You must configure this module first via "Module Settings"

Ngành TDTT Phú Yên đẩy mạnh phát triển TDTT đến năm 2020

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020 tại tỉnh Phú Yên có thể thấy, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng công tác phát triển Thể dục Thể thao (TDTT) trong thời gian qua đã đạt được những bước tiến bộ đáng kể. Theo đó, nhận thức về vai trò, vị trí và tác dụng của tập luyện TDTT trong các cấp, các ngành, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, nông dân... đã được nâng cao đáng kể, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT sâu rộng trong toàn xã hội.

Để có được những thành tựu đó là nhờ sự quan tâm lớn của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận, các Hội, đoàn thể các cấp đã quan tâm xây dựng kế hoạch, lồng nghép các hoạt động TDTT vào chương trình công tác hàng năm để chỉ đạo, tổ chức triển khai cho phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương, đơn vị.

Theo đó, phong trào TDTT được triển khai sâu rộng, phát triển đa dạng các loại hình hoạt động, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập và thi đấu. Nhiều CLB TDTT được thành lập, đầu tư và hoạt động hiệu quả. Phong trào TDTT ở cơ sở bước đầu đạt được một số kết quả rõ rệt, số người tập luyện TDTT thường xuyên tăng dần hàng năm đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ 15 đề ra. Theo số liệu của Sở VHTTDL Phú Yên, tính đến nay số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 27%, số hộ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên là 22%, số giải Thể thao được tổ chức là 647 giải (bao gồm cả cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố...). Các môn Thể thao dân tộc, các giải TDTT truyền thống như: Đua thuyền, Đua ngựa, Lắc thúng, Bơi lội, Cờ tướng, Võ cổ truyền, Bắn nỏ, Đẩy gậy, Kéo co... được các địa phương duy trì tổ chức hàng năm.

Chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học được nâng cao: nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, bảo đảm các yêu cầu về giảng dạy trong các cấp học, ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh đã tích cực tập trung chỉ đạo công tác giáo dục thể chất và thể  thao trong nhà trường. Hiện nay, đã có 100% giáo viên chuyên trách TDTT các trường THCS và THPT. Đây là một bước tiến đáng kể của giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường của tỉnh Phú Yên. Hiện, 100% số trường THPT, Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, 70% số trường THPT thực hiện hoạt động thể thao ngoại khóa, 40% số trường có CLB TDTT, 70% số học sinh phổ thông và 100% sinh viên được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

Tính đến nay, Phú Yên đã có 5 nhà tập, 475 sân tập phổ thông cơ bản đáp ứng cho công tác giáo dục thể chất trong trường học các cấp. Hàng năm ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp, cử lực lượng học sinh tham gia các giải thi đấu học sinh toàn quốc đạt những kết quả đáng phấn khởi. Hoạt động Thể thao trong nhà trường phát triển tốt, một số môn đang được mở rộng, chất lượng các môn thi đấu được nâng cao như: Võ thuật, Đẩy gậy, Bơi lội, Bắn nỏ... Tuy nhiên, một số trường ở vùng sâu, vùng miền núi, công tác giáo dục thể chất trong nhà trường còn có nhiều khó khăn, bất cập.

Phong trào TDTT trong cán bộ, công chức, viên chức, nông dân, phụ nữ, thanh niên, người cao tuổi có nhiều chuyển biến tích cực. Do có nhận thức cao, hiểu biết rõ về lợi ích của luyện tập TDTT, có điều kiện làm việc, sinh hoạt khá nề nếp, ổn định, tập trung chủ yếu ở thành phố, các thị trấn nên số người tự giác tập luyện TDTT ngày càng đông. Hàng năm, Sở VHTTDL tỉnh phối hợp với các ban, ngành , đoàn thể tỉnh tổ chức các giải, Hội thi thể thao nhân các ngày lễ lớn, được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Đồng thời, các ngành trong tỉnh luôn quan tâm tổ chức các giải thi đấu thể thao, các Hội thi văn nghệ - thể thao thu hút nhiều các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua đã có trên 17 hoạt động TDTT được tổ chức thu hút trên 25.000 lượt người tham gia.

Trong những năm qua, thanh thiếu niên luôn là lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động TDTT phục vụ  các ngày lễ, tết, các kỳ Đại hội TDTT và các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương... đã tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong công tác phát triển TDTT trong đối tượng nông dân, thanh niên, phụ nữ... các hoạt đông thi đấu, biểu diễn các môn thể thao như: Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông... các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được tổ chức gắn với các ngày lễ, ngày tết, ngày truyền thống của địa phương trong toàn tỉnh. Hiện nay, phong trào TDTT của người cao tuổi phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Một số hoạt động TDTT của người cao tuổi thu hút đông đảo người tham gia như: Thể dục dưỡng sinh, đi bộ, Cầu lông, Bóng bàn...

Cùng với phát triển phong trào TDTT người cao tuổi, tỉnh luôn quan tâm đến hoạt động TDTT của người khuyết tật. Thông qua các hoạt động TDTT nhằm khuyến khích và động viên những người khuyết tật vượt qua mặc cảm vươn lên hòa nhập cùng cộng đồng. Trong quá trình xây dựng và phát triển các môn Thể thao dân tộc, trò chơi dân gian luôn được chú trọng, giữ gìn bản sắc dân tộc, làm phong phú hơn đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân và góp phần phát triển du lịch của tỉnh. Hệ thống thi đấu các môn Thể thao dân tộc đang phát triển sâu rộng ở các địa phương, cơ quan, trường học như: Võ cổ truyền, Lắc thúng, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Kéo co, Nhảy bao bố, bịt mắt bắt dê... Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất cho việc phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian là thiếu cơ sở vật chất và công tác huấn luyện chưa bài bản.

Công tác rèn luyện thân thể và hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang phát triển mạnh mẽ, kết quả qua kiểm tra hàng năm có 100% cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, bộ đội biên phòng đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khỏe. Nhìn chung, trong hơn 3 năm qua, phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác hồ vĩ đại" tiếp tục được đẩy mạnh trong trường học, lực lượng vũ trang, thanh niên, công nhân, viên chức, nông dân, phụ nữ, người cao tuổi mà đỉnh cao là tổ chức tốt Đại hội TDTT các cấp, Đại hội TDTT tỉnh, có 100% xã, huyện, thị xã, thanh phố tổ chức Đại hội với quy mô phù hợp điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương. Đại hội TDTT cấp tỉnh tổ chức 16 môn thi và tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh đã để lại những ấn tượng đẹp, được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tổng cục TDTT đánh giá cao.

Cùng với đó, công tác đào tạo tài năng thể thao, tham gia các giải toàn quốc đạt được những thành tích đáng phấn khởi như: ngành TDTT tỉnh tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng công tác đào tạo VĐV trẻ có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu tham gia các giải thi đấu Thể thao toàn quốc, góp phần phát triển TDTT tỉnh nhà. Mỗi năm đào tạo trên 200 VĐV ở các bộ môn: Pencak Silat, Karatedo, Aerobic, Boxing, Taekwondo, Vovinam, Điền kinh, Võ cổ truyền, Bóng chuyền, Cờ vua, Bóng đá...

Tính từ năm 2013 đến nay, thành tích thi đấu thể thao của tỉnh Phú Yên tại các giải đấu toàn quốc đạt thành tích đáng phẩn khởi, tham gia thi đấu ở 11 môn thể thao thành tích cao, giành được 160 huy chương các loại, trong đó 26 HCV, 35 hCB, 100 HCĐ. Ngoài ra, ngành thể thao Phú Yên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đăng cai tổ chức một số giải thể thao đỉnh cao toàn quốc như: Vovinam trẻ, Taekwondo, một số giải Bóng đá hạng Nhất, Bóng đá nhi đồng, các giải thể thao khu vực do các ngành của Trung ương tổ chức tại Phú Yên. Đặc biệt, năm 2015 VĐV Lương Anh Tú được cử tham gia giải vô địch trẻ Karatedo thế giới tại Indonesia.

Chủ trương xã hội hóa trong các hoạt động TDTT, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện được ngành TDTT, các cấp, các ngành quan tâm huy động được nguồn lực của các tổ chức, doanh nghiệp cá nhân tham gia tài trợ, hỗ trợ các hoạt động TDTT, đầu tư luyện tập TDTT. Công tác quy hoạch, dành đất các công trình TDTT ở cấp huyện và cơ sở được quan tâm. Một số địa phương đã vận dụng các không gian ở trong các cơ quan để làm sân tập Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng đá... nhắm đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT trong cán bộ, viên chức và người lao động.

Kế thừa những kết quả đạt được, bước sang giai đoạn 2016 - 2020 mục tiêu mà ngành TDTT tỉnh Phú Yên hướng đến chính là tập trung xây dựng và phát triển phong trào TDTT tỉnh nhà để nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần nâng cao nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước và tăng cường tuổi thọ của người dân. Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động TDTT quần chúng, Thể dục Thể thao giải trí nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội hóa.

Theo đó, các chỉ tiêu cụ thể mà ngành TDTT tỉnh Phú Yên phấn đấu đạt được trong giai đoạn 2016 - 2020 là: đạt 33% số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên, 25% số hộ gia đình thể thao, có 500 CLB TDTT, 100% số trường học thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa, 80% số trường THPT, THCS thực hiện thường xuyên hoạt động thể thao ngoại khóa, 55% số trường THPT có CLB TDTT, 80% số học sinh được phổ cập Bơi, 100% số cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, công nhân đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khỏe.

Thể thao thành tích cao có sự đột phá vươn lên, xếp trung bình khá trong Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Phấn đấu trong 5 năm 2016 - 2020 đạt 180 huy chương các loại, trong đó có 2 HCB quốc tế, 178 huy chương quốc gia, 35 kiện tướng, 125 VĐV cấp 1, tập trung đào tạo bình quân mỗi năm từ 180 - 200 VĐV, trong đó có khoảng 140 VĐV trẻ.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng đa dạng hóa các hoạt động TDTT, đến năm 2020 có 100% số xã, phường, thị trấn có sân tập luyện TDTT, 100% huyện, thị xã, thành phố có khu Trung tâm TDTT, nhà tập và thi đấu đa năng. Triển khai khu Liên hiệp TDTT tỉnh bằng nhiều nguồn vốn (nhà nước, doanh nghiệp).

N. H

                  

Ảnh trong bài
  • Ngành TDTT Phú Yên đẩy mạnh phát triển TDTT đến năm 2020