You must configure this module first via "Module Settings"

Bình Thuận triển khai chương trình đào tạo VĐV giai đoạn 2016-2020

Sau 5 năm tiến hành giai đoạn 1 (2011-2015) Chương trình đào tạo VĐV thể thao cơ sở tỉnh Bình Thuận, thể thao thành tích cao tỉnh Bình Thuận đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Từ một địa phương không có thành tích đáng kể so với các tỉnh khu vực và trong cả nước, thể thao thành tích cao Bình Thuận đã gặt hái được nhiều thành tích, đặc biệt là những huy chương vàng, bạc cấp thế giới, Châu Á, Đông Nam Á và SEA Games.

Thành tích vận động viên (VĐV) đạt huy chương và đẳng cấp năm sau cao hơn năm trước, đóng góp cho đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia hơn 120 lượt VĐV; các môn thể thao thế mạnh được đầu tư và duy trì thường xuyên như Võ thuật, Điền kinh, Đua thuyền. Cụ thể tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014, đoàn thể thao Bình Thuận gặt hái được 35 huy chương các loại (gồm 12V - 9B - 14Đ), xếp hạng 18/65 tỉnh, thành, ngành cả nước và giữ vị trí cao nhất ở cụm thi đua Đông Nam bộ. Nhiều gương mặt VĐV xuất sắc xuất thân từ địa phương đã không ít lần được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, thi đấu xuất sắc và góp phần đem về niềm vui chiến thắng cho Việt Nam. Tiêu biểu có VĐV Nguyễn Thị Lệ Kim và VĐV Nguyễn Thị Ly với HCV thế giới môn Taekwondo, hay như VĐV Nguyễn Thành Quang từng đoạt HCĐ châu Á và HCV SEA Games môn đua thuyền Canoeing…

Với những thành tích đã đạt được, thể thao Bình Thuận luôn nằm trong vào Top 5 của các tỉnh, thành phía Nam có thành tích thi đấu tốt nhất, được Bộ VHTTDL tặng bằng khen. Điển hình như tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 15 tại Chieng Mai - Thái Lan, ở bộ môn Taekwondo, đoàn thể thao Việt Nam tham dự 5 nội dung quyền và đoạt 4 HCV - 1 HCB. Trong đó 2 VĐV của Bình Thuận là Nguyễn Thị Lệ Kim và Lê Dương Lệ Giang đã góp công lớn khi đem về cho Việt Nam 2 chiếc HCV; Giải vô địch quyền Taekwondo Thế giới lần thứ 5, VĐV Nguyễn Thị Lệ Kim đoạt huy chương Vàng ở nội dung đồng đội nữ; VĐV Nguyễn Thành Quang (Canoeing) đạt 2 huy chương Bạc tại SEA Games 24; huy chương Vàng tại giải Vô địch trẻ Đông Nam Á.

Tại SEA Games 26 ở Indonesia, Bình Thuận có 2 VĐV đoạt 1 huy chương vàng Canoeing và 1 HCB Taekwondo. Ngoài ra tại Giải vô địch quyền Taekwondo Thế giới lần thứ 6 tại Nga năm 2011, VĐV Nguyễn Thị Lệ Kim tiếp tục giành 1 HCV, 1 HCB, đem vinh quang về cho Tổ quốc. Bên cạnh đó, thể thao Bình Thuận còn ghi dấu ấn khi phối hợp tổ chức thành công hàng loạt sự kiện mang tầm thế giới và khu vực. Trong đó có thể kể đến: Festival Thuyền buồm Quốc tế, Giải Lướt ván buồm Cúp Thế giới PWA Mũi Né - Việt Nam, Giải Lướt ván diều châu Á, Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế tổ chức lần đầu tại Việt Nam… Qua đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận nói chung và thể thao trên biển đặc trưng của địa phương ngày càng vươn xa, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Tâm việc tổ chức thực hiện Chương trình đào tạo vận động viên thể thao cơ sở thời gian qua vẫn còn một số tồn tại như: Công tác chỉ đạo, điều hành và sự phối hợp chưa thật sự đồng bộ từ tỉnh đến từng đơn vị, địa phương. Cấp ủy, chính quyền tại một số đơn vị, địa phương chưa nhận thức được tầm quan trọng và mục đích của Chương trình nên thiếu sự quan tâm, hỗ trợ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, huy động xã hội hóa chưa rộng khắp, đây cũng là nguyên nhân của việc phát hiện tuyển chọn vận động viên thiếu hiệu quả, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của Chương trình.

Chính vì vậy, để khắc phục những khó khăn, không ngừng nâng cao thành tích của thể thao Bình Thuận từ nay đến 2020, tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt Chương trình đào tạo VĐV thể thao cơ sở giai đoạn 2 (2016-2020). Chương trình nhằm mục đích tiếp tục củng cố và hoàn chỉnh hệ thống liên thông đào tạo vận động viên các tuyến từ cơ sở đến tỉnh, tạo nguồn quan trọng cho việc tuyển chọn vận động viên năng khiếu tập trung đào tạo tại Trường Năng khiếu Nghiệp vụ Thể dục Thể thao tỉnh. Đồng thời, thông qua Chương trình tạo điều kiện cho các huyện, thị xã và thành phố, các câu lạc bộ thể thao cơ sở nâng cao công tác xây dựng lực lượng vận động viên trẻ nòng cốt cho phong trào tại địa phương, đơn vị và từng bước xây dựng thêm cơ sở vật chất thiết yếu đảm bảo cơ bản cho việc luyện tập của vận động viên và nhu cầu hưởng thụ, tập luyện thể dục thể thao của nhân dân toàn tỉnh.

Mục tiêu của Chương trình là đào tạo vận động viên năng khiếu thể thao ban đầu ở cơ sở với 12 môn thể thao trọng điểm nhằm tạo nguồn vận động viên chủ yếu, cơ bản để tuyển chọn vào Trường Năng khiếu Nghiệp vụ Thể dục thể thao tỉnh từ năm 2016 đến 2020 gồm các môn như: Bóng đá, Bóng rổ, Taekwondo, Judo, Quyền Anh, Vovinam, Karatedo, Cầu lông, Điền kinh, Đua thuyền Canoeing, Bóng chuyền bãi biển và Bơi lội. Theo đó, trong 5 năm thực hiện Chương trình sẽ đào tạo từ 2000 đến 2500 VĐV năng khiếu thể thao ban đầu ở cơ sở, kết thúc giai đoạn đào tạo phấn đấu có khoảng 22% - 25% số VĐV được tuyển chọn vào Trường Năng khiếu Nghiệp vụ Thể dục thể thao tỉnh.

KC

Ảnh trong bài
  •  Bình Thuận triển khai chương trình đào tạo VĐV giai đoạn 2016-2020