hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động thi đấu và tập luyện TDTT khá toàn diện và đầy đủ, nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT đối với sức khỏe không ngừng được nâng cao đã giúp cho phong trào TDTT quần chúng của Hải Hậu có sức lan tỏa mạnh mẽ đến khắp các xã, thôn… Đến nay, toàn huyện hiện có 26% số gia đình và 45% dân số thường xuyên tập luyện TDTT và con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng hàng năm.

Có thể khẳng định, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã đem lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo nhân dân tham gia vào các hoạt động rèn luyện thân thể, góp phần thúc đẩy sự nghiệp TDTT của huyện Hải Hậu ngày càng phát triển.

VD

Ảnh trong bài
  • TDTT ở Hải Hậu: khởi sắc từ cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại