You must configure this module first via "Module Settings"

Quảng Ninh: những kết quả đạt được sau 15 năm triển khai cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Ngày 27/3/2000, lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã chính thức được tổ chức tại Nhà luyện tập và thi đấu TDTT tỉnh Quảng Ninh, từ đó đến nay, sau hơn 15 năm thực hiện, cuộc vận động đã đem lại những kết quả khả quan cho thể thao Vũng Mỏ ở cả lĩnh vực TDTT quần chúng lẫn Thể thao thành tích cao.

Những dấu ấn TDTT Quần chúng

Số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên tăng nhanh qua từng năm cho thấy, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã tạo động lực, thu hút và thúc đẩy người dân tham gia các hoạt động tập luyện TDTT. Nếu năm 2010, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 22,5% dân số thì đến năm 2015 con số này đã tăng lên 29%, trở thành một trong những địa phương có tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt mức cao so với cả nước. Cùng với đó, tỷ lệ gia đình thể thao tăng nhanh từ con số 12,5% (năm 2010) đến nay đã đạt 19,5%. Mỗi năm tổ chức 15 giải thể thao cấp tỉnh, gần 500 giải thể thao cấp huyện, ngành. Đã có hơn 1.300 CLB TDTT, trong đó có hơn 800 CLB ngoài công lập; 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã xây dựng các điểm tập luyện TDTT.

Cùng với phong trào, cơ sở vật chất cho thể thao được đầu tư ngày càng nhiều (chủ yếu từ nguồn ngoài nhà nước, kinh phí phúc lợi) như xây dựng 22 nhà thi đấu thể thao ở các công ty than: Vàng Danh, Hà Tu, Cửa Ông, Núi Béo, Mạo Khê; Công an tỉnh… với kinh phí xây dựng ước tính gần 500 tỷ đồng. Đến nay toàn tỉnh có 1.475 sân cầu lông, 226 sân bóng chuyền, 295 sân bóng đá (trong đó có 17 sân có mái che)… được xây dựng từ kinh phí Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Phong trào TDTT không chỉ phát triển ở doanh nghiệp và các khu vực trung tâm của tỉnh, mà còn vươn tới miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua 15 năm thực hiện cuộc vận động, ngành TDTT tỉnh đã xây dựng được 8 cụm thể thao dân tộc ở Hoành Bồ, Ba Chẽ, Bình Liêu, Tiên Yên, Đầm Hà… Tỉnh đã 7 lần tổ chức thành công hội thi thể thao các dân tộc thiểu số miền núi tại các địa phương Hoành Bồ, Ba Chẽ, Tiên Yên, Bình Liêu…, thu hút hàng trăm VĐV các dân tộc thiểu số Tày, Nùng, Dao… tham gia thi đấu các môn bắn nỏ, đẩy gậy, tung còn, chạy vượt đồi núi... Qua đó tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần ở vùng sâu, vùng xa.

Phong trào TDTT trong học đường được chú trọng, đến nay 100% số trường THPT và THCS thực hiện thể dục nội khoá có nền nếp; tại các kỳ Hội khoẻ Phù đổng toàn quốc, Quảng Ninh luôn nằm trong những địa phương giành thành tích cao với 5 lần ở trong tốp 10 địa phương dẫn đầu. Điển hình như tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII -  năm 2012, đoàn thể thao Quảng Ninh đoạt 81 huy chương (15 HCV, 24HCB và 42 HCĐ) với tổng điểm 1998 điểm và xếp thứ 13/63 tỉnh, thành tham dự Hội khỏe, vượt chỉ tiêu xếp hạng đã đề ra. Gần đây nhất, tại HKPĐ toàn quốc lần thứ IX - năm 2016 được tổ chức tại 2 tỉnh là Nghệ An và Thanh Hóa (diễn ra từ 24-30/4/2016), đoàn thể thao học sinh Quảng Ninh có 213 VĐV tham gia thi đấu ở 8/10 môn thể thao bao gồm: Điền kinh, Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông, Aerobic, Đá cầu, Đẩy gậy và Bơi lội... Với 50 huy chương các loại, trong đó có 8 HCV ở 2 môn: Bơi lội- 6 HCV và Điền kinh- 2 HCV, Đoàn thể thao Quảng Ninh xếp thứ 6/12 đoàn tham dự ở HKPĐ toàn quốc 2016- Khu vực II.

Cái nôi đào tạo những VĐV xuất sắc

Từ nền tảng phong trào TDTT phát triển sâu, rộng, Thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Ninh cũng đã ghi dấu ấn với việc giành được nhiều tấm huy chương tại các giải thể thao quốc gia, khu vực, châu lục và thế giới. Ở đấu trường thể thao trong nước, thành tích của Thể thao Quảng Ninh cũng tăng dần qua các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc. Theo đó, qua 7 kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, có 4 kỳ Đoàn thể thao Quảng Ninh xếp ở tốp 15, trong đó xuất sắc nhất là ở Đại hội lần thứ III - 1995, Quảng Ninh xếp thứ 9/56 tỉnh, thành phố và ngành. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014 tại Nam Định, đoàn thể thao Quảng Ninh đã thi đấu xuất sắc khi giành được 63 huy chương (14 Vàng, 22 Bạc và 27 Đồng) xếp thứ 14/65 tỉnh, thành phố và ngành tham dự Đại hội. Sự kiện trên là điểm nhấn của phong trào thể thao thành tích cao ở Vùng mỏ trong năm 2014 và đánh dấu sự hòa nhập trở lại của những môn thể thao mũi nhọn của Quảng Ninh ở tầm quốc gia và khu vực.

Sau thành công của Đại hội TDTT toàn quốc lần thưc VII, Thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Ninh tiếp tục gặt hái nhiều tấm huy chương. Chỉ tính riêng năm 2015, các VĐV  Quảng Ninh đã tham gia thi đấu 62 lượt giải đạt 287 huy chương (87 Vàng, 83 Bạc và 117 Đồng), vượt 143% số huy chương so với chỉ tiêu được giao. Đội bóng chuyền nữ Quảng Ninh vô địch Giải bóng chuyền hạng A toàn quốc năm 2015, được thăng hạng Giải bóng chuyền VĐQG năm 2016. Bên cạnh đó, chế độ chính sách đặc thù đối với Đội bóng chuyền nữ Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020 đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp lần thứ 22 sẽ giúp Quảng Ninh tuyển chọn, thu hút các HLV, VĐV bóng chuyền xuất sắc để họ cống hiến tài năng và sức lực của mình vì sự nghiệp thể thao của tỉnh. Đội bóng đá Than QN xếp thứ 4/14 đội (trong nhóm “tứ đại gia”) tại Giải bóng đá VĐQG- V.League 2015. Đội lặn tiếp sức nữ Quảng Ninh đã phá 2 kỷ lục quốc gia cự ly 4x100m Chân vịt đôi tại bể bơi 25m và 50m tại giải Bơi- Lặn VĐQG năm 2015...

Bên cạnh những thành tích đạt được trên đấu trường thể thao quốc gia, Thể thao Quảng Ninh còn góp phần vào thành công của ngành TDTT với những VĐV xuất sắc đã giành nhiều thành tích cao trên đấu trường thể thao quốc tế. Qua 15 năm hưởng ứng cuộc vận động, ngành TDTT tỉnh đã gặt hái được những thành tích thể thao xuất sắc ở các môn thể thao thành tích cao, với 6 HCV thế giới, 4 HCV châu Á - Thái Bình Dương, 9 HCV Đông Nam Á và SEA Games, hàng trăm HCV quốc gia… Nhiều cái tên VĐV xuất sắc của tỉnh đã làm rạng danh cho Thể thao Việt Nam như: VĐV pencaksilat Lê Thị Hằng 3 lần vô địch thế giới các năm 2000, 2002, 2004; ĐKTQT Cờ vua Nguyễn Anh Dũng, vô địch khu vực 3.2 a (châu Á - Thái Bình Dương) năm 2002; VĐV Nguyễn Thị Hoa, HCV đồng đội môn Cầu mây tại ASIAD (Doha-2006); VĐV Nguyễn Thái Linh, HCV Pencaksilat thế giới 2015, HCV Đông Nam Á 2013, VNguyễn Lê Cẩm Hiền- HCV lứa tuổi U8 Giải cờ vua trẻ thế giới năm 2015, VĐV Vũ Thị Hoa nhiều năm vô địch Giải Việt dã toàn quốc và Giải Marathon quốc tế- 1994; có Phạm Thị Huệ giành HCV giải Điền kinh Tiền Sea Games 28 tại Singapore, HCV giải Điền kinh VĐQG năm 2015; môn Bóng đá nữ có các VĐV Nguyễn Mai Lan, Bùi Thị Tuyết và Lê Thị Thương đã cùng đội tuyển quốc gia 4 lần liên tiếp đoạt HC Vàng SEA Games 21, 22, 23 và 25 …

Nói về những kế hoạch phát triển Thể thao thành tích cao trong thời gian tới, ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thành tích đạt được của thể thao Quảng Ninh là kết quả của sự quan tâm, đầu tư đúng hướng của ngành TDTT Quảng Ninh thời gian qua, tập trung vào các môn có thế mạnh như Cờ vua, Bơi, Lặn, Võ thuật… Thành tích này sẽ tạo nền tảng vững chắc để thể thao Quảng Ninh có bước phát triển đột phá vươn tới những đỉnh cao của thể thao nước nhà. Trong thời gian tới, ngành TDTT tỉnh Quảng Ninh xây dựng kế hoạch, đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh đầu tư để các VĐV có cơ hội tham gia thi đấu cọ xát ở nhiều giải thể thao trong nước, và đặc biệt tham gia thi đấu ở các giải thể thao quốc tế.

KC

Ảnh trong bài
  • Quảng Ninh: những kết quả đạt được sau 15 năm triển khai cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"