You must configure this module first via "Module Settings"

Bến Tre, quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược, định hướng phát triển TDTT giai đoạn 2016 - 2020

Trong những năm qua, với mục tiêu tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh Bến Tre có thể nói là một trong những địa phương đã và đang làm tốt nhiệm vụ này. Từ khi đưa Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị vào thực tiễn nhận thức của các cấp, ngành đã nâng lên rõ rệt, phong trào TDTT của tỉnh không ngừng được phát triển cả về quy mô cũng như chất lượng.

Công tác đào tạo tài năng Thể thao được các cấp lãnh đạo quan tâm, đầu tư đúng mức. Lực lượng cán bộ, HLV nhiều kinh nghiệm được quan tâm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên ngành, kịp thời nắm bắt được những kiến thức, kỹ thuật, phương pháp mới trong giảng dạy, huấn luyện. Cơ sở vật chất, công trình Thể thao được xây mới ngày càng nhiều, đáp ứng được phần nào nhu cầu tập luyện của đông đảo quần chúng nhân dân.

Kế thừa những kết quả đạt được từ những năm qua, bước sang giai đoạn mới 2016 - 2020 để có một nền Thể thao phát triển vững mạnh, phấn đấu nằm trong tốp đầu về Thể dục Thể thao trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, tỉnh Bến tre luôn xác định phát triển TDTT theo hướng tập luyện tự giác và tập luyện bắt buộc nhằm tăng cường thể chất cho nhân dân góp phần xây dựng con người mới phát triển về trí tuệ, thể lực và tầm vóc tốt.

Với thành tựu đáng ghi nhận sau 3 năm triển khai và thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính Phủ, hướng đến giai đoạn tiếp theo 2016 - 2020 nền Thể thao tỉnh Bến Tre tập trung triển khai hiệu quả các đề án Thể thao Thành tích cao, Thể thao cho mọi người, đề án phổ cập Bơi cứu đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Các chỉ số cụ thể mà ngành TDTT tỉnh Bến Tre hướng đến là tiếp tục phát triển rộng rãi phong trào TDTT cơ sở trong các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh. Khuyến khích phát triển các môn Thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian. Phấn đấu đến 2020 số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 41,5%, số gia đình Thể thao đạt 35,9%, số CLB Thể thao đạt chuẩn là 1.400 CLB.

Cùng với đó đối với lực lượng Quân đội, tỷ lệ tập luyện TDTT thường xuyên đạt 95%, 98,5% đối với lực lượng Công an Nhân dân, 50% cán bộ viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước, 60% tập TDTT thường xuyên là công nhân trong các công ty, xí nghiệp.

Từ năm 2020 trở đi có 60% các môn Thể thao phát triển có hội, liên đoàn Thể thao cấp tỉnh, 9/9 Trung tâm văn hóa - Thể thao huyện, thành phố phấn đấu có sân chơi Bóng đá 11 người và 1 Bể bơi đơn giản. Phấn đấu mỗi xã có 1 sân Bóng đá 11 người kích thức 90mx120m, riêng địa bàn thành phố Bến Tre xây dựng sân Bóng đá theo cụm khu vực xã, phường.

Ở lĩnh vực Thể thao Thành tích cao, Bến Tre đặt mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu các kỳ Đại hội TDTT khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long vào các năm 2017, 2019. Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Tiếp tục tập trung đầu tư sâu đối với VĐV ở một số môn thế mạnh của tỉnh như: Điền kinh, Canoeing, Judo, Cờ, Bóng chuyền nam, Vovinam, Bơi. Hàng năm tăng số lượng VĐV năng khiếu, trẻ để tạo nguồn bổ sung cho các đội dự tuyển, đội tuyển và một số môn Thể thao mới có nhiều khả năng đạt thành tích. Thể thao thành tích cao tỉnh Bến Tre phấn đấu đến năm 2020 đứng thứ 5 tốp đầu khu vực Đồng bằng Sông cửu Long và lọt top 20 so với cả nước.

Bên cạnh đó, phấn đấu đến năm 2020 đạt trên 80% trẻ em có độ tuổi 6 - 15 tuổi biết Bơi (đạt chuẩn phổ cập), trong đó có trên 85% học sinh cấp Trung học cơ sở và 75% học sinh Tiểu học biết Bơi, giảm hơn 80% số lượng trẻ em trong độ tuổi 6 - 15 bị đuối nước và tử vong so với trung bình cộng của năm 2011 và 2012, góp phần ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Để hoàn thành tốt các mục tiêu đặt ra, ngành TDTT tỉnh Bến Tre xác định làm tốt những nhiệm vụ trong tâm với những giải pháp rất cụ thể như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đưa kế hoạch phát triển TDTT là nội dung trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của các địa phương và của tỉnh. Tiếp tục ký kết và thực hiện các kế hoạch liên tịch với các ban ngành, đoàn thể các cấp cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; đẩy mạnh phát triển giáo dục thể chất và Thể thao trong nhà trường.

Song song với các giải pháp đó, ngành TDTT tỉnh Bến Tre rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp TDTT các cấp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Củng cố bộ phận phụ trách công tác TDTT các ngành, đoàn thể nhằm tổ chức tốt các hoạt động TDTT. Tổ chức thực hiện các quy định, cơ cấu chính sách , kế hoạch TDTT nhằm tăng cường quản lý nhà nước về TDTT, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động TDTT, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực trong hoạt động TDTT. Kiện toàn, đào tạo và xây dựng mạng lưới cộng tác viên, hướng dẫn viên, trọng tài cơ sở làm nòng cốt cho phong trào.

Ngoài ra, thường xuyên quan tâm củng cố tổ chức, bố trí cán bộ đủ chuẩn, chất để lãnh đạo, quản lý TDTT. Xây dựng, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ quản lý, trong tài, huấn luyện viên TDTT cấp tỉnh, cấp huyện.

Tập trung đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT với những bước đi và lộ trình chính sách phù hợp. Huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và doanh nhân tự nguyện đóng góp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tập luyện và thi đấu Thể thao (Bể bơi, phòng tập các môn Thể dục, sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân Tennis...). Tăng cường huy động, tạo điều kiện thuận lợi để mọi tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển TDTT quần chúng và Thể thao thành tích cao.

Đa dạng các loại hình hoạt động TDTT, mở rộng hệ thống thi đấu các giải Thể thao phong trào nhằm động viên, khuyến khích mọi đối tượng tham gia tập luyện. Phát huy vai trò, chức năng của các liên đoàn, hiệp hội Thể thao trong sự nghiệp phát triển TDTT ( giao quyền chủ động tổ chức thi đấu và đào tạo tài năng Thể thao). Đồng thời, quản lý và khai thác sử dụng tốt cơ sở vật chất Thể thao hiện có, tăng dần đầu tư ngân sách nhà nước và phát huy các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ TDTT gắn với xây dựng các thiết chế xã văn hóa nông thôn mới và xã nông thôn mới. Có chế độ ưu đãi cá nhân, đơn vị đầu tư xây dựng các sân TDTT, các công trình TDTT theo quy định...

Hy vọng với những định hướng và giải pháp thực hiện được đánh giá cao về tầm nhìn cũng như sự quyết tâm cao của ngành TDTT tỉnh Bến Tre, trong những năm tới phong trào TDTT của tỉnh sẽ ngày càng tiến mạnh và xa hơn cả về quy mô cũng như chất lượng, xứng đáng là 1 trong những địa phương vững mạnh về TDTT trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

N. H

Ảnh trong bài
  • Bến Tre, quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược, định hướng phát triển TDTT giai đoạn 2016 - 2020