You must configure this module first via "Module Settings"

Tuyên Quang tự hào về những chỉ số Thể thao đạt được sau hơn 3 năm thực hiện số 16/NQ-CP của Chính Phủ

Là tỉnh thuộc miền núi phía Bắc nước ta, có tới 70% diện tích là đồi núi với địa hình tương đối phức tạp bị chia cắt bởi nhiều dãy núi cao và sông suối, song có thể nói phong trào Thể dục Thể thao nơi đây rất sôi nổi và được đông đảo người dân hưởng ứng tập luyện. Điều đó được thể hiện rõ nét qua những thành quả đạt được sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính Phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020.

Điển hình như: Về TDTT quần chúng của tỉnh Tuyên Quang từ cấp cơ sở tiếp tục được phát triển rộng trên tất cả các đối tượng và địa bàn theo hướng xã hội hóa với nhiều hình thức đa dạng, chất lượng phong trào từng bước được nâng lên. Cuộc vận động "Toàn dân rèn lyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" được mở rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống, văn hóa lành mạnh ở cơ sở góp phần hiệu quả xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, hoạt động TDTT được quan tâm hơn, các trò chơi dân gian và một số môn Thể thao dân tộc được khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Hàng năm tỉnh Tuyên Quang tổ chức thành công hàng trăm giải Thể thao quần chúng, với các bộ môn thi đấu như Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng đá, Bóng bàn; các môn Thể thao dân tộc như Đẩy gậy, Kéo co, Ném còn,…Tại mỗi giải đấu đều thu hút được số lượng lớn các VĐV chuyên, không chuyên tham gia.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm của các cấp chính quyền và người dân, phong trào TDTT quần chúng của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, ngày càng có nhiều giải đấu được tổ chức, đa dạng về bộ môn và thu hút được đông đảo quần chúng tham gia. Theo số liệu thống kê của Sở VHTTDL tỉnh Tuyên Quang, tính đến nay toàn tỉnh có 25% số dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, số gia đình Thể thao 22%, số trường phổ thông đảm bảo chương trình dạy TDTT nội khóa đạt 100%, số cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định là 100% và có 300 CLB Thể thao hoạt động thường xuyên.  

Ngoài ra, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở VHTTDL Tuyên Quang thường xuyên bám sát và chỉ đạo các cấp cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động cũng như cán bộ làm công tác hướng dẫn viên, cộng tác viên về lợi ích của hoạt động TDTT cũng như truyền tải rõ mang tinh thần của Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính Phủ và Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị tới đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh.

Một trong những điểm nổi bật về hoạt động TDTT trong thời gian qua chính là tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp tỉnh, Hội khỏe Phù Đổng theo đúng định kỳ (4 năm một lần), Hội thi Thể thao các dân tộc Thiểu số, Hội thi Thể thao nông dân... Hàng năm tổ chức 8 - 10 giải thi đấu Thể thao cấp tỉnh, đăng cai 1- 2 giải khu vực và toàn quốc. Cấp cơ sở và cấp huyện, tổ chức tốt các giải Thể thao truyền thống trên địa bàn đảm bảo về quy mô, chất lượng, làm tốt công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV cho các đội tuyển Thể thao của huyện, tham gia các giải Thể thao cấp tỉnh, đạt thành tích cao; qua đó đã khích lệ tinh thần cho người tập luyện Thể thao thường xuyên. Quản lý và khai thác có hiệu quả các công trình TDTT.  

Cùng với đó, Tuyên Quang đẩy mạnh tăng cường thu hút các nguồn lực của xã hội, dành tỷ lệ ngân sách hợp lý của Nhà nước để xây dựng các sân chơi, bãi tập, công trình Thể thao gắn với quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở TDTT và khu vui chơi giải trí, cơ sở vật chất TDTT; vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động thường xuyên của các CLB, sân Thể thao, sân chơi của các nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố và hoạt động dịch vụ TDTT.   

Song song với việc thúc đẩy phát triển phong trào TDTT quần chúng, Thể thao thành tích cao của tỉnh cũng được đặc biệt quan tâm, trong đó công tác đào tạo, tuyển chọn tài năng Thể thao theo từng năm đã được nâng cao và đi theo đúng định hướng phát triển TDTT tỉnh và Trung ương đến năm 2020. Hiện nay, tỉnh luôn duy trì tập trung vào 10 môn Thể thao tương đương với 68 VĐV của các môn gồm: Pencaksilat, Wushu, Bóng đá, Boxing nữ, kích Boxing, Đua Thuyền, Võ cổ truyền, Vovinam, Vật, Muay Thai. Các lớp năng khiếu bán tập trung với 80 VĐV ở các môn Pencaksilat, Wushu, Bóng đá, Boxing nữ, Võ cổ truyền, Cầu lông, Điền kinh. Trong đó, các lớp mục tiêu (có khả năng giành huy chương ở các giải cấp khu vực và toàn quốc) của tỉnh tập trung vào 2 môn võ là Wushu, Pencaksilat gồm 28 VĐV (14 nam và 14 nữ).

Tham gia thi đấu 15 giải khu vực, toàn quốc đạt 73 huy chương, 11 HCV, 26 HCB, 42 HCĐ; 05 VĐV cấp kiện tướng, 19 VĐV cấp 1. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7, đoàn VĐV tỉnh Tuyên Quang xếp thứ 44/65 tỉnh, thành, ngành và thứ 6/19 tỉnh miền núi.  Mặc dù thành tựu về Thể thao thành tích cao chưa nhiều nhưng với nền tảng phát triển sâu rộng của Thể thao quần chúng trong những năm qua sẽ là nền tảng vững chắc cho Thể thao thành tích cao tỉnh Tuyên Quang phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới.  

Khép lại 3 năm thực hiện khá hiệu quả Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính Phủ và Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành TDTT tỉnh Tuyên Quang hướng đến mục tiêu xa hơn trong giai đoạn tiếp theo 2016 - 2020 với những chỉ tiêu rất cụ thể. Đối với Thể thao quần chúng, tỉnh phấn đấu đến năm 2020 đạt 30% tỷ lệ số dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, số gia đình tham gia tập luyện TDTT đạt 25%, số trường phổ thông đảm bảo chương trình dạy TDTT nội khóa tốt đạt 100%. Duy trì 100% số cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định và toàn tỉnh có 350 CLB Thể thao thường xuyên hoạt động.

Đối với Thể thao thành tich cao, tỉnh tập trung phát triển các môn Thể thao mũi nhọn, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm, thể chất con người Việt Nam nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, vị trí Thể thao thành tích cao tỉnh Tuyên Quang được cải thiện đáng kể so với 66 tỉnh, thành, ngành và 19 tỉnh miền núi trong cả nước. Phấn đấu giành có huy chương trong các cuộc thi đấu SEA Games và các cuộc thi đấu quốc tế.

Về cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT, tỉnh phấn đấu xây dựng sân vận động 20.000 chỗ ngồi có khán đài và mái che; Nhà thi đấu đa năng 3000 chỗ ngồi. Cấp huyện, đền bù và giải phóng mặt bằng sân vận động của 5 huyện, Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình; phấn đấu xây dựng thêm 03 nhà tập luyện và thi đấu cấp huyện, thành phố. 100% số xã, phường, thị trấn có sân chơi, bãi tập Thể thao và khu vui chơi giải trí; đầu tư xây dựng phòng tập Thể thao đơn giản đủ điều kiện tập luyện và tổ chức thi đấu Thể thao ở các xã, phường, thị trấn.

N. H      

  

Ảnh trong bài
  • Tuyên Quang tự hào về những chỉ số Thể thao đạt được sau hơn 3 năm thực hiện số 16/NQ-CP của Chính Phủ