You must configure this module first via "Module Settings"

Bà rịa - Vũng tàu phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2020

Thể thao thành tích cao Bà Rịa - Vũng Tàu trong những năm qua đã có những bước phát triển nhất định, tuy vậy thành tích chưa tương xứng với sự phát triển của các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, do vài yếu tố khách quan và chủ quan như: cách làm chưa phù hợp khi thể thao thành tích cao đang dần chuyển sang chuyên nghiệp, cơ sở vật chất sân bãi cho thể thao thành tích cao còn nhiều thiếu thốn, kinh phí còn hạn chế so với nhu cầu phát triển... Hiện nay thể thao Việt Nam đang thay đổi với mục tiêu vươn tầm hướng đến thành tích cấp châu lục và quốc tế, vì thế nhiều tỉnh thành đang có những đầu tư đặc biệt cho VĐV tài năng nâng cao thành tích đạt huy chương tại các giải quốc tế và đạt chuẩn để tham gia các giải quốc tế và Olympic.

Để nâng cao thể thao thành tích cao nói riêng, hình ảnh và con người Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung đến với bạn bè trong và ngoài nước đóng góp tích cực, cụ thể hóa những mục tiêu tổng quát trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020; Đề án "Nâng cao thể thao thành tích cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2016 - 2020”. Đây là vấn đề cấp bách và cần thiết trong việc đào tạo huấn luyện đội ngũ huấn luyện viên và vận động viên nhằm đưa thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu lên tầm cao mới.

Nhìn lại thành tích của thể thao thành tích cao Bà rịa - Vũng tàu giai đoạn 2011 - 2015 có thể thấy thể thao thành tích cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong nhiều năm qua đã cố gắng phấn đấu đạt vượt chỉ tiêu huy chương được giao tham gia các giải thể thao quốc gia, quốc tế và khu vực; góp phần vào việc thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng, tiếp tục duy trì và phát triển các môn thể thao thế mạnh của tỉnh.

Các chương trình, Đề án của tỉnh đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt đã góp phần lớn vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu Thể thao thành tích cao hàng năm như: Đề án “Phát triển nguồn nhân lực thể thao thành tích cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2011 - 2015”, “Phát triển Bóng đá tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2011 - 2013”. Tuy nhiên để nâng cao và phát triển thể thao thành tích cao trên địa bàn tỉnh cần tìm ra những hạn chế và nguyên nhân để nghiêm túc rút ra những bài học kinh nghiệm cho giai đoạn mới.

Sau 5 năm thực hiện việc đào tạo huấn luyện nâng cao thành tích thi đấu, góp phần vào việc thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng, tiếp tục duy trì và phát triển các môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: Judo, Vovinam, Petanque... Xây dựng và phát triển một số môn thể thao mới với nguồn VĐV trẻ nhiều tiềm năng như: Kick Boxing, Võ cổ truyền... duy trì 2 tuyến đào tạo: tuyến Tuyển và Trẻ của 15 môn thể thao, hàng năm hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, có những môn đại diện cho quốc gia tham gia biểu diễn hoặc thi đấu ở nước ngoài như: Vovinam, Cờ tướng, Judo... Tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2014, thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu đạt thứ hạng 34/ 65 đơn vị tỉnh thành ngành.

Chỉ tiêu huy chương hàng năm theo Đề án đều đạt và tăng khá. Tổng số huy chương các loại đạt được tại các giải quốc tế, quốc gia và khu vực giai đoạn 2011- 2015 cụ thể như sau (tính đến thời điểm cuối tháng 11/2015): 49 huy chương quốc tế;  857 huy chương quốc gia; 484 huy chương khu vực, cụm mở rộng. Nhiều gương mặt VĐV tỉnh Bà rịa - Vũng tàu đã giành thành tích cao trên đấu trường thể thao quốc tế, như: Nghiêm Thảo Tâm (HCV giải Vô địch Cờ vua Trẻ Châu Á năm 2011); Phan Thị Bích Ngọc (HCB giải Vô địch Vovinam Đông Nam Á năm 2011 và năm 2013); Lê Thị Huỳnh Như (HCB giải Vô địch Muay Châu Á năm 2012); Nguyễn Trung Kiên (HCB cá nhân tại giải Võ cổ truyền Quốc tế năm 2012); Nguyễn Thị Diệu Tiên (01 HCV cá nhân tại giải Vô địch Judo Đông Nam Á năm 2013); Lê Trọng Nghĩa (HCĐ giải Vô địch Karatedo trẻ Đông nam Á năm 2014) và Nguyễn Thị Thanh Trâm (HCĐ cá nhân tại SEA Games lần thứ 28 năm 2015);...

