You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Hải Phòng đi lên từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Sau 3 năm triển khai, cuộc vận động đã giúp cho các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội và nhân dân hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thể dục thể thao; qua đó nhận thức đúng vị trí, vai trò tác dụng của thể dục thể thao trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục đạo đức, nhân cách, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” thành phố Hải Phòng giai đoạn 2013 – 2020 được triển khai gắn kết với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với các nội dung: tuyên truyền sâu rộng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thể dục, thể thao đến các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhân dân và các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển sự nghiệp thể dục thể thao; tổ chức các hình thức tập luyện thể dục thể thao phong phú nhằm tạo ra phong trào tập luyện và thi đấu thể dục thể thao quần chúng sôi nổi, rộng khắp ở các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội; củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về thể dục thể thao quần chúng; nâng cao chất lượng dạy và học thể dục chính khóa, phát triển hoạt động thể dục, thể thao ngoại khóa; đẩy mạnh công tác rèn luyện thân thể và hoạt động thể dục, thể thao đối với cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động thể dục thể thao, tăng cường thu hút các nguồn lực của xã hội.

Sau 3 năm triển khai, cuộc vận động đã giúp cho các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội và nhân dân hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thể dục thể thao; qua đó nhận thức đúng vị trí, vai trò tác dụng của thể dục thể thao trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục đạo đức, nhân cách, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vận động, khuyến khích mỗi người dân tự lựa chọn cho mình môn thể dục thể thao phù hợp để tập luyện và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý suốt đời nhằm nâng cao sức khỏe; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trong trường học, đảm bảo yêu cầu phát triển con người toàn diện, xây dựng lối sống lành mạnh trong thanh niên, học sinh, sinh viên; phát triển mạnh mẽ phong trào thể dục, thể thao trong lực lượng vũ trang, giúp cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang rèn luyện, nâng cao sức khỏe, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Đoàn Thể thao Hải Phòng luôn nằm trong nhóm dẫn đầu bảng xếp hạng tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc (Ảnh: Internet)

Cùng với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, phong trào thể thao Hải Phòng có những bước phát triển mạnh mẽ. Đến nay, số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 29% dân số; số gia đình thể thao đạt 21%; số CLB thể thao đạt 53.000 CLB. Hiện tại, 100% học sinh trong các trường THCS, PTTH đã thực hiện chương trình nội khóa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi tuần 2 tiết học Thể dục và tổ chức vận động được nhiều học sinh tập luyện TDTT theo chương trình ngoại khóa. Phong trào tập luyện TDTT của cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang được đẩy mạnh theo đúng tinh thần của Hồ Chủ tịch: "Khỏe để bảo vệ Tổ quốc". Không những thế, phong trào TDTT còn phát triển mạnh mẽ trong mọi đối tượng như: thanh thiếu niên, nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi...

Trong năm 2013-2014, Hải Phòng đã hoàn thành tốt công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT thành phố với 100% xã, phường, thị trấn tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở. Đại hội TDTT các cấp thực sự là ngày hội thể thao của toàn dân, không chỉ tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân nhân mà qua đó còn góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đại hội Thể dục Thể thao thành phố được tổ chức từ tháng 9/2013 đến tháng 6/2014 với 14 môn Thể thao thu hút 981 VĐV tham gia tranh tài (trong đó 332 VĐV nữ, 649 VĐV nam).

Phong trào TDTT quần chúng phát triển đã góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh thành tích của các VĐV Hải Phòng trên đấu trường thể thao quốc gia và quốc tế. Như tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - 2014, đoàn thể thao Hải Phòng với 254 vận động viên tham gia thi đấu ở 28 môn thể thao và giành 81 huy chương, trong đó: 27 HCV; 29 HCB và 28 HCĐ xếp vị trí thứ 5 các tỉnh, thành, ngành. Đồng thời, Đoàn vận động viên thể thao Hải Phòng là 1 trong 10 đơn vị được Ban Tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII – 2014 tặng Cờ xuất sắc.

Hay tại SEA Games 28, với 8 VĐV góp mặt cùng đoàn thể thao Việt Nam, các VĐV Hải Phòng đã thi đấu ấn tượng giành 4 HCV, 5 HCĐ và là một trong những địa phương có số lượng huy chương đóng góp vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam nhiều nhất. Trong thành tích đó, nổi bật nhất vẫn là vận động viên Phan Thị Hà Thanh khi đem về tới 3 HCV, 1 HCĐ ở bộ môn thể dục dụng cụ. Gần đây nhất, tại Cúp thể dục dụng cụ thế giới, diễn ra tại thành phố Varna (Bulgaria), Phan Thị Hà Thanh tiếp tục làm rạng danh cho Thể thao Hải Phòng nói riêng và Thể thao Việt Nam nói chung khi giành HCV ở nội dung cầu thăng bằng. Đồng thời, Hà Thanh cũng là 1 trong 23 gương mặt VĐV xuất sắc giành vé chính thức tham dự Olympic Rio 2016.

Để tiếp tục nâng cao thành tích thi đấu của các VĐV Hải Phòng, ngành TDTT Hải Phòng đã không ngừng cải tiến hệ thống thi đấu TDTT bằng cách xây dựng hệ thống thi đấu TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao với quy mô rộng lớn hơn. Từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống đào tạo lực lượng VĐV nhằm phát triển thành tích thể thao ở những môn có thế mạnh phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Mục tiêu của Thể thao Hải Phòng trong những năm tới là giữ vững vị trí thứ 3 trong 64 tỉnh, thành phố của cả nước; đạt thành tích cao ở một số môn trong các cuộc thi đấu khu vực Đông Nam Á , Châu Á và Thế giới. Thể thao thành tích cao của thành phố phải trở thành món ăn tinh thần trong đời sống văn hoá; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị TDTT của nhân dân thông qua các cuộc thi đấu giàu tính nhân văn, trung thực, cao thượng và hữu nghị; góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng giao lưu hội nhập; giữ vững an ninh quốc phòng của thành phố và đất nước.

KC

Ảnh trong bài
  • Thể thao Hải Phòng đi lên từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại"