You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Vĩnh Phúc với cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Với phương châm tập trung phát triển phong trào TDTT quần chúng, tạo đà để thể thao đỉnh cao của tỉnh phát triển, trong 3 năm qua (2012-2015), Vĩnh Phúc tập trung thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” do Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT phát động.

Vĩnh Phúc hưởng ứng ngày chạy Olympic (Ảnh: Y Trang )
Tập trung phát triển TDTT quần chúng

Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc, số người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh tính đến cuối năm 2015 đạt mức 32%; số gia đình tham gia tập luyện thể thao 25%; 65% số trường phổ thông có hoạt động TDTT ngoại khóa đạt chất lượng. Dự kiến, các chỉ số về TDTT quần chúng sẽ tiếp tục tăng và đây sẽ là điều kiện quan trọng để thúc đẩy thể thao thành tích cao của tỉnh phát triển.

Để thực hiện cuộc vận động, Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe con người; duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao quần chúng hàng năm thu hút mọi đối tượng nhân dân từ học sinh, sinh viên, người cao tuổi, phụ nữ, lực lượng vũ trang như: Giải thể thao “Mừng Đảng - Mừng xuân”, “Giải Bóng đá, Quần vợt” trong Tuần Văn hóa - Du lịch Vĩnh Phúc, giải thể thao truyền thống Đảng ủy khối doanh nghiệp, giải Bóng đá thanh niên công nhân …; kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư cho TDTT thông qua hình thức xã hội hóa và số tiền thu được hàng năm lên tới hàng tỷ đồng; Từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế TDTT ở cơ sở. Theo thống kê sơ bộ, đến nay toàn tỉnh có khoảng 69/137 nhà tập luyện thể thao cấp xã, phường, trên 20 sân bóng đá mini đủ tiêu chuẩn (bằng nguồn kinh phí xã hội hóa), gần 200 sân thể thao ngoài trời.

Thông qua nhiều giải pháp mang tính thiết thực, đồng bộ như trên đã góp phần đưa tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh liên tục tăng qua các năm. Đến nay, toàn tỉnh có trên 360.000 người tập luyện thể thao thường xuyên (đạt 30,5 %). Năm 2010 con số này chỉ đạt 22,1%.

....Tạo đà cho thể thao đỉnh cao phát triển

Thông qua việc đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, nhiều nhân tố được phát hiện và tuyển chọn vào các đội tuyển năng khiếu thể thao tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 367 VĐV năm khiếu của 15 môn thể thao thành tích cao đang được tập trung đào tạo. Hàng năm, các đội tuyển của tỉnh tham gia các giải thi đấu đỉnh cao và luôn đạt thứ hạng cao, điển hình là tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, thể thao Vĩnh Phúc đã không ngừng vươn lên để khẳng định vị trí của mình trên bản đồ thể thao quốc gia.

Nếu như năm 2006, Vĩnh Phúc đứng thứ 34/63 tỉnh, thành; năm 2010 tiến thêm 10 bậc, đứng thứ 24/63 và đến năm 2014 đã vươn lên đứng thứ 17/65 tỉnh, thành, ngành; trong đó có một số bộ môn đứng trong tốp đầu như: Pencak Silat, đua thuyền Canoeing, Wushu. Riêng 5 tháng đầu năm 2016, VĐV của tỉnh tham gia thi đấu 15 giải thể thao. Kết quả, các VĐV tham gia đã đem về cho thể thao của tỉnh 71 huy chương, trong đó có 19 HCV, 20 HCB, 32 HCĐ. Nổi bật có môn đua thuyền Canoeing dành được 8 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Đặc biệt, một số VĐV đã giành thành tích cao tại các đấu trường quốc tế và là niềm tự hào của thể thao Vĩnh Phúc nói riêng cũng như thể thao Việt Nam như VĐV Trương Thị Phương (HCV Châu Á môn Canoeing), Phạm Thế Hùng (môn Pencatsilat)…

Vĩnh Phúc phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ giành từ 180 - 200 huy chương các loại trong các giải thi đấu. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về kinh phí cũng như hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện. Tuy vậy, với sự đồng thuận của nhân dân và đặc biệt là sự quan tâm của các cấp ủy chính quyền,Vĩnh Phúc sẽ là một trong những đơn vị tiên phong trong việc thực hiện thành công cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

K.Dung -VD

Ảnh trong bài
  • TDTT Vĩnh Phúc với cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại