You must configure this module first via "Module Settings"

Yên Bái sau 16 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Phát động cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" từ năm 2000, sau 16 năm thực hiện cuộc vận động đã trở thành phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu, rộng ở tất cả các đối tượng xã hội trên địa bàn tỉnh. Cũng từ đó, ngành TDTT Yên Bái đã có sự phát triển mạnh mẽ ở cả thể thao quần chúng lẫn thể thao thành tích cao.

Thực hiện lời dạy của Bác, ngay từ sau khi thực hiện cuộc vận động, tỉnh Yên Bái đã thường xuyên chú trọng, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ chương chính sách của Đảng và Nhà nước về TDTT. Theo đó, TDTT Yên Bái đã có sự phát triển mạnh mẽ và vững chắc, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của tỉnh. Thể thao Yên Bái đã khẳng định được vị trí là một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển trong khu vực. Nếu giai đoạn 2000 - 2005, Sở mới chỉ ký kết chương trình phối hợp với 16 ngành thì tới giai đoạn 2011 – 2015, chương trình phối hợp các hoạt động TDTT đã được ký với 24 ngành. Hầu hết các ngành đều thành lập câu lạc bộ TDTT ở cấp mình và các đơn vị trực thuộc để vừa làm công tác tham mưu, vừa là bộ máy trực tiếp quản lý, tổ chức các hoạt động TDTT cơ sở.

Từ đó, phong trào rèn luyện thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát triển sâu rộng trong cán bộ công chức, viên chức và nhân dân với nhiều nội dung thiết thực. Hoạt động phong trào thể dục, thể thao quần chúng được duy trì và phát triển thông qua các hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày lễ lớn trong năm của tỉnh và của đất nước. Tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều giải thể thao như giải thể thao mừng đảng mừng xuân, mừng đất nước quê hương đổi mới hàng năm; giải Việt dã, giải bóng đá nhi đồng; giải Cầu lông; Quần vợt; Bóng chuyền; Bóng đá và các hoạt động thi đấu thể thao trong các dịp lễ hội.

Số người tập luyện thường xuyên của tỉnh cũng tăng dần qua từng năm, từ 10,5% tỷ lệ dân số năm 2000 lên 29,5% năm 2015. Số hộ đạt danh hiệu “Gia đình thể thao” tăng từ 8,5% (năm 2000) lên gần 19% năm 2015. Tương tự, số câu lạc bộ (CLB) TDTT cơ sở tăng từ 118 CLB năm 2000 lên 508 CLB, 58 hội thể thao, 5 liên đoàn thể thao, 1.850 đội thể thao vào năm 2015.  Trên 95% tỷ lệ cán bộ chiến sỹ các lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn “rèn luyện thân thể” theo quy định. Trung bình mỗi năm, có hơn 500 giải thể thao quần chúng được tổ chức từ cấp xã, phường, thị trấn, huyện, thị, ngành.

Thể thao học đường trong những năm qua cũng không ngừng phát triển, 80% số trường học thực hiện giáo dục thể chất có nề nếp. Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh, sinh viên ngày càng đa dạng đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo toàn diện. Nhiều trường thực hiện các hoạt động thể thao ngoại khóa thu hút dông đảo học sinh, sinh viên tham gia, điển hình như Hội khỏe Phù đổng. Chỉ tính riêng Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Yên Bái lần thứ IX năm 2015 đã có trên 1.200 vận động viên đến từ 33 đoàn, trong đó có 9 đoàn các phòng Giáo dục và Đào tạo và 24 đoàn các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tham gia tranh tài. Từ Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh nhiều gương mặt VĐV đã được tuyển chọn tham gia tranh tài tại Hội khỏe Phù đổng vòng khu vực và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX.

Từ việc phát triển TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao tỉnh Yên Bái cũng có nhiều khởi sắc. Những năm qua, thể thao Yên Bái đều giành từ 45 đến 55 huy chương các loại tại các giải đấu toàn quốc. Có từ 10 đến 15 vận động viên cấp kiện tướng, 30 đến 35 vận động viên cấp I quốc gia. Liên tiếp trong 3 kỳ đại hội TDTT toàn quốc gần đây, thể thao Yên Bái luôn ở vị trí trong tốp dẫn đầu các tỉnh miền núi và Tây Nguyên. Bắn nỏ, Đẩy gậy là những môn thể thao thế mạnh của thể thao Yên Bái, đây cũng là những môn thể thao dân tộc đã góp nhiều thành tích vào bảng thành tích chung của Thể thao Yên Bái, có thể kể như: Giải vô địch bắn nỏ, đẩy gậy toàn quốc năm 2005 tại Điện Biên đạt 1 Huy chương (HC) vàng, 1HC bạc và 3 HC đồng; năm 2006, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V đạt 1 HC vàng, 2 bạc, 1 đồng (môn đẩy gậy và bắn nỏ); Hội thi thể thao trong Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc Tây Bắc do Yên Bái đăng cai, đội chủ nhà đạt 3 HC vàng, 5 bạc, 9 đồng, xếp thứ 3/6 đoàn; Giải vô địch đẩy gậy toàn quốc tại Đắc Lắc đạt 1 HC vàng, 1 HC đồng, xếp thứ 5/13 tỉnh; năm 2008 tại Giải vô địch bắn nỏ, đẩy gậy toàn quốc tại Bình Định, Sóc Trăng đạt 5HC bạc, 8 HC đồng.

Chỉ tính riêng năm 2015 các đội tuyển thể thao của tỉnh tham gia 20 giải thể thao toàn quốc giành được tổng số 37 huy chương các loại trong đó có 05 huy chương Vàng, 08 huy chương Bạc, 24 huy chương Đồng. Đáng chú ý là 05 huy chương mà các đội tuyển thể thao của tỉnh giành được tại các giải quốc tế đó là 01 huy chương Vàng, 01 huy chương Bạc tại giải Malasia mở rộng, 01 huy chương Đồng tại Seagame 28 và 01 huy chương Bạc tại giải Cầu mây quốc tế mở rộng.

Những kết quả trên đã khẳng định một cách làm đúng đắn, năng động, sáng tạo trong triển khai CVĐ mà hôm nay đã trở thành Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phát triển mạnh mẽ, rộng khắp ở một địa phương còn hết sức khó khăn như Yên Bái. Kết quả đó sẽ tạo tiền đề vững chắc để thể thao Yên Bái bay cao, bay xa, khẳng định vị thế của Yên Bái trên bản đồ thể thao cả nước trong những năm tới.

KC

Ảnh trong bài
  •  Yên Bái sau 16 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"