Tuy nhiên, trong điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo huấn luyện còn quá thiếu thốn, lạc hậu. Chưa có Trung tâm Huấn luyện tập trung VĐV toàn tỉnh về đào tạo huấn luyện, nên chưa khai thác hết nguồn lực của tỉnh. Các công trình phục vụ thể thao được đầu tư xây dựng tại các huyện, thành phố chưa phát huy được hết công năng, cũng như phục vụ hỗ trợ cho hoạt động thể thao thành tích cao. Thành tích của thể thao thành tích cao tỉnh Bà rịa - Vũng tàu chưa tương xứng với tiềm năng, với vị trí của tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ. Một số môn thể thao được xác định là trọng điểm nhưng trong thời gian qua chưa được đầu tư chăm lo đúng mức. Chưa hình thành và phát triển được các môn thể thao bãi biển phù hợp với điều kiện, vị trí địa lý của địa phương. Không có nhiều VĐV được tuyển chọn vào thành phần đội tuyển các môn thể thao quốc gia, các VĐV Bà Rịa - Vũng Tàu chưa có mặt thường xuyên tại các kỳ Đại hội Thể thao cấp khu vực và châu lục. Những môn thể thao ở các thời kỳ trước là thế mạnh của Bà Rịa - Vũng Tàu có dấu hiệu chững lại như: Taekwondo, Cờ vua...

Với những khó khăn còn tồn tại, trong thời gian từ nay đến năm 2020, ngành Thể dục thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung xây dựng thể thao thành tích cao của tỉnh theo xu hướng phát triển thể thao Việt Nam và quốc tế, từng bước thu hẹp khoảng cách thứ hạng, trình độ thể thao thành tích cao với các đơn vị mạnh trong khu vực và toàn quốc. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống đào tạo tài năng thể thao thực sự hiệu quả, bền vững, phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong Đề án “Nâng cao thể thao thành tích cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2016 - 2020”. Phấn đấu đạt thứ hạng 25-30 tại kỳ Đại hội TDTT 2018; đóng góp VĐV vào thành phần đội tuyển quốc gia, đạt huy chương tại các kỳ SEA Games.

Tập trung phát triển đầu tư có trọng điểm một số môn thể thao thuộc thế mạnh của tỉnh (Vovinam, Judo, Petanque, Bóng chuyền bãi biển...) và các môn thể thao có triển vọng để phát triển thành môn chủ lực của tỉnh nhà; thường xuyên tổ chức các giải thi đấu đỉnh cao cấp khu vực, quốc gia và quốc tế; mở rộng giao lưu hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo tài năng thể thao; phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật TDTT; xây dựng hệ thống các chính sách, cơ chế quản lý; đẩy mạnh xã hội hóa huy động các nguồn lực tham gia nhằm tạo động lực thúc đẩy nâng cao thành tích thể thao của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trên cơ sở dự báo thành tích của các vận động viên, xác định những môn thể thao trọng điểm phải đầu tư, đầu tư có chiến lược và có kế hoạch dài hơi, chất lượng cao cụ thể từng nội dung, hạng cân, từng vận động viên.

Theo đó, mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2016-2018: Hoàn thành mục tiêu đạt được huy chương, đẳng cấp tham gia thi đấu các giải quốc tế, quốc gia và khu vực hàng năm. Nâng cao số lượng VĐV được triệu tập vào các đội dự tuyển Quốc gia; đạt vị trí trong tốp 3 của thể thao khu vực Đông Nam bộ; Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 phấn đấu đạt từ 6 - 8 huy chương vàng, vị trí xếp hạng từ 25 - 30 tỉnh, thành, ngành trong toàn quốc về tổng sắp huy chương. Phấn đấu hàng năm, tham gia tranh tài trên 55 giải thể thao quốc gia, quốc tế với mục tiêu giành được hơn 200 huy chương các loại.

Giai đoạn 2019-2020 sẽ hoàn thành mục tiêu đạt được huy chương, đẳng cấp tham gia thi đấu các giải quốc tế, quốc gia và khu vực hàng năm. Duy trì số lượng VĐV được triệu tập vào các đội dự tuyển Quốc gia. Phấn đấu có VĐV tham gia và đạt 2-3 huy chương tại các kỳ SEA Games và các giải quốc tế. Phấn đấu hàng năm, tham gia tranh tài trên 60 giải thể thao quốc gia, quốc tế với mục tiêu giành được hơn 220 huy chương các loại.

Với mục tiêu đã đề ra, ngành TDTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra các giải pháp thực hiện, trong đó có nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách, như: tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền và toàn thể các cấp đối với phong trào TDTT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; tiếp tục xây dựng các cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt khuyến khích thu hút các HLV, VĐV tài năng trong và ngoài tỉnh tâm huyết phục vụ lâu dài cho tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình đào tạo- huấn luyện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; Xây dựng phong trào TDTT quần chúng, nhất là TDTT trong học đường phát triển vững chắc, làm nền tảng cho sự phát triển thể thao thành tích cao. Căn cứ theo thế mạnh của từng địa phương, chỉ đạo mỗi Trung tâm TDTT huyện thành phố đầu tư nâng cao một số môn thể thao mũi nhọn. Sự tập hợp nhiều tài năng từ các nơi sẽ tạo sự tranh đua, cọ xát lành mạnh trong lúc tập luyện, giúp nâng cao nhanh chóng trình độ tập luyện của VĐV;  Phân định rõ trách nhiệm giữa đơn vị quản lý nhà nước về TDTT và các đơn vị sự nghiệp TDTT. Củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy sự nghiệp TDTT trên địa bàn tỉnh. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác huấn luyện đào tạo.

KC

Ảnh trong bài
  • Bà rịa - Vũng tàu phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2020