You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Lạng Sơn: nhiều chuyển biến sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW

Sau 5 năm (từ 1/12/2011 đến nay), việc thực hiện Nghị quyết số 08/ NQ-TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ đã được triển khai rộng khắp trên các tỉnh, thành trên cả nước. Tuy vậy, để nghị quyết số 08/NQ-TW thực sự đạt hiệu quả, cần phải có những giải pháp phù hợp với thực tiễn. Đây cũng chính là một trong những vấn đề quan trọng được ngành TDTT tỉnh Lạng Sơn đề cập đến trong các văn bản chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ trong đó đặc biệt là Nghị quyết số 08/NQ-TW nhằm thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương ngày càng phát triển, đáp ứng các yêu cầu của thời kỳ đổi mới hội nhập.

Những kết quả đã đạt được

Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về triển khai và thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị, công tác thể thao của Lạng Sơn đã được triển khai thực hiện và cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, kế hoạch phù hợp với tình hình điều kiện thực tế, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Chính vì vậy, trong 5 năm qua, phong trào TDTT của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó đặc biệt là phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh. Theo thống kê sơ bộ, tính đến năm 2015, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 24% dân số và đến nay con số này tiếp tục tăng; số gia đình luyện tập TDTT thường xuyên đạt 13%, đặc biệt mạng lưới Câu lạc bộ TDTT đa môn và đơn môn ngày càng được nhân rộng từ tỉnh đến cơ sở.

Hiện nay trên toàn tỉnh ước có khoảng gần 1000 CLB TDTT hoạt động thường xuyên. Trung bình hàng năm có khoảng 1.200-1.500 cuộc thể thao cấp cơ sở được tổ chức; Hội thi thể thao 5 huyện biên giới tỉnh Lạng Sơn được duy trì tổ chức đều đặn theo định kỳ 2 năm/lần; tổ chức các giải đấu quy mô cấp tỉnh mỗi năm từ 15 đến 20 giải. Bên cạnh đó, các việc tham gia thi đấu các giải thể thao thành tích cao toàn quốc cũng được duy trì thường xuyên. Chỉ tính riêng đầu năm 2016, Lạng Sơn đã tham gia 05 giải: cúp các CLB Kickboxing, Boxing, Wushu, Cầu Lông, Đẩy gậy đạt: 13 huy chương các loại (Gồm: 5 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng. 02 Kiện tướng, 02 cấp I).

Những giá trị mà hoạt động TDTT mang lại không chỉ là sức khỏe mà còn góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh - quốc phòng của địa phương.

Để đạt được kết quả trên, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành VHTTDL tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai quán triệt đến các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn hóa - thể thao trong tỉnh. Đồng thời, tăng cường nguồn lực hỗ trợ các xã đầu tư sân bãi tập thể thao; có cơ chế huy động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đầu tư cung ứng các dịch vụ TDTT... Nhờ vậy, đến nay 88,9% thôn, bản, khối phố trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhà văn hóa và sân tập TDTT; 76,1% xã, thị trấn có sân tập TDTT. Ngoài nguồn vốn từ ngân sách, Lạng Sơn đã thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT. Nhờ vậy,  các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện. Hiện toàn tỉnh có 16 sân quần vợt, 12 sân cỏ nhân tạo bóng đá 7 người, 5 bể bơi và nhiều công trình TDTT khác được đầu tư từ nguồn kinh phí xã hội hoá với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cùng với sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào TDTT quần chúng, công tác tổ chức, quản lý nhà nước về TDTT được tăng cường. Đội ngũ cán bộ chuyên môn, HLV được quan tâm bồi dưỡng thường xuyên. Đây cũng chính là đòn bẩy để thể thao thành tích cao của Lạng Sơn có những bước phát triển vững chắc hơn trong tương lai.

Với những kết quả trên có thể khẳng định “tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác TDTT là nhân tố quan trọng góp phần tạo sự thành công trong việc đưa nghị quyết và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” vào cuộc sống.

Những giải pháp và bài học kinh nghiệm

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong việc triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08/NQ-TW, ông Phạm Minh Đạo, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: Từ năm 2011 đến nay, phong trào TDTT quần chúng được duy trì khá đều, trong đó phải kể đến công tác xã hội hoá đầu tư hạ tầng cơ sở và tổ chức giải đấu phong trào nhận được sự hỗ trợ đắc lực của các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo, Lạng Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền cũng như các ban, ngành đoàn thể về vị trí, vai trò của TDTT fđối với sức khỏe, góp phần nâng cao thể lực, giáo dục, đạo đức nhân cách, lối sống và xây dựng đời sống lành mạnh ở cơ sở, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Đây là một trong những yêu cầu quan trọng trong, nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu đô thị văn minh. Trên cơ sở đó, tổ chức các hình thức tập luyện TDTT phong phú, nhằm tạo ra phong trào rộng khắp, đa dạng.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả côngc tác quản lý nhà nước về TDTT, gắn nhiệm vụ phát triển TDTT với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội địa phương; đưa nội dung phát triển TDTT vào chương tình công tác của các cấp ủy Đảng, Hội đồng nhân dân, UBND các cấp; tập trung nhân lực, tài chính, quy hoạch đất đai và xây dựng cơ sở vật chất nhằm từng bước hoàn thiện các thiết chế về TDTT.

Từng bước hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội cùng tham gia phát triển TDTT tỉnh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.  

Bằng những kinh nghiệm và bài học thực tế trên, hy vọng rằng, phong trào TDTT của Lạng Sơn sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, mang tính đột phá, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu "Dân cường, quốc Thịnh"

HP

Ảnh trong bài
  • TDTT Lạng Sơn: nhiều chuyển biến sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW