You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Sơn La phát huy kết quả đạt được làm nền tảng hoàn thành mục tiêu trong tương lai

Hoà chung với dòng chảy của Thể thao nước nhà phát triển ngày một vững mạnh, phong trào TDTT của tỉnh Sơn La trong những năm qua cũng đã và đang phát huy được lợi ích tác dụng to lớn trong việc nâng cao sức khoẻ, đời sống tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đặc biệt, Sơn La triển khai khá hiệu quả việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Ngành TDTT đối với sự nghiệp phát triển TDTT, trong đó kể đến là Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ.

Chính từ việc thực hiện nghiêm túc chủ trương, nhiệm vụ của các Nghị quyết, nhận thức chung của xã hội về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác TDTT có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp uỷ và Chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác TDTT gắn với quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. ban chỉ đạo cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" được kiện toàn và vào cuộc một cách quyết liệt, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng.

Ngay từ những ngày đầu thực hiện và triển khai các Nghị quyết, Sơn La luôn xác định phong trào TDTT quần chúng có vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, những năm qua trên cơ sở triển khai thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ chung của toàn ngành. Sở VH,TT&DL đã tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh cuộc vận động " Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ, ngày tết của dân tộc, với nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng theo hướng xã hội hóa, phong trào luyện tập TDTT quần chúng luôn được duy trì và phát triển theo hướng tự giác, có tổ chức. Nhiều môn Thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian có tính Thể thao được khôi phục và phát triển.

Ngành đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường triển khai công tác TDTT đến mọi địa bàn, đối tượng, trong đó đặc biệt quan tâm đến phong trào TDTT trong ngành Giáo dục-Đào tạo, lực lượng vũ trang, cán bộ công nhân viên chức, người cao tuổi, khu vực nông thôn…tỷ lệ số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên và số giải tổ chức thi đấu toàn tỉnh tăng lên đáng kể. Cho đến nay toàn tỉnh đạt 25% số người tập luyện TDTT thường xuyên, 20% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao 470 câu lạc bộ, trên 90% số trường thực hiện giáo dục thể chất có nề nếp. Tính từ thời điểm thực hiện Nghị quyết đến nay đã có hàng trăm giải đấu Thể thao quần chúng được tổ chức thành công, trong đó nổi bật là năm 2015, Sơn La tham gia 6 giải Thể thao quần chúng khu vực, toàn quốc đạt 66 huy chương các loại, trong đó 17 HCV, 16 HCB và 33 HCĐ, đứng thứ 3 toàn đoàn Hội thi Thể thao khu vực I toàn quốc do tỉnh Lai Châu đăng cai. Đăng cai tổ chức thành công Giải vô địch Đẩy gậy toàn quốc lần thứ IX, giải Cầu lông Trung cao tuổi.

Song song với việc phát triển phong trào TDTT quần chúng, ngành đã tập trung chỉ đạo phát triển Thể thao thành tích cao. Xác định lựa chọn những môn Thể thao mà địa phương có tiềm năng, thế mạnh để đầu tư như: Môn Điền kinh, Taekwondo, Cầu lông, Pencaksilat, Xe đạp …do đó trong những năm qua Ngành VH,TT&DL Tỉnh Sơn La đã triển khai đồng bộ áp dụng nhiều biện pháp nhằm đưa Thể thao thành tích cao của Tỉnh từng bước phát triển lên tầm cao mới. Tập trung chỉ đạo các bộ môn cử các HLV chủ động bám sát cơ sở để phối hợp tuyển chọn VĐV đưa về trung tâm TDTT Tỉnh để tập luyện tập trung, thường xuyên kiểm tra bổ xung các VĐV có năng khiếu.

Thông qua thành tích đạt được tại các giải hàng năm của đoàn thể thao Sơn La đạt được, một số VĐV của Tỉnh được tập trung tập luyện tại đội tuyển trẻ Quốc gia. Đây là điều kiện tốt để các VĐV của tỉnh được bồi dưỡng và phát huy tài năng Thể thao và cũng là thành công bước đầu cho công tác tuyển chọn và đào tạo. Cùng với đó, Sơn La tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng các lớp phổ cập, các lớp năng khiếu và tập trung tại trung tâm TDTT tỉnh ở các môn mũi nhọn: Cầu lông, Điền kinh Taekwondo, Pencaksilat, trong đó các lớp tập trung tuyến tỉnh có 28 VĐV tuyến tỉnh, 74 VĐV tuyến trẻ, 83 VĐV tuyến năng khiếu. Do được đào tạo một cách có hệ thống, và đầu tư có trọng điểm, cho nên một số VĐV đã đạt thành tích cao trong quá trình thi đấu. Tính từ năm 2013 - đến nay, Sơn La đã của đoàn VĐV tham gia tranh tài 86 giải Thể thao khu vực và toàn quốc, thu về 237 huy chương các loại, có 92 VĐV đạt đẳng cấp 1 quốc gia và kiện tướng quốc gia. 

