You must configure this module first via "Module Settings"

Bến Tre: những kết quả thu được từ công tác xã hội hóa TDTT

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo thực hiện của các cấp, các ngành, công tác XHH hoạt động TDTT ở tỉnh Bến Tre đã thu được nhiều kết quả khả quan, góp phần thúc đẩy sự phát triển của TDTT tỉnh Bến Tre. Đặc biệt, từ phong trào xã hội hóa TDTT, đã có nhiều nhà tập, hồ bơi, sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, sân cầu lông, quần vợt, bóng chuyền và hệ thống 747 công trình thể thao không có khán đài với hơn 216 ha đất quy hoạch cho TDTT… đã và đang được xây dựng góp phần phục vụ tốt nhu cầu tập luyện TDTT của người dân.

Công tác tổ chức giải thi đấu thể thao cấp huyện được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, vừa phục vụ tốt về nhiệm vụ chính trị, vừa thu hút hoạt động tài trợ. Một số huyện đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí tổ chức giải như: giải quần vợt huyện Bình Đại, giải Việt dã thành phố. Hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có kế hoạch tổ chức các giải thể thao theo định kỳ hàng năm nhân các ngày lễ lớn của đất nước, các môn thể thao thường được tổ chức là: bóng đá 11 người, bóng đá mini, bóng chuyền, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, múa lân, kéo co, đẩy gậy,... đồng thời cử vận động viên tham dự cấp huyện – thành phố; môn thể dục dưỡng sinh là loại hình thu hút đông đảo đối tượng trung niên và người cao tuổi tham gia luyện tập, từng hội viên tự trang bị đồng phục, tham dự tập huấn ở các tỉnh bạn và tìm kiếm, sưu tầm tài liệu để nâng cao trình độ.

Hệ thống cơ sở vật chất không ngừng được nâng cấp phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Hiện toàn tỉnh có 81 sân bóng đá 11 người/144 xã, (đạt tỷ lệ 56,25%) (có 64 sân đủ kích thước thi đấu); xây dựng mới sân bóng chuyền xã Lương Hòa, nâng cấp sân bóng đá xã Mỹ Thạnh An (tổng số vốn đầu tư: 80 triệu từ nguồn vốn hỗ trợ xã điểm của chương trình 100); nâng cấp sân bóng đá xã Phú Hưng – thành phố Bến Tre, sân Bình Đại, sân xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú và Sân bóng đá huyện Châu Thành với số tiền gần 1 tỷ đồng. Hiện có 8/9 huyện, thành phố có quy hoạch khu Trung tâm Thể dục Thể thao cấp huyện đã được phê duyệt (trừ thành phố Bến Tre); có 100% cấp xã có quy hoạch đất dành cho thể dục thể thao. Trong đó, có 35% xã có quy hoạch chi tiết đất dành cho thể dục thể thao theo tinh thần chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Số lượng cơ sở TDTT ngoài công lập như sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, sân quần vợt, nhà tập cầu lông, thể dục thể hình, thể dục thẩm mỹ,… có chiều hướng tăng lên rõ rệt, góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu của quần chúng nhân dân. Toàn tỉnh có 4 nhà tập bóng bàn, 16 sân quần vợt, 7 nhà tập và thi đấu cầu lông; 41 sân bóng đá mini trong đó có 25 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 26 sân bóng chuyền, 06 phòng tập bóng bàn, 04 phòng tập thể hình, 01 phòng tập thẩm mỹ,…

Phong trào TDTT tỉnh có nhiều chuyển biến về số lượng lẫn chất lượng, nhất là trong lực lượng công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang, thanh thiếu niên, người cao tuổi. Nếu năm 2010 có 28,5% số người tập TDTT thường xuyên (bình quân tăng 1,9 lần/năm), 25,5% hộ gia đình thể thao thì đến năm 2015, có 35% số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, 31,5% hộ gia đình thể thao;…Toàn tỉnh có 1700 câu lạc bộ TDTT, tụ điểm TDTT, trong đó có 1.053 câu lạc bộ TDTT cơ sở đạt chuẩn

