You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Bắc Kạn học theo Bác về rèn luyện sức khoẻ

Với tinh thần “Khỏe để học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và thực hiện lời dặn của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi một người dân khỏe mạnh tức là làm cho cả nước khỏe mạnh”, trong những năm qua, phong trào thể thao Bắc Kạn đã không ngừng phát triển sâu, rộng, thu hút đông đảo người dân trên khắp địa bàn tỉnh tham gia.

Là một tỉnh miền núi phía Bắc, trong bối cảnh điều kiện hệ thống cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nguồn kinh phí sự nghiệp thể dục thể thao còn ở mức thấp so với mặt bằng chung của các tỉnh trong khu vực trong những năm qua, hưởng ứng "Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục" của Bác Hồ, thể thao tỉnh Bắc Kạn đã từng bước được xây dựng và phát triển mạnh mẽ. Phong trào TDTT quần chúng ngày một phát triển rộng khắp tới các bản làng vùng sâu, vùng xa, đối tượng tập luyện ngày càng đa dạng từ những em nhỏ đến các cụ già cao tuổi, từ lực lượng vũ trang, công nhân viên chức đến đồng bào dân tộc thiểu số, người dân lao động... Các giải thể thao do nhiều cấp, ngành tổ chức luôn thu hút rất đông cán bộ, quần chúng tham gia. Số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 28% dân số, 13% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao.

Thể thao trong trường học luôn được quan tâm, đầu tư, đến nay 100% số trường phố thông đã thực hiện đầy đủ các chương trình giáo dục thể chất nội khoá theo quy định, nhiều trường đã thực hiện các hoạt động thể thao ngoại khoá, thu hút đông đảo các em học sinh tham gia tập luyện từ đó tăng dần số lượng học sinh tham gia vào các giải thể thao học đường mà điển hình là Hội khoẻ phù đổng tỉnh, ngày hội thể thao học đường được tổ chức 4 năm/lần. Tại Hội khoẻ phù đổng tỉnh Bắc Kạn lần thứ VIII-2012, có 899 VĐV ưu tú- đại diện cho hơn 48 nghìn học sinh phổ thông trên cả tỉnh của 27 đoàn tham gia thi đấu 10 môn thì đến năm 2016 tại Hội khoẻ phù đổng tỉnh Bắc Kạn lần thứ IX con số này đã tăng lên 1.076 VĐV của 27 đoàn tham gia thi đấu 9 môn. Bên cạnh việc gia tăng về số lượng học sinh tham gia thi đấu tại HỘi khoẻ phù đổng toàn tỉnh, chất lượng của Hội khoẻ cũng ngày càng tăng, chỉ tính riêng trong Hội khoẻ toàn tỉnh lần thứ IX đã có 8 kỷ lục mới được phá. Từ những chương trình giáo dục thể chất nội khoá và các hoạt động thể thao ngoại khoá, một số em đã trưởng thành, trở thành những nhân tố của thể thao Bắc Kạn nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.

