You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Tiền Giang phát triển từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Là một trong những địa phương được đánh giá có phong trào TDTT phát triển ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thể thao Tiền Giang trong những năm qua đã có bước phát triển vượt bậc cả trong lĩnh vực Thể dục thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao.

Có thể thấy, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã đem lại kết quả khả quan cho phong trào thể thao tỉnh Tiền Giang. Minh chứng cụ thể là số người tập luyện thường xuyên và số gia đình thể thao hàng năm đều tăng. Nếu năm 2000, số dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt 12,18% thì đến năm 2010 đã tăng lên con số 23,55% và tiếp tục tăng lên đạt mức 27,12% vào năm 2012. Từ năm 2012 đến nay, số người tập luyện thể dục thường xuyên hiện liên tục tăng và đạt 30,81% dân số. Cùng với đó số gia đình thể thao đạt 21,83% với hơn 612 CLB TDTT.

Phong trào TDTT trong toàn tỉnh đã diễn ra sôi nổi, với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng. Hàng năm, Tiền Giang tổ chức 15 giải thể thao cấp tỉnh; hơn 300 giải thể thao cấp huyện và ngành; 100% xã, phường, thị trấn đã xây dựng các điểm tập luyện TDTT. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư khá đồng bộ…Nhiều hoạt động thể thao đã được tổ chức nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc với các môn thể thao dân tộc truyền thống như: Vật, Đẩy gậy, Võ cổ truyền, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Bên cạnh việc phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, dấu ấn nổi bật trong những năm qua của Thể thao tỉnh Tiền Giang là thành tích ngày càng cao của các VĐV tỉnh Tiền Giang ở các giải quốc gia và quốc tế. Hàng năm, Tiền Giang đã cung cấp cho đội tuyển quốc gia hàng chục VĐV và huấn luyện viên các môn như: Bóng đá, Pencak Silat, Cầu lông và Điền kinh; tiến hành tập huấn tham gia các giải quốc tế (Đông Nam Á, châu Á và thế giới)... Năm 2014, thể thao thành tích cao được củng cố, phát triển và đạt được những kết quả khả quan tại các giải quốc tế, quốc gia và khu vực. Tổng số huy chương (HC) các môn đạt được là 79 huy chương, trong đó có 14 HCV, 31 HCB, 34 HCĐ. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, đoàn thể thao Tiền Giang đạt 3 HC vàng, HC bạc, 7 HC đồng, xếp hạng 36/65 đoàn tham gia đại hội...

Đặc biệt, trong năm 2015 thể thao thành tích cao tỉnh Tiền Giang đã để lại dấu ấn với việc liên tiếp giành những tấm huy chương trên đấu trường thể thao quốc gia và quốc tế ở các môn thể mạnh: Pencak Silat, Kick-Boxing, Boxing, Điền kinh,... với 21 HCV, 23 HCB và 23 HCĐ. Điển hình như tại giải vô địch các Câu lạc bộ Pencak Silat toàn quốc 2015 tổ chức tại Tiền Giang, đội Tiền Giang xếp thứ hai toàn đoàn với 3 HCV, 1 HCB và 5 HCĐ.

Hay tại Giải Cử tạ lứa tuổi thanh, thiếu niên toàn quốc lần thứ VIII năm 2015, các VĐV đội tuyển Cử tạ Tiền Giang giành vị trí thứ ba toàn đoàn với 9 HCV, 8 HCB và 1 HCĐ. Đây là thành tích vượt trội của VĐV tỉnh Tiền Giang khi đây là lần đầu tiên Cử tạ Tiền Giang vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng toàn đoàn tại giải.

Mới đây nhất tại giải Vô địch Boxing nam nữ toàn quốc 2016 tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, các VĐV Boxing Tiền Giang từng bước khẳng định được vị thế trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khi giành 1 HCV và 2 HCĐ; giải Vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc 2016,  các VĐV Tiền Giang đạt 5 HCV, 4 HCB và  8 HCĐ,...

Ông Hồ Đắc Việt Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang cho biết: trong thời gian tới, ngành TDTT tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại". Phấn đấu đến năm 2020, số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên đạt 30 - 35% dân số toàn tỉnh; 20 - 25% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; có 50 - 60% xã, phường, thị trấn đủ cơ sở vật chất TDTT theo chuẩn xây dựng nông thôn mới; 100% trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục nội khóa; 85 - 90% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, góp phần nâng cao mức hưởng thụ về đời sống văn hóa tinh thần của người dân và xây dựng lối sống lành mạnh cho thanh, thiếu niên.

Về Thể thao thành tích cao, phấn đấu đến năm 2020, duy trì công tác huấn luyện ban đầu tại các địa phương từ 700 - 1.000 VĐV các môn thể thao thành tích cao có thế mạnh; 200 - 250 VĐV được đào tạo tập trung tại Trường Năng khiếu TDTT của tỉnh; duy trì công tác huấn luyện từ 200 - 250 VĐV đội tuyển, đội trẻ các môn thể thao trọng điểm. Phấn đấu đạt thành tích cao tại Đại hội TDTT toàn quốc, xếp thứ hạng 20/63 tỉnh, thành và xếp 3 hạng đầu của các kỳ Đại hội TDTT ĐBSCL; đóng góp từ 25 - 30 VĐV và HLV cho đội trẻ, đội tuyển quốc gia tham dự các giải khu vực Đông Nam Á, châu lục và thế giới.

KC

Ảnh trong bài
  • Thể thao Tiền Giang phát triển từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"