You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Quảng Trị sau 5 năm thực hiện Nghị Quyết 08-NQ/TW phát triển toàn diện, hiệu quả và bền vững

Có thể nói, kể từ ngày Quảng Trị tái lập tỉnh đến nay, ngành TDTT Quảng Trị đã nỗ lực phấn đấu, từng bước vươn lên hoàn thành tốt mọi yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển Thể dục Thể thao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 vào cuối năm 2011, sau đó không lâu là Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ, Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị đã và đang gặt hái được nhiều thành tích nổi bật ở các giải Thể thao quốc gia và quốc tế, cùng với đó là hoạt động Thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ.

Trong đó, ở lĩnh vực Thể thao thành tích cao, tính đến hết Quý 2 năm 2016 Thể thao Quảng Trị đã có tới 4 đội Bóng chuyền thi đấu giải hạng A quốc gia gồm: Xi măng Quảng Trị, Công an tỉnh, Bưu điện tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhìn lại những năm qua, đội tuyển Đua thuyền, Đẩy gậy từng vô địch các giải quốc gia, đội tuyển Cờ vua xếp hạng 7 thế giới, đội tuyển Bóng đá U11 đạt Huy chương Bạc quốc gia... Đặc biệt tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, Quảng Trị đã xuất sắc giành được 17 huy chương xếp thứ 36/65 tỉnh, thành, ngành. Nhiều tấm gương vận động viên thi đấu đạt thành tích cao, điển hình như: vận động viên Điền kinh Phan Văn Hóa, Trần Viết Thắng, vận động viên Bóng chuyền Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Công Chiến, vận động viên Cầu lông Trần Văn Trì, Phùng Nguyễn Phương Nhi, vận động viên môn Lặn Lê Thị Bé, Đào Ngọc Tuyến, vận động viên Rowing Hồ Thị Lý, vận động viên Karatedo Nguyễn Thị Mỹ Nga…

Với phương châm nâng cao thành tích của Thể thao Quảng trị, ngay từ đầu ngành Thể dục Thể thao tỉnh đã xác định Thể thao thành tích cao là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong định hướng phát triển của ngành TDTT Quảng Trị. Toàn ngành xác định 9 môn Thể thao thế mạnh để đầu tư như: Điền kinh, Cầu lông, Bơi lội, Karatedo, Lặn, Rowing, Canoeing, Cử tạ... Công tác đào tạo, tuyển chọn vận động viên được chú trọng. Hàng năm đã tuyển chọn đào tạo từ 90 đến 110 VĐV, tham gia từ 25 - 35 giải thi đấu toàn quốc, khu vực và quốc tế, giành từ 90 - 115 huy chương các loại. Quảng Trị có từ 7 đến 10 vận động viên được triệu tập vào đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia, nhiều vận động viên giành Huy chương Vàng được phong cấp kiện tướng. Bình quân hàng năm tổ chức từ 8-10 giải thi đấu Thể thao thành tích cao. 

Bên cạnh đó, các hoạt động Thể dục Thể thao quần chúng được xác định là nền tảng, là nhiệm vụ chiến lược để tăng cường sức khoẻ cho nhân dân. Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tâm huyết, sáng tạo của những người làm công tác TDTT, phong trào TDTT quần chúng tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát triển sâu rộng theo hướng xã hội hoá, chất lượng phong trào được nâng cao và đi vào nề nếp. Thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hàng năm có từ 10 - 12 giải Thể thao quần chúng được tổ chức, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Công tác xã hội hóa TDTT đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh của toàn xã hội để phát triển sự nghiệp TDTT, tạo cho phong trào TDTT của tỉnh có những bước phát triển mới. Các tổ chức, cá nhân quan tâm tài trợ với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng để tổ chức thành công nhiều giải Thể thao, như giải Đua thuyền rồng truyền thống “Lễ hội Thống nhất non sông”, giải Việt dã “Cùng Sacombank chạy vì sức khoẻ cộng đồng”, giải Bóng đá Báo Quảng Trị tranh Cúp “Xi măng Trường Sơn”... Công tác xã hội hoá TDTT đã góp thêm nguồn lực để phát triển sự nghiệp TDTT. Một số đơn vị, ban, ngành, doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như: Sân Bóng đá cỏ nhân tạo, sân Quần vợt, bể bơi, Nhà tập luyện TDTT... để phục vụ việc luyện tập cho cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân.