Thể thao trong lục lượng vũ trang được đẩy mạnh, hàng năm, nhiều giải thể thao dành cho lực lượng vũ trang được tổ chức, tạo không khí thi đua sôi nổi, như: Hội thi thể thao “Chiến sĩ công an khỏe”, Hội thi thể thao quốc phòng, Giải việt dã vũ trang Công an tỉnh, giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… Cùng với đó, ngành thể dục thể thao đã tích cực phối hợp trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị lực lượng vũ trang đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao cho cán bộ, chiến sĩ. Hình thức tổ chức đa dạng, nội dung tập luyện các môn thể thao ngày càng phong phú, như: Cầu lông, tennis, bóng bàn, bóng chuyền…, các môn thể thao nghiệp vụ như: Chạy vũ trang, việt dã, bắn súng…, tổ chức tốt hoạt động thể dục, thể thao tự nguyện cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang. Thực hiện chương trình huấn luyện thể lực bắt buộc, hàng năm hầu hết đối tượng cán bộ, chiến sĩ trong độ tuổi rèn luyện thể lực bắt buộc đều được kiểm tra và đạt tiêu chuẩn theo quy định. Các hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức thường xuyên đã góp phần tích cực thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, phục vụ tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, thường trực chiến đấu, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với sự phát triển các hoạt động TDTT quần chúng, ngành TDTT tỉnh Bắc Kạn cũng từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Hàng năm tổ chức thường xuyên từ 8 đến 10 giải thể thao quy mô cấp tỉnh, từ đó nâng dần thành tích của các VĐV Bắc Kạn trên đấu trường thể thao trong nước và quốc tế. Thành tích của thể thao Bắc Kạn cũng tăng dần qua các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc. Mặc dù, điều kiện hệ thống cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nguồn kinh phí sự nghiệp thể dục thể thao còn ở mức thấp so với mặt bằng chung của các tỉnh trong khu vực, lực lượng cán bộ chuyên môn mỏng và ít có điều kiện tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ… nhưng trong những năm qua, ngành TDTT vẫn cố gắng duy trì đào tạo thường xuyên từ 40 đến 50 vận động viên thể thao (môn Bắn cung, Điền kinh, Võ Taekwondo và Bắn nỏ) ở các tuyến tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao của tỉnh; duy trì việc tham gia thi đấu từ 8 đến 10 giải thể thao cấp khu vực và toàn quốc. Từ năm 2010 đến nay, các đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại các giải toàn quốc, khu vực đã giành được 164 huy chương. Trong đó, có 32 huy chương vàng, 52 huy chương bạc, 80 huy chương đồng. Riêng năm 2015, giành được 2 HCB, 7 HCĐ; 1 VĐV đạt Kiện tướng, 2 VĐV đạt cấp I Quốc gia. Mỗi tấm huy chương mà các vận động viên giành được chính là minh chứng cho sự khổ luyện không ngừng, khẳng định sự nỗ lực vươn lên của một nền thể thao còn non trẻ.

Qua các giải thi đấu thường niên do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức, đã phát hiện và tuyển chọn được nhiều vận động viên có tố chất thể thao, sau đó được huấn luyện trở thành những hạt nhân nòng cốt của thể thao tỉnh nhà. Điển hình như VĐV Nguyễn Thị Hương (Bắn cung) đã giành được 95 huy chương cá nhân các loại, trong đó có 27 huy chương Vàng, 33 huy chương Bạc và 35 huy chương Đồng, trở thành một trong những VĐV xuất sắc nhất của tỉnh Bắc Kạn đã đạt kiện tướng quốc gia. Nguyễn Thị Hương cũng đã từng phá 3 kỷ lục quốc gia ở các cự ly 30 mét, 50 mét và 60 mét nữ. Hiện nay, nữ vận động viên này vẫn giữ kỷ lục ở nội dung 30 mét nữ.

Ông Nguyễn Chu Thu - Trưởng phòng Thể dục Thể thao (Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch) cho biết: Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thể dục, thể thao, đặc biệt là Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020, Chiến lược phát triển thể dục thể thao Việt Nam đến năm 2020, Quy hoạch phát triển thể dục thể thao tỉnh Bắc Kạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030… Hướng dẫn, vận động quần chúng nhân dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; gắn kết hoạt động thể dục, thể thao với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Phấn đấu đến năm 2020 đạt tỷ lệ 30% dân số tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên; 15% số hộ đạt tiêu chí gia đình thể thao; số trường phổ thông tổ chức hoạt động thể dục, thể thao ngoại khoá 1 lần/tuần đạt 65%. Phát triển các môn, các nội dung hoạt động thể dục thể thao quốc phòng trong lực lượng vũ trang như: Điền kinh, chiến sĩ khỏe, Bóng chuyền, Bóng đá, Cầu lông, Bóng bàn, Quần vợt, Võ thuật, Bắn súng... Đảm bảo 100% cán bộ, chiến sĩ trong độ tuổi tham gia kiểm tra tiêu chuẩn thể lực

KC

Ảnh trong bài
  •  Thể thao Bắc Kạn học theo Bác về rèn luyện sức khoẻ