Từ sự phát triển của TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Chất lượng và số lượng đào tạo vận động viên luôn quan tâm nâng cao, ưu tiên đầu tư một số môn thể thao trọng điểm và có thế mạnh của tỉnh (Bóng chuyền, Điền kinh, Vovinam, Cờ, Judo,…), công tác đào tạo học sinh năng khiếu có nhiều tiến bộ, Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao hiện đào tạo 150 học sinh ở 10 bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh. Hệ đội tuyển có 79 vận động viên ở 09 bộ môn. Hàng năm, số huy chương các vận động viên Bến Tre đạt được tại các giải thể thao cấp toàn quốc, quốc tế tăng lên, bình quân hàng năm số huy chương đạt được trên 200 huy chương. Đối với các chế độ, chính sách ngành TDTT tỉnh Bến Tre đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện tốt, từng bước nâng cao chế độ tiền công, chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên.

Đối với việc vận động tài trợ, hiện Bến Tre có 06 môn thể thao được các đơn vị và cá nhân tài trợ gồm: Bóng đá, Bóng chuyền, Xe đạp, Quần vợt, Việt dã, Cầu lông với số tiền bình quân 150 triệu đồng/năm được thực hiện bằng hiện kim, hiện vật (một số giải thể thao đã xã hội hóa toàn bộ như: Xe đạp; một số giải có hỗ trợ một phần như: Quần vợt, Cầu lông, Việt dã,...). Ngoài ra, các ban ngành đoàn thể tỉnh, huyện, các câu lạc bộ, các đội nhóm thể thao ở cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thi đấu như: hội thao, các giải thể thao cấp ngành, cấp khu vực, thi đấu giao hữu trong và ngoài tỉnh. Riêng ở cơ sở cấp xã vận động tài trợ bình quân từ 8 đến 10 triệu/năm/đơn vị, đặc biệt trong những năm có tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở hoạt động xã hội hoá được tăng mạnh; phong trào luyện tập của phụ nữ, thanh thiếu niên, người cao tuổi được chú trọng và được tạo mọi điều kiện phát triển.

Nhiều gương mặt VĐV tiêu biểu đã giành thành tích cao trên các đấu trường thể thao quốc tế, như ở môn Cờ, có các vận động viên tiêu biểu như: Nguyễn Thị Diễm Hương (HCV đồng đội U18 thế giới), Phạm Thị Kim Long (HCV vô địch Đông Nam Á), Trần Lê Đan Thụy (HCĐ vô địch châu Á); môn Vovinam: Phan Thị Ngọc Hân (HCV vô địch thế giới năm 2009 - đối kháng), Nguyễn Hoàng Tân (HCV vô địch thế giới năm 2015 - côn pháp); môn Điền kinh: Nguyễn Duy Bằng (HCB SEA Games 22, HCV SEA Games 24); môn Canoeing: Nguyễn Thanh Lộc (HCĐ SEA Games 11), Nguyễn Đức Duy (HCĐ SEA Games 11); đội bóng chuyền nam hạng đội mạnh quốc gia.

Với những kết quả đã đạt được từ công tác XHH hoạt động TDTT, trong thời gian tới, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Đồng khởi mới” huy động mọi nguồn lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thực hiện đa dạng hóa các hoạt động TDTT một cách phù hợp, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thể thao tỉnh. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm huy động tối đa mọi nguồn lực; hoàn thành các công trình TDTT đúng tiến độ để đưa vào khai thác, sử dụng; sửa chữa, nâng cấp và khai thác, sử dụng tốt các công trình thể thao hiện có nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu hoạt động TDTT của nhân dân.

KC

Ảnh trong bài
  •  Bến Tre: những kết quả thu được từ công tác xã hội hóa TDTT