Để có được những thành quả bước đầu đó, Sơn La đã không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hoạt động trong lĩnh vực TDTT. Công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được quan tâm chú trọng và có những bước tiến rõ rệt. Ngành VHTTDL Tỉnh đã tiến hành và thực hiện công tác quy hoạch cán bộ công chức thông qua việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức được tiến hành theo đúng quy trình và nguyên tắc. Thường xuyên cử cán bộ tham gia học tập các lớp bồi dường, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu, công tác quản lý về TDTT. Đặc biệt, bồi dưỡng cho đội ngũ HLV làm nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo VĐV thành tích cao của Tỉnh để kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong thời gian qua, ngành TDTT Sơn La đã đặt mục tiêu phấn đấu của ngành trong giai đoạn tới từ 2016 - 2020 với những mục tiêu hết sức cụ thể. Đối với  TDTT quần chúng là: Tạo ra một xã hội tập luyện TDTT thường xuyên ngày một đông đảo, rộng rãi, phong phú và tiến bộ nâng cao sức khoẻ, thể lực, tầm vóc người dân tỉnh Sơn La, đáp ứng nhu cầu văn hoá tinh thần của nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tạo sự chuyển biến cơ bản cả về quy mô và chất lượng của TDTT quần chúng trong các đối tượng, địa bàn, ngành nghề và các địa phương trong toàn tỉnh. Xây dựng các đơn vị cơ sở của TDTT trong đó chú trọng tới xây dựng các gia đình Thể thao, CLB TDTT, đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên Thể thao quần chúng. Phấn đấu đến năm 2020 Thể thao Sơn La đạt 31% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, 24% hộ gia đình Thể thao, 100% số trường học thực hiện chương trình giáo dục thể chất có nề nếp.

Đối với lực lượng vũ trang 100% cán bộ chiến sĩ tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, 75% đơn vị có phong trào Thể thao mạnh. Về cơ sở vật chất, phấn đấu 50 - 60% số xã, phường xây dựng được các điểm tập luyện TDTT. Từ 80 - 90% số cán bộ hướng dẫn viên, cộng tác viên cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh được bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ về TDTT. Đối với công chức, viên chức, công nhân lao động phấn đấu mỗi người tự chọn cho mình ít nhất một môn Thể thao để tập luyện Thể dục Thể thao. Đối với công chức, viên chức, công nhân lao động phấn đấu mỗi người tự chọn cho mình ít nhất một môn Thể thao để tập luyện thường xuyên.

Cùng với đó, tỉnh Sơn La tập trung đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" qua đó tạo nên một phong trào TDTT quần chúng rộng khắp trong toàn tỉnh. Chú trọng phát triển phong trào TDTT ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng cao biên giới, khai thác và phát triển các môn Thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian. Nâng cao chất lượng phong trào ở thành phố, thị trấn, khu đông dân cư trong các cơ quan hành chính sự nghiệp. Lực lượng vũ trang trường học...tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, Ban ngành, các tổ chức đoàn thể trong quá trình chỉ đạo xây dựng và phát triển phong trào TDTT, tổ chức các hoạt động TDTT nhằm thu hút được động đảo lực lượng quần chúng tham gia. Đặc biệt với Sở Giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho các em học sinh, nhất là các đội tuyển Thể thao của các lớp, các nhà trường thông qua các hoạt động đó nhằm góp phần hạn chế tệ nạn xã hội trong tuổi trẻ học đường.

Tăng cường tổ chức thực hiện công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT nhằm huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội và động viên được nhiều quần chúng cùng tham gia vào các hoạt động TDTT. Đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn đến năm 2020.

Đối với bồi dưỡng, đào tạo Thể thao thành tích cao: Tổ chức thực hiện hiệu quả đề án đào tạo VĐV năng khiếu VĐV thành tích cao giai đoạn năm 2011 - 2020. Duy trì củng cố và nâng cao chất lượng các lớp phổ cập, năng khiếu, đội tuyển trẻ, đội tuyển tỉnh tại Trung tâm đào tạo huấn luyện VĐV tỉnh. Mở rộng ký kết hợp đồng, mở lớp đào tạo VĐV với các huyện trong tỉnh.

N. H

Ảnh trong bài
  • TDTT Sơn La phát huy kết quả đạt được làm nền tảng hoàn thành mục tiêu trong tương lai