You must configure this module first via "Module Settings"

Sóc Trăng đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện giai đoạn 2016-2020

Nhằm đẩy mạnh phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới cũng như đáp ứng yêu cầu nâng cao sức khỏe, thể lực của quần chúng nhân dân, góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, UBND tỉnh Sóc Trăng đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện nhằm đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ" giai đoạn 2016 - 2020.

Những kết quả đạt được

Năm 2012, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", giai đoạn 2012 - 2020. Từ đó đến nay, phong trào Thể dục thể thao quần chúng đã phát triển mạnh mẽ, sâu, rộng thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động thể thao. Đồng thời cũng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học, đảm bảo yêu cầu phát triển con người toàn diện, xây dựng lối sống lành mạnh trong thanh niên, học sinh.

Nhờ có những chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đề ra đúng hướng và kịp thời nên công tác TDTT đặc biệt phong trào thể thao quần chúng ngày càng được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng. Để đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng đã chủ động ký kết liên tịch với các ban ngành, doanh nghiệp tổ chức vận động, hướng dẫn phát triển TDTT quần chúng với những bước vững chắc, ổn định và có chiều sâu. Phong trào tập luyện thể dục thể thao được người dân duy trì tập luyện thường xuyên ở mọi lứa tuổi.

Tính đến nay số người tập luyện TDTT thường xuyên toàn tỉnh là 347.000/1.038.300 đạt 26.5% so năm 2014 tăng 1,6%. Số gia đình thể thao là 17.250/296.901 hộ đạt 5,81% so với năm 2014 tăng 0,4%.; các trường học đều đảm bảo thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất. Các địa phương đã đặc biệt quan tâm tới việc phát triển, bảo tồn các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian như: Đua thuyền rồng, Bi sắt, Đẩy gậy, Lân - Sư - Rồng, Đua ghe Ngo, Võ cổ truyền, Vovinam…Bên cạnh đó, một số địa phương có điều kiện đã quan tâm phát triển một số môn thể thao giải trí mới như: Nhảy hiện đại, nhào lộn vượt điạ hình, nhảy Rumba,  Aerobic… Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra về công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ TDTT trong ngành cũng như ngoài ngành, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng cho các hướng dẫn viên môn thể dục dưỡng sinh, môn Bi sắt, môn Bóng chuyền, môn Bóng đá… cử cán bộ, trọng tài tham dự các lớp tập huấn Võ cổ truyền, Thể dục dưỡng sinh và Taekwondo…

Cùng với việc phát triển mạnh phong trào TDTT quần chúng, Thể thao thành tích cao tỉnh Sóc trăng đã có những bước tiến mới với những thành tích đạt được trên đấu trường thể thao trong nước và quốc tế. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành trong tỉnh, đặc biệt sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh Ủy, UBND tỉnh  phong trào thể thao thành tích cao của tỉnh tiếp tục duy trì và phát triển ổn định, thành tích tại Đại hội TDTT Đồng Bằng Sông Cửu Long đạt 141 huy chương: 42HCV, 55HCB, 44HCĐ, xếp hạng 5/14 tỉnh, thành, giữ vững thành tích trong tốp 5 hạng đầu so với kỳ Đại hội TDTT lần thứ V năm 2013 tại Tiền Giang.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, Sở VH,TT&DL tỉnh Sóc Trăng đã cử đoàn VĐV các CLB TDTT cơ sở của tỉnh đi tham gia thi đấu các giải thể thao khu vực và toàn quốc cũng đạt được những kết quả cao: Giải trẻ võ cổ truyền toàn quốc tại Quảng Ngãi đạt 03 HCĐ, giải vô địch Thể dục dưỡng sinh toàn quốc tại Khánh Hòa đạt 01 HCĐ, giải cúp các CLB dưỡng sinh toàn quốc tại Tiền Giang đạt 02 HCĐ, Hội thi thể thao gia đình toàn quốc tại Lào cai đạt 05 HCĐ,  cử 02 đoàn VĐV phong trào ở các môn: Võ cổ truyền, Vovinam tham dự giải Đại hội TDTT đồng bằng Sông Cửu Long lần thứ VI-2015, kết quả đạt 01HCV, 07HCB, 5HCĐ.

Tiêu biểu và xuất sắc trong năm 2015 phải kể đến thành tích của VĐV Nguyễn Thị Quyền Trang môn Bắn cung đạt HCV SEA Games lần thứ 28 Singapore, nội dung đồng đội nữ, Mai Hữu Phước môn Bi sắt đạt HCĐ nội dung bộ ba phối hợp 02 nam, 1 nữ, VĐV Đặng Thị Tuyết Nhi môn Cầu mây đạt HCĐ giải Cầu mây thế giới lần thứ 30 King’s Cup Thái Lan, VĐV Lê Thị Lài môn Điền kinh đạt 02HCV phá kỷ lục quốc gia nội dung ném đĩa nữ tại giải vô địch quốc gia năm 2015, hiện tại VĐV Lê Thị Lài đang nắm giữ 03 kỷ lục (01 kỷ lục Đại hội TDTT toàn quốc môn đẩy tạ, 02 kỷ lục quốc gia nội dung đẩy tạ và ném đĩa nữ).

