You must configure this module first via "Module Settings"

Cờ Vua Việt Nam: tăng cường công tác xã hội hóa

Có thể khẳng định rằng, thể thao trí tuệ Việt Nam đang tiến rất nhanh, vững chắc, với tiềm năng và triển vọng to lớn. Ðặc biệt, về phong trào, đây đang là môn thể thao thu hút số lượng người tập luyện thường xuyên rất đông đảo, tổng số lên tới 700 nghìn người (cờ tướng 450 nghìn, cờ vua 250 nghìn và cờ vây khoảng 2.500). Phong trào chơi cờ rộng khắp, gắn với các địa bàn và đối tượng cụ thể, với hàng loạt CLB hoạt động thường xuyên, hiệu quả trên khắp cả nước, đặc biệt đáng chú ý là những mô hình trong các trường học.

Trên phương diện thể thao thành tích cao, các bộ môn Cờ cũng đã đi đầu và sớm hoàn thành mục tiêu chiến lược mà Thể thao Việt Nam đang phấn đấu 'vươn lên tầm châu Á'. Hiện tại, Cờ vua Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Ðông - Nam Á. Riêng ở khâu đào tạo tài năng trẻ, cờ vua Việt Nam luôn có mặt ở nhóm 10 đoàn dẫu đầu, từng có bốn kỳ thủ đăng quang ở các nhóm tuổi như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Anh Khôi, Nguyễn Lê Cẩm Hiển,…Về Cờ tướng, chúng ta cũng chỉ thua kém duy nhất Trung Quốc, quê hương của môn này.

Không chỉ đủ sức tranh chấp các ngôi thứ cao nhất ở đẳng cấp châu lục (cả cá nhân lẫn đồng đội), Cờ vua Việt Nam còn tạo ra được những tài năng tầm cỡ quốc tế, nổi bật là Ðại KTQT Lê Quang Liêm. Liêm là kỳ thủ châu Á đầu tiên giành chức vô địch giải đấu danh giá Aeroflot Open năm 2010, hơn thế sau đó anh còn là người duy nhất bảo vệ thành công ngôi quán quân. Mới đây Liêm đã tích lũy đủ điểm để gia nhập hàng ngũ Siêu Ðại KTQT - dành cho số ít tài năng có hệ số Elo từ 2.700 trở lên. Hay rất nhiều gương mặt VĐV trẻ thành danh như: Nguyễn Anh Khôi, Nguyễn Lê Cẩm Hiền, ...

Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi trong buổi họp công bố tài trợ của Công ty Nhất Nhất (Ảnh: Internet)
Có được những thành công trên bên cạnh sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của các cấp, các ngành cũng như các địa phương còn có sự chung tay giúp sức của các cá nhân, tổ chức quan tâm, hỗ trợ và đầu tư để phát triển tài năng trẻ của Cờ vua Việt Nam. Cờ vua không thiếu chương trình tài trợ cho VĐV trẻ. Năm 2007, tập đoàn FPT đã thực hiện chương trình trao học bổng tài trợ từng tháng cho 12 kỳ thủ. Mức tài trợ chỉ 500.000 đồng/tháng với thời gian dài 3 năm. Nhiều gương mặt trong danh sách đó giờ vẫn được làng Cờ vua Việt Nam biết tới như Trần Tuấn Minh, Trần Minh Thắng, Nguyễn Thanh Thủy Tiên...

Tấm gương cụ thể nhất đã có đầu tư dài hạn bằng nguồn kinh phí xã hội hóa để thêm cơ hội phát triển năng lực là Nguyễn Lê Cẩm Hiền (Quảng Ninh). Sau chức vô địch thế giới nhóm tuổi U8 năm 2015 Cẩm Hiền đã được một Mạnh thường quân tài trợ thời hạn 9 năm kinh phí tập luyện, tập huấn và thi đấu Cờ vua quốc tế. Và mới đây nhất, kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi trở thành VĐV tiếp theo của làng cờ nhận được gói tài trợ tiền tỷ để tiếp tục phát triển sự nghiệp thi đấu. Theo đó, tài năng Cờ vua Nguyễn Anh Khôi (elo 2.459) được đầu tư gần 1,5 tỉ đồng (tương đương 66.400 USD) cho hành trình vươn đến danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế.

Chương trình đầu tư kéo dài hơn hai năm do Công ty TNHH Nhất Nhất hỗ trợ theo lộ trình 2016-2018. Kinh phí trên sẽ được sử dụng vào các nội dung thuê huấn luyện viên, thuê chuyên gia giỏi để tập luyện, bồi dưỡng kỹ năng thi đấu; tham gia các giải mở rộng quy mô lớn; hỗ trợ cho trợ lý tham gia các giải quốc tế và trang bị các thiết bị và dụng cụ chuyên môn cao cấp phục vụ cho việc tập luyện Cờ vua. Liên đoàn Cờ Việt Nam chịu trách nhiệm định hướng, tư vấn và giám sát toàn bộ lộ trình đầu tư phát triển tài năng của Công ty TNHH Nhất Nhất dành cho vận động viên Nguyễn Anh Khôi.

Trong thời gian 2016-2018, nếu Nguyễn Anh Khôi đoạt chức vô địch tại các giải đấu quốc tế lớn, Công ty TNHH Nhất Nhất sẽ trao cho kỳ thủ này phần thưởng tương đương với phần thưởng cao nhất mà ban tổ chức, Tổng cục TDTT hoặc Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM trao tặng.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển tài năng Nguyễn Anh Khôi, Công ty TNHH Nhất Nhất cũng đã quyết định sẽ tài trợ cho một số chương trình lớn của Liên đoàn Cờ Việt Nam trong năm 2017 với mong muốn phong trào cờ vua được nhân rộng và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Nguyễn Anh Khôi sinh ngày 11-1-2002, bắt đầu chơi cờ vua từ năm 2008 và trong suốt tám năm qua đã giành được nhiều thành tích đáng tự hào:

- Xác lập kỷ lục của Việt Nam và của châu Á: Là kỳ thủ nam duy nhất hai lần vô địch giải Cờ vua trẻ thế giới dành cho lứa tuổi U-10 (năm 2012) và lứa tuổi U-12 (năm 2014).

- Đạt chức vô địch các lứa tuổi U-8, U-10, U-12, U-14 tại các giải vô địch Cờ vua trẻ châu Á qua các năm 2010, 2012, 2014, 2015.

- Vô địch các lứa tuổi U-8, U-10, U-12, U-14, U-16, U-18 tại các giải Cờ vua trẻ Đông Nam Á liên tiếp qua các năm 2010, 2012, 2013, 2014, 2015, 2016.

- Xác lập các kỷ lục tại Việt Nam là kỳ thủ nhỏ tuổi nhất khi đạt được các thành tích như sau:

· HCV giải Vô địch cờ vua TP.HCM - A2 năm 2011 khi chỉ mới chín tuổi;

· HCV giải Vô địch cờ vua TP.HCM - A1 năm 2012 khi chỉ mới 10 tuổi;

· HCB giải Vô địch cờ vua đấu thủ mạnh toàn quốc năm 2013 khi mới 11 tuổi;

· Vô địch lứa tuổi U-20 giải Cờ vua trẻ toàn quốc năm 2014 khi mới 12 tuổi;

· HCV giải Vô địch cờ vua Đông Nam Á năm 2015 khi mới 13 tuổi;

· HCV giải Vô địch cờ vua hạng Nhất quốc gia năm 2016 khi chỉ mới bước sang tuổi 14.

KC

Ảnh trong bài
  • Cờ Vua Việt Nam: tăng cường công tác xã hội hóa