You must configure this module first via "Module Settings"

Bình Dương tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT

Bình Dương thời gian gần đây nổi lên như một thành phố mới với nhịp phát triển các hoạt đông công nghiệp vô cùng sôi động, cùng với đó các hoạt động Thể dục Thể thao (TDTT) phục vụ đời sống xã hội cũng thu được những kết quả rất tích cực, trong những thành tựu ấy phải kể đến những kết quả từ phong trảo xã hội hóa TDTT tại Bình Dương.

Sau thành công tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 với 8 HCV, 12 HCB và 22 HCĐ xếp vị trí 21/65 tỉnh, thành, ngành tham dự, lãnh đạo UBND tỉnh và Sở VHTTDL Bình Dương sớm xác định để giữ vững thành tích này trong những năm tiếp theo, đặc biệt trước mắt là Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII ngoài việc dùng ngân sách của tỉnh đầu tư cho các hoạt động TDTT thì cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa TDTT tại tỉnh nhà. Từ đó phát triển sâu rộng Thể thao quần chúng làm nền tảng để phát triển Thể thao thành tích cao của tỉnh.

Từ chủ trương đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã tích cực vận động các công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, đơn vị sự nghiệp cùng tham gia. Cùng với sự chung tay của doanh nghiệp nhà nước và các công ty, doanh nghiệp, tư nhân... huy động được các nguồn lực xã hội đáp ứng nhu cầu đa dạng, ngày càng tăng của nhân dân; hệ thống các cơ sở ngoài công lập bước đầu phát triển đáp ứng một phần đáng kể nhu cầu của xã hội; xuất hiện nhiều hình thức xã hội hóa với các phương thức hoạt động khác nhau ở cả khu vực công lập và ngoài công lập. Các tổ chức xã hội nghề nghiệp về TDTT hoạt đông tương đối hiệu quả, điển hình như: Liên đoàn Bóng đá, Liên đoàn Xe đạp - mô tô Thể thao, Liên đoàn Vovinam, Hội Golf... góp phần đẩy mạnh phát triển sự nghiệp TDTT trong thời gian qua.

Điển hình như Công ty Cổ phần Bóng đá Bình Dương, chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập đơn vị này đã đưa đội bóng Becamex Bình Dương “lột xác”. Từ chỗ chỉ biết vật lộn với bài toán trụ hạng ở giải hạng Nhất, đội bóng Becamex Bình Dương đã giành quyền thăng hạng V-League (cuối 2003) và nhanh chóng trở thành một trong những đội bóng mạnh của Bóng đá Việt Nam trong suốt gần 10 năm qua. Bóng đá Bình Dương đoạt 2 cúp VĐQG V-League, 2 Siêu cúp Quốc gia, HCĐ châu Á - AFC Cup 2009… cùng hàng loạt danh hiệu khác. Bóng đá Bình Dương sang trang và thể thao Bình Dương cũng nhân đà đó tiến lên với nhiều chuyển biến rõ nét, đặc biệt trong lĩnh vực xã hội hóa TDTT.

Từ thành công của mô hình Bóng đá, lãnh đạo UBND tỉnh và ngành Thể thao Bình Dương đã mạnh dạn khuyến khích các doanh nghiệp khác chung tay gánh vác, đầu tư các môn Thể thao khác nhằm tạo đòn bẩy phát triển. Sau Becamex IDC, đến lượt Công ty Vật liệu xây dựng M&C đầu tư vào Bóng chuyền, Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương đầu tư vào Xe đạp Thể thao thành tích cao (nữ), Bóng bàn, Cầu lông phong trào… Cùng lúc đó, thì các công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, người dân, một số đơn vị sự nghiệp khác cũng tích cực tham gia vào công cuộc xã hội hóa các hoạt động TDTT. Hàng loạt hồ bơi, nhà thi đấu Cầu lông, Bóng bàn và đặc biệt là sân bóng từ cỏ nhân tạo ra đời trên khắp địa bàn tỉnh đã giải quyết đáng kể nhu cầu tập luyện và thi đấu Thể thao của người dân và thanh thiếu niên, công nhân lao động Bình Dương.

Đặc biệt, với sự chung tay của toàn xã hội, hiện Bình Dương đang đứng trong tốp 3 cả nước ở các môn Xe đạp nữ, Thể hình, Billiards...Tỉnh có VĐV giành HCV châu Á môn Thể dục Thể hình, HCV châu Á môn Muay, HCV châu Á môn Quần vợt nữ (Tiffany Nguyễn), ngoài ra còn có huy chương châu Á ở các môn Karatedo, Xe đạp nữ, ở bộ môn Quần vợt của Công ty cổ phần kinh doanh Thể thao Bình Dương đã có công đóng góp lớn tạo nên tên tuổi VĐV Lý Hoàng Nam - người làm nên lịch sử Quần vợt Việt Nam khi giành chức vô địch đôi nam giải Wimbledon 2015 ...

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động tập luyện và thi đấu từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh ngày càng được hoàn thiện. Công trình Thể thao cơ bản của tỉnh đã có những đầu tư đáng kể. Cơ sở vật cất cấp huyện, thị xã, thành phố và xã phường, thị trấn trong tỉnh đều được đầu tư xây dựng tương đối với các công trình như sân Bóng đá, nhà thi đấu, bể bơi, các công trình Thể thao từng môn. Tính đến nay toàn tỉnh có 32/91 xã, phường, thị trấn có Trung tâm Văn hóa - Thể thao đạt tỷ lệ 37,86%. 

Để tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa TDTT trong những năm tới, tỉnh Bình Dương xác định đẩy mạnh đổi mới phương thức quản lý Nhà nước về TDTT, chuyển một phần công việc của nhà nước cho nhân dân và các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội thực hiện. Đầu tư của Nhà nước tập trung cho các mục tiêu, các chương trình lớn, hoạch định chính sách, quản lý, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động sự nghiệp TDTT.

N. H 

Ảnh trong bài
  • Bình Dương tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT