You must configure this module first via "Module Settings"

Nghị quyết số 08/NQ-TW tạo bước chuyển mình trong phong trào TDTT ở Bạc Liêu

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ chính trị, Tỉnh ủy Tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 26/6/2012 và Đề án phát triển thể thao thành tích cao Bạc Liêu giai đoạn 2012 – 2015. Việc triển khai thực hiên Chỉ thị được phổ biến rộng khắp đến từng Chi ủy, Chi bộ và toàn thể Đảng viên, BCH Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động thể thao.

Nhờ đó, trong 5 năm qua, phong trào thể dục thể thao được phát triển mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là phong trào TDTT học đường. Cụ thể, số trường học tổ chức các hoạt động ngoại khoá thường xuyên đạt tỷ lệ gần 74%, so với Chỉ thị 12 tăng trên 23%; Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng hàng năm, đến cuối năm 2014 đạt 24% và năm 2015 con số này là 25%, hoàn thành chỉ tiêu của Chỉ thị 12 đã đặt ra.

Điểm nhấn trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW chính là việc triển khai thực hiện Đề án. phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2012 – 2015. Đây là nhiệm vụ quan trọng được triển khai thực hiện song song với Chỉ thị 12 đã tạo ra bước đột phá về thể thao thành tích cao ở Bạc Liêu.

Thể thao thành tích cao của tỉnh được đầu tư bài bản hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như chế độ, chính sách cho vận động viên, huấn luyện viên. Các môn Judo, Taekwondo, Bi sắt; Điền kinh, Canoeing, Cử tạ, Quần vợt đạt được nhiều thứ hạng cao tại các giải khu vực và toàn quốc. Kết quả nổi bật là tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, Bạc Liêu đã xếp thứ 32/65 tỉnh, thành, ngành tham dự, tăng 25 bậc trên bảng tổng xếp hạng so với Đại hội lần thứ VI -2010.

VĐV thể thao thành tích cao các bộ môn tăng về số lượng và chất lượng. Hàng năm, nhiều VĐV của Bạc Liêu được triệu tập vào đội tuyển quốc gia thi đấu tại các giải đấu khu vực, quốc tế đã mang về cho đất nước, cho quê hương Bạc Liêu những tấm HC quý giá. Điển hình như VĐV điền kinh Dương Thị Việt Anh đại diện Việt Nam tham dự Olympic Luân Đôn 2012; đoạt HC Vàng nhảy cao nữ tại 2 kỳ SEA Games 26 và 27…

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa hoạt động TDTT cũng bước đầu có những chuyển biến tích cực khi nguồn kinh phí nhà nước để tổ chức các giải thi đấu thể thao còn hạn hẹp, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã nhận tài trợ tiền, trang thiết bị lên tới hàng trăm triệu đồng. Việc đầu tư hệ thống sân bãi như sân Bóng đá mini, Nhà tập luyện Cầu lông, Phòng tập thể hình, Sân Bóng chuyền… được tư nhân xây dựng lên tới trên 30 tỷ đồng. Sự chung tay của các tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng hệ thống sân bãi tập luyện TDTT đã góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục thể thao cho nhân dân, đồng thời tạo sân chơi bổ ích đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Đặc biệt, các thiết chế TDTT từ tỉnh đến cơ sở cũng từng bước được hoàn thiện đã góp phần quan trọng đưa phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ. UBND tỉnh đã đầu tư xây dựng mới Nhà thi đấu đa năng với sức chứa gần 3.000 chỗ ngồi. Công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2015, được đánh giá là nhà thi đấu hiện đại và lớn nhất so với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây hứa hẹn sẽ là nơi để tổ chức tập luyện và thi đấu lý tưởng cho các môn thể thao trong nhà của tỉnh, cũng như phục vụ tốt cho các giải thể thao cấp khu vực, cấp quốc gia và quốc tế.

Với những kết quả trên, thể thao Bạc Liêu hôm nay đã thoát khỏi sự yếu, kém trên bản đồ thể thao khu vực và trở thành một tỉnh có phong trào TDTT phát triển mạnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong những năm tiếp theo, Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 08 ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”, Bạc Liêu đã đề ra một số giải pháp, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng đó là:

Tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp tạo điều kiện, xây dựng cơ chế để nhà đầu tư thực hiện xã hội hóa những cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao mà Nhà nước chưa có vốn để đầu tư; Tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực xã hội hóa thể dục thể thao; quan tâm tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác huấn luyện viên ở các cơ sở, điểm tập. Ngoài ra, cần quan tâm xây dựng sân bãi, nhà thi đấu đa năng, khu vui chơi giải trí ở địa bàn nông thôn để tạo điều kiện cho người dân nông thôn tham gia rèn luyện TDTT, góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Riêng đối với thể thao thành tích cao của tỉnh, Sở VH-TT&DL phối hợp cùng các cấp, các ngành liên quan tiếp tục nâng cao chất lượng về công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV các môn thể thao thành tích cao. Đặc biệt là các môn thể thao thành tích cao mũi nhọn đảm bảo tính khoa học, hợp lý, kế thừa liên tục giữa các tuyến: năng khiếu, trẻ, tuyển, rút ngắn thời gian đầu tư, tránh lãng phí công sức, kinh phí đầu tư.

Với những giải pháp trên, TDTT Bạc Liêu hứa hẹn sẽ tiếp tục có những khởi sắc mới trên con đường hội nhập và phát triển.

VD
 

Ảnh trong bài
  • Nghị quyết số 08/NQ-TW tạo bước chuyển mình trong phong trào TDTT ở Bạc Liêu