You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Bình Dương: Hiệu quả từ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong những năm gần đây phong trào TDTT của Bình Dương đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Không chỉ phát triển thể thao thành tích cao nhiều VĐV một số môn như Bóng đá, Quần vợt,.. gặt hái nhiều tấm huy chương quý báu trên các đấu trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, phong trào TDTT ở cơ sở cũng phát triển mạnh mẽ, tạo nên không khí rèn luyện sức khỏe rộng khắp trong toàn tỉnh.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 27,9% dân số tập luyện TDTT thường xuyên (tăng 7,05% so với năm 2006); số gia đình thể thao đạt 23,8% (tăng 8,7% so với năm 2006); tỷ lệ trường học bảo đảm giáo dục thể chất luôn đạt 100%. Trung bình hàng năm, các địa phương đã tổ chức được gần 600 cuộc thi đấu thể thao; toàn tỉnh có 840 CLB thể thao cơ sở các môn, phục vụ nhu cầu tập luyện cho các tầng lớp nhân dân.

Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, đã tạo thành phong trào rộng khắp và diễn ra sôi nổi ở nhiều nơi.  Khi ý thức của người dân về việc rèn luyện TDTT đã chuyển từ tự phát sang tự giác, thì việc triển khai và thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã không chỉ là khẩu hiệu mà nó có sức lan tỏa rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Điều này có thể thấy rõ vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, ở những nơi công cộng như công viên, vườn hoa, hay trên các đại lộ… hình ảnh người dân tập luyện TDTT đã trở thành thói quen sinh hoạt gần gũi và không thể thiếu hàng ngày. Những môn thể thao được người dân lựa chọn tập luyện như: Thể dục dưỡng sinh, Đi bộ, Cầu lông, Bóng bàn, Bóng chuyền, Quần vợt…

Phong trào TDTT quần chúng đã tạo nền tảng vững chắc cho thể thao thành tích cao hướng tới những thành công trên các đấu trường quốc gia, quốc tế. Những năm qua, ngành thể thao Bình Dương đã duy trì được một hệ thống đào tạo vận động viên các tuyến bài bản. Hiện nay, đang tập trung đào tạo 17 môn thể thao (chưa tính các môn theo mô hình xã hội hóa), với 727 VĐV, 133 huấn luyện viên các tuyến. Hàng năm đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia. Các môn thể thao thế mạnh được đầu tư và duy trì thường xuyên.

Trung bình mỗi năm, Bình Dương tham gia khoảng hơn 100 giải thể thao khu vực, toàn quốc, quốc tế, giành được hàng ngàn huy chương các loại. Qua các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, thể thao Bình Dương đã không ngừng vươn lên, cải thiện vị thế trên bản đồ thể thao quốc gia. Nếu như tại Đại hội TDTT toàn quốc lần lần V năm 2006, Bình Dương chỉ đạt 1 HCV, 6 HCB, 15 HCĐ xếp vị trí thứ 46/66 tỉnh, thành, ngành, thì tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VII năm 2014, thể thao Bình Dương đã tăng 25 bậc khi đạt 8 HCV, 12 HCB, 22 HCĐ, xếp vị trí thứ 21/65 tỉnh, thành, ngành tham gia. Bình Dương có 245 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia (trong đó có 76 VĐV cấp kiện tướng và 169 VĐV cấp I), tăng 63 VĐV so với năm 2006.

Ngoài việc đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng cùng với tập trung đầu tư cho các môn thể thao thế mạnh, Bình Dương còn tích cực trong việc triển khai công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT. Nhờ đó, nguồn thu từ xã hội hóa hàng năm lên đến vài tỷ đồng đã phần nào giải quyết những khó khăn cho việc tổ chức các giải thi đấu thể thao, nâng cấp hệ thống trang thiết bị cũng như địa điểm tập luyện thể dục thể thao đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.Theo đó hệ thống các cơ sở thể thao ngoài công lập phát triển đáp ứng một phần đáng kể nhu cầu của xã hội. Các tổ chức xã hội nghề nghiệp về TDTT hoạt động tương đối hiệu quả, điển hình như: Liên đoàn Bóng đá, Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao, Liên đoàn Vovinam, Hội Golf…  Đặc biệt, với sự chung tay của các doanh nghiệp, trong đó phải kể đến Tổng Công ty Becamex IDC – đơn vị điển hình trong việc thực hiệu hiệu quả xã hội hóa TDTT. Hiện nay, Becamex IDC đã trở thành thương hiệu của nhiều môn thể thao như Bóng đá, Quần vợt…

Có được kết quả trên, TDTT Bình Dương đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp tích cực, nghiêm túc, đồng bộ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và đặc biệt là sự tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Phú Yên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, trong năm 2016 và các năm tiếp theo, Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại; tích cực trong công tác phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội để hướng dẫn, tổ chức phong trào TDTT phù hợp với từng đối tượng và từng địa bàn. Mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về TDTT; tập trung chỉ đạo các hoạt động TDTT ở cơ sở và công tác giáo dục thể chất trong trường học các cấp. Hàng năm, sở sẽ đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TDTT, coi trọng chất lượng, cả về chính trị, đạo đức và nghiệp vụ chuyên môn; đầu tư tập trung hoàn thành các công trình thể thao cơ bản của tỉnh và các huyện, thị, thành phố nhằm đáp ứng được nhu cầu phát triển sự nghiệp TDTT.

VD


Ảnh trong bài
  • Thể thao Bình Dương: Hiệu quả từ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”