Hiện nay, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 29,5 %; số gia đình thể thao đạt 22,2 %; số người tập luyện TDTT thường xuyên trong cán bộ viên chức và người lao động đạt 84,7%; số người tập luyện TDTT theo quy định bắt buộc trong lực lượng vũ trang đạt 99,9%; 100% trường học đạt chuẩn về giáo dục thể chất. Toàn tỉnh có 757 câu lạc bộ và điểm tập TDTT trên địa bàn tỉnh và 2 liên đoàn, hiệp hội.

Thể dục thể thao cho người khuyết tật được đầu tư đúng mức, đã thu hút được nhiều vận động viên khuyết tật tham gia tập luyện, thi đấu và mang lại ý nghĩa về tính nhân văn sâu sắc trong xã hội. Thể thao người khuyết tật của Quảng Trị vẫn duy trì sức mạnh và luôn giữ vững vị trí thứ 3 tại Giải Thể thao Người khuyết tật toàn quốc; nhiều VĐV người khuyết tật được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, tranh tài ở nhiều giải khu vực, quốc tế và xuất sắc mang về nhiều tấm huy chương quý giá cho đất nước. Tiêu biểu như: VĐV bơi lội Hồ Thị Huế, Lê Thị Dung, Nguyễn Thị Thủy, Trương Quang Gôn, Nguyễn Thị Diệu Hà…

Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động TDTT ngày càng được tăng cường theo hướng hiện đại. Toàn tỉnh hiện có 2 nhà thi đấu Thể thao cấp tỉnh, 3 nhà thi đấu cấp huyện, thị có quy mô từ 1.000- 2.000 chỗ ngồi, 5 sân vận động có khán đài, 198 sân Điền kinh, 282 sân Bóng đá, 423 sân Bóng chuyền, 30 sân Quần vợt, 3 bể bơi, 7 nhà tập Cầu lông, 8 nhà tập Bóng bàn và 335 sân tập các môn Thể thao khác; 14 nhà tập luyện và thi đấu TDTT ở các sở, ban, ngành, 9 nhà tập luyện TDTT ở các trường Phổ thông trung học…

Với cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại, Quảng Trị đã phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công nhiều sự kiện Thể thao lớn như: Phối hợp với Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đăng cai tổ chức thành công giải Bóng chuyền nữ vòng loại World cup 2014, khu vực Đông Nam Á - Cúp Khe Sanh lần thứ 2 năm 2013, giải Bóng chuyền tranh siêu cúp Đạm Phú Mỹ; giải Bóng chuyền nữ quốc tế cúp VTV- Bình Điền lần thứ IX- năm 2015…

Với những thành tích và cống hiến cho sự nghiệp TDTT của tỉnh, có hơn 200 tập thể, cá nhân được nhận giấy khen, Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác TDTT; gần 200 cán bộ, HLV, giáo viên TDTT được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thể dục Thể thao”.

Kế thừa những thành tựu đạt được trong những năm qua, thời gian tới, ngành TDTT Quảng Trị quyết tâm thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong chiến lược phát triển TDTT của tỉnh từ nay đến năm 2020 như: Tích cực huy động các nguồn lực để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động TDTT theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Đồng thời, thực hiện tốt hơn nữa công tác đầu tư và đào tạo VĐV trẻ, tài năng, các môn Thể thao mũi nhọn...làm nền tảng để xây dựng và phát triển đội tuyển tỉnh vững chắc. Tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chính sách ưu tiên, ưu đãi, động viên, khen thưởng kịp thời, đột xuất cho các huấn luyện viên, vận động viên đạt thành tích cao. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố có phong trào Thể thao phát triển mạnh để liên kết đào tạo vận động viên Thể thao thành tích cao. Hy vọng, với  sự quyết tâm của toàn ngành TDTT, sự nghiệp TDTT Quảng Trị tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công mới trong những năm tiếp theo.

N.H
 

Ảnh trong bài
  • TDTT Quảng Trị sau 5 năm thực hiện Nghị Quyết 08-NQ/TW phát triển toàn diện, hiệu quả và bền vững