You must configure this module first via "Module Settings"

Thể dục, thể thao Đăk Nông sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ

Thực hiện Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 14-CTR/TU ngày 26/4/2012 của Tỉnh ủy Đăk Nông về thực hiện Nghị quyết số 08/-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về Thể dục thể thao (TDTT) đến năm 2020, công tác TDTT của tỉnh Đăk Nông có nhiều tiến bộ và khởi sắc rõ nét. Phong trào TDTT phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được các tầng lớp nhân dân tự nguyện tham gia.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành và đoàn thể tổ chức thành công nhiều giải thể thao quần chúng và các trò chơi dân gian gắn liền với các sự kiện, ngày lễ kỷ niệm lớn của quê hương, đất nước, như: giải Bóng chuyền, Cầu lông Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh; giải Bóng chuyền Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; giải Bóng chuyền, Cầu lông Công đoàn viên chức tỉnh; Hội thao mùa xuân khu Sùng Đức; Hội thao Ngành Ngân hàng....Qua đó, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện TDTT, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện TDTT ở cơ sở.

Phong trào TDTT cơ sở xã, phường, thị trấn gắn với xây dựng thôn, bon, buôn văn hoá, tạo bước chuyển biến mới trong phong trào TDTT cấp phường, xã. Tính đến nay, số người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 23%, tăng 2,7%; số gia đình luyện tập thể dục thể thao đạt 13%, tăng 1,4% (số tăng so với thời điểm chưa ban hành Nghị quyết), phấn đấu đến hết năm 2016 số người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 24%. Hoạt động thể dục thể thao trường học ngày càng phong phú; Ngành Giáo dục đang từng bước đưa các môn Võ, Cờ vua, Bơi vào trường học, chú trọng việc chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, phòng ngừa các bệnh lý học đường; Hàng năm tổ chức, kiểm tra, đánh giá kết quả rèn luyện thân thể của học sinh, tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tạo sân chơi bổ ích hỗ trợ việc học tập văn hóa cho học sinh; số trường THPT, THCN thực hiện chương trình thể dục chính khóa đạt 100% và hoạt động ngoại khóa đạt 50%.

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ (Ảnh: Kim Nhung)
Thể dục thể thao trong lực lượng vũ trang ngày càng phát triển mạnh mẽ; Hầu hết cán bộ chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực, mỗi năm lực lượng vũ trang tổ chức 2-3 giải truyền thống. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh của toàn xã hội để phát triển sự nghiệp TDTT, tạo cho phong trào TDTT của tỉnh có những bước phát triển mới; Hàng năm nguồn kinh phí huy động để tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh đạt khoảng 1 tỷ đồng, cấp huyện khoảng 400 triệu đồng. Mỗi năm từ tỉnh đến cơ sở tổ chức trên 100 giải thi đấu thể thao phong trào. Cơ sở vật chất, khu vui chơi giải trí phục vụ hoạt động TDTT được nâng cấp và xây mới tăng nhanh; Toàn tỉnh có 94 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo; 32 sân quần vợt; 232 sân bóng chuyền; 61 sân Cầu lông; có 01 sân vận động tỉnh, 03 sân vận động huyện; 01 Nhà văn hóa lao động tỉnh...

Điểm nổi bật về phong trào TDTT quần chúng trong năm 2013 - 2014 là tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp: có 71/71 xã và 8/8 huyện, thị xã đã tổ chức hoàn thành Đại hội TDTT, đạt 100%; có 12 đoàn đến từ 8 huyện, thị và 04 ngành tham gia Đại hội TDTT cấp tỉnh với sự tham gia của 474 VĐV. Trên cơ sở đó, việc thực hiện các chỉ tiêu cơ bản phát triển sự nghiệp TDTT hàng năm đều vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Thể thao thành tích cao giữ vững thế mạnh ở các môn sở trường Điền kinh và Võ thuật. Ngoài ra còn có các môn bán tập trung khác như bóng đá thiếu niên, nhi đồng, bóng bàn, quần vợt... Những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh trong những năm qua đã giành nhiều thành tích tại các kỳ thi đấu quốc gia, và khu vực. Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, Đăk Nông giành được 148 huy chương các loại, trong đó 24HCV, 52HCB, 72HCĐ. Tiêu biểu, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII đoàn Thể thao Đăk Nông mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí, số lượng Vận động viên nhưng tỉnh Đăk Nông vẫn hoàn thành chỉ tiêu đề ra với 01 huy chương bạc và 02 huy chương đồng.

Bên cạnh đó, Tỉnh đã mạnh dạn đăng cai tổ chức thành công một số sự kiện thể thao mang tầm quốc gia như: Giải Bóng chuyền Nam - Nữ Cup PV Đạm Phú Mỹ năm 2013; Giải Tennis trẻ toàn quốc; và Bóng chuyền nữ Quốc tế cúp VTV Bình Điền lần thứ VIII năm 2014; giải Quần vợt nam toàn quốc năm 2015; Giải Quần vợt vô địch đồng đội quốc gia - Cúp Vietravel năm 2016. Qua đó, được Lãnh đạo Tổng cục TDTT, lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các đoàn, vận động viên, huấn luyện viên các tỉnh bạn đánh giá cao trong công tác điều hành, tổ chức, tiếp đón và phục vụ giải, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân.

Như vậy, mới chỉ trong thời gian ngắn triển khai thực hiện Nghị quyết 16/NQ-CP của chính phủ, nhân dân đã nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống; diện mạo thể thao tỉnh Đăk Nông đã có bước chuyển biến rõ nét với những thành tích rất đáng biểu dương.

Để tiếp tục gặt hái thành công mới, Đăk Nông hướng tới tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về TDTT đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội và toàn dân trong việc thực hiện công tác xã hội hoá TDTT. Tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và ngành ban hành.

Khắc phục những khó khăn, hạn chế; phát huy thành tích đạt được; đề ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể cho từng giai đoạn, trong thời gian tới thể thao Đăk Nông sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Vi Thị Kim Nhung (Sở VHTTDL tỉnh Đăk Nông) 

Ảnh trong bài
  •  Thể dục, thể thao Đăk Nông sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