Hay chỉ tính riêng trong Quý III/2016, Sở VHTTDL Sóc Trăng tổ chức 09 giải thể thao, hội thao. Phối hợp tổ chức thành công "Ngày hội Văn hóa - Thể thao" ngành VHTTDL và ngành Thông tin Truyền thông. Uỷ nhiệm thị xã Vĩnh Châu, huyện Cù Lao Dung đăng cai tổ chức giải vô địch Võ cổ truyền, Vovinam và Teakwondo tỉnh Sóc Trăng; tổ chức thi thăng cấp đai các môn Võ cổ truyền, Vovinam và Teakwondo cho 620 võ sinh. Tổ chức đón tiếp đoàn đua xe đạp ĐBSCL lần thứ XXV năm 2016 tranh cúp Hạt Ngọc Trời “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”. Bên cạnh, tiếp tục phát huy và thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. 

Về thể thao thành tích cao, Sở VHTTDL đã tổ chức tham dự 14 giải toàn quốc và quốc tế gồm: Billiards &Snooker, Quần vợt năng khiếu , Bóng rổ, Judo, Cử tạ, Quần vợt thanh thiếu niên, giải Petanque,... Kết quả đạt 20 HCV, 19 HCB và 22 HCĐ.

Hướng phát triển trong thời gian tới

Có thể nói trong những năm qua mặc dù phong trào TDTT quần chúng tỉnh Sóc Trăng đã có những bước phát triển mới, tuy nhiên phong trào TDTT quần chúng giữa các địa phương phát triển chưa đồng đều, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, các công trình TDTT công cộng cho người dân còn thiếu nhiều. Giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường còn nhiều bất cập. Thể thao trong các đối tượng lao động xã hội còn chưa được quan tâm đúng mức nhất là trong các khu công nghiệp tập trung. Thể thao cho người khuyết tật còn chưa được quan tâm ở các địa phương. Công tác xã hội hoá các hoạt động Thể dục thể thao quần chúng đã được quan tâm nhưng kết quả đạt được chưa tương xứng với sự phát triển của xã hội.

Chính vì vậy, trong thời gian tới để đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", UBND tỉnh Sóc Trăng đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

- Đẩy mạnh các hoạt động TDTT của tỉnh cả về quy mô và chất lượng, trên cơ sở triển khai kế hoạch thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”giai đoạn 2012 - 2020, phát triển phong trào tập luyện TDTT, đặc biệt là thể thao quần chúng ở cơ sở, góp phần nâng cao sức khỏe, thể trạng, tầm vóc và làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; Bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian…

- Gắn Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương khóa XI về thể dục thể thao đến năm 2020; Chiến lược phát triển thể dục, thể thao đến năm 2020; Chương trình hành động số 19 của Tỉnh ủy. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước các cấp chính quyền, ngành nhằm tổ chức thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước về lĩnh vực thể dục thể thao; trong đó, có chính sách xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao nhằm tạo điều kiện thuận lợi để Cuộc vận động sớm đạt được các mục tiêu đề ra. Đẩy mạnh công tác chỉ đạo, kiểm tra và đánh giá tình hình hoạt động TDTT ở những vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc người Khmer, Hoa.

- Đưa nhiều môn thể thao (hiện đại, dân tộc và trò chơi dân gian) vào trường học phục vụ cho công tác giảng dạy thể dục nội khóa và ngoại khoá cho học sinh, sinh viên; Đồng thời tạo cơ sở cho việc tuyển chọn VĐV năng khiếu thể thao của tỉnh.

- Quan tâm xây dựng và phát triển CLB TDTT cơ sở trong các điểm trường, khóm, ấp, xã, phường, thị trấn tại các huyện, thành phố, đặc biệt các xã nông thôn mới.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về hiệu quả của việc tập luyện TDTT, phổ biến luật TDTT trên các thông tin đại chúng. Các nội dung tuyên truyền cho Cuộc vận động cần được chọn lọc kỹ, gắn kết thích hợp với công tác khuyến khích xã hội hóa thể dục thể thao, với các phong trào khác và được truyền tải bằng nhiều hình thức như: phát thanh, truyền hình, báo chí, pano, áp phích, báo tường; tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề hoặc lồng ghép với chuyên đề khác .v.v. để người nghe, xem, tham dự có thể nhận thức được một cách sâu sắc hơn về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Để Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” sớm đạt đến các mục tiêu trên, ngoài ngân sách của nhà nước cần phát huy tối đa nguồn lực xã hội, sự tham gia đóng góp của các tổ chức, cá nhân để có thêm kinh phí tổ chức các hoạt động, xây dựng các công trình thể thao, mua sắm các thiết bị, dụng cụ chuyên môn phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao cũng như đầu tư phát triển các loại hình thể thao, thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao, bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc trên địa bàn. Hoạt động thể dục thể thao trong thời gian tới cần được nâng cấp về quy mô tổ chức, tăng số lượng và chất lượng các cơ sở vật chất để phục vụ số người tham gia các hoạt động thể dục thể thao đang ngày càng tăng lên. Cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa bằng nhiều hình thức, giải pháp phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị. Trong đó, cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, chính sách thỏa đáng để các doanh nghiệp, nhà đầu tư mạnh dạn bỏ vốn đầu tư xây dựng các công trình thể dục thể thao. Mặt khác, cần quan tâm hướng dẫn, tạo điều kiện để thành lập thêm nhiều các câu lạc bộ thể thao cơ sở để hoạt động thể dục thể thao các môn được phát triển một cách thống nhất và tuân theo quy định của Nhà nước.

KC

 

Ảnh trong bài
  •  Sóc Trăng đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện giai đoạn 2016-2020