You must configure this module first via "Module Settings"

Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh công tác XHH TDTT

Nhiều năm qua, nhờ sự chung tay của các nhà tài trợ, công tác TDTT của Lai Châu đã có những bước chuyển biến tích cực. Trong bối cảnh kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn như hiện nay, nhất là đối với một tình miền núi thì việc kêu gọi tài trợ cho các hoạt động TDTT lại càng không dễ dàng. Tuy nhiên, với chủ trương coi xã hội hóa là một trong những con đường tất yếu để thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh phát triển, Lai Châu đã có những giải pháp phù hợp, đồng bộ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao đã góp phần đưa phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển.

Vốn là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, kinh phí nhà nước đầu tư cho TDTT còn hạn hẹp. Đặc biệt, là kinh phí đầu tư cho hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT còn thiếu thốn và lạc hậu. Bên cạnh đó, việc tổ chức các giải đấu thể thao đỉnh cao đòi hỏi nguồn kinh phí lớn trong khi ngân sách của địa phương không đáp ứng được nên rất khó tổ chức. Trước thực trạng đó, Sở VH,TT&DL Lai Châu đã chủ động xây dựng kế hoạch ký liên tịch, phối hợp chặt chẽ với 17 ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh như: Liên đoàn Lao động tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Báo Lai Châu, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Sở Giáo dục đào tạo Lai Châu… để phát triển phong trào TDTT theo từng đối tượng.

Nhiều giải đấu đã trở thành truyền thống và mang tên các nhà tài trợ như: Giải Cầu lông Báo Lai Châu, giải vô địch quần vợt Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, giải Việt dã truyền thống thanh niên, hội thi thể thao các dân tộc; Giải bóng đá tranh cúp "Bản lĩnh doanh nhân" lần thứ I do Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh tổ chức, Giải cầu lông tranh Cúp IWin lần thứ nhất 2016...

Về cơ sở vật chất, khi thành lập tỉnh mới chỉ có 2 nhà tập luyện TDTT của huyện Tam Đường thì đến nay toàn tỉnh đã có 77 nhà tập, 100% các huyện, thành phố đều có nhà tập, 17 sân quần vợt, 9 sân bóng đá mini thảm cỏ nhân tạo, 5 sân vận động cấp huyện, 248 câu lạc bộ và điểm tập TDTT với các loại hình hoạt động phong phú như: thể dục thẩm mỹ, cầu lông, quần vợt, bóng đá… Các nhà văn hóa xã, phường, thị trấn, thôn, bản hầu hết đều có sân vui chơi TDTT; các huyện Than Uyên, Tam Đường, Mường Tè, thị xã Lai Châu có sân vận động trung tâm; huyện Mường Tè là huyện xa xôi và khó khăn nhất của tỉnh cũng đã có gần 40 sân cầu lông, 15 sân bóng chuyền...

Bên cạnh đó, ở các ngành: Y tế, Giáo dục, Công an, Quân đội, Liên đoàn Lao động, Bưu điện, Điện lực, Thuế, Xổ số kiến thiết, Công an tỉnh… đều có nhà tập, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, bóng bàn…

Hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế TDTT ở nông thôn cũng không ngừng được đầu tư bằng nguồn kinh phí của các địa phương và kinh phí vận động đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Sự chung tay của các mạnh thường quân đã góp phần giảm tải ngân sách nhà nước; đồng thời phần nào đáp ứng tốt cho nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân các địa phương, các ngành, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các hoạt động TDTT quần chúng phát triển theo hướng xã hội hoá.

Trước những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như các chủ trương, chính sách đúng đắn, phù hợp về xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển. Tính đến nay toàn tỉnh đã có 23,22% dân số tập luyện TDTT thường xuyên, 13.000 gia đình thể thao, 261 cơ sở tập luyện CLB TDTT cơ sở. Từ các cơ quan, các ngành, khối thi đua, trường học, lực lượng vũ trang đến các xã, bản, trong năm đều có 1- 3 giải thi đấu các môn, đã cho thấy thể dục thể thao là nhu cầu không thể thiếu đối với đông đảo nhân dân.
 
Cùng với TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh trong thời gian qua cũng đã có được những kết quả đáng khích lệ. Với kinh phí, cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa có trường năng khiếu TDTT, nhưng ngành TDTT xác định đầu tư có trọng điểm các môn có thế mạnh. Chính vì thế tại các giải khu vực và toàn quốc Lai Châu đều phấn đấu có huy chương, nếu năm 2004 Lai Châu chỉ giành được 01 HCĐ tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, thì đến năm 2015 tỉnh đã giành được 54 huy chương. Với 267 huy chương các loại.

Ông Trần Văn Chí - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Lai Châu cho biết: " Trong thời gian tới, Lai Châu cần tiếp tục mời gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư, đóng góp kinh phí để xây dựng nhà tập, sân tập thể thao tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị. Mặt khác, tỉnh cần ban hành các chính sách ưu đãi hỗ trợ về vốn, cho thuê đất, mặt bằng để xây dựng các cơ sở dịch vụ TDTT, quy hoạch đất dành cho TDTT...".

Hy vọng rằng, với sự chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thông qua việc ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp, công tác xã hội hóa TDTT ở Lai Châu sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức, góp phần đưa phong trào TDTT của Lai Châu ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập.

VD

Ảnh trong bài
  • Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh công tác XHH TDTT