You must configure this module first via "Module Settings"

Kiên Giang phát triển sâu rộng công tác TDTT theo đúng tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị

Nhận được sự đồng thuận và quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan, ban ngành, các tầng lớp nhân dân, phong trào Thể dục Thể thao tỉnh Kiên Giang sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-Cp của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đã ngày càng phát triển sâu rộng, đa dạng và hiệu quả.

Trong 3 năm qua, phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở có bước phát triển rõ rệt. Hệ thống thi đấu các giải Thể thao từ tỉnh đến cơ sở từng bước được nâng dần về quy mô, chất lượng tổ chức và có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức tổ chức. Cùng với đó nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân được nâng lên một bước, nhận thấy được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, tệ nạn xã hội và đồng hành phát triển kinh tế - xã hội; từ đó, tích cực tham gia và ủng hộ các hoạt động TDTT.

Đặc biệt, để công tác triển khai Nghị quyết số 08-NQ/TW hiệu quả các cấp chính quyền, Đảng ủy của Tỉnh đồng loạt xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực Thể dục Thể thao phù hợp với xu hướng phát triển nhằm tạo hành lang pháp lý giúp các tổ chức xã hội, đơn vị, xã phường trong toàn tỉnh hoạt động, phát triển mạnh mẽ các mô hình Thể thao cũng như các môn Thể thao quần chúng và thành tích cao.

Xác định, để có một nền Thể thao đỉnh cao mạnh thì cần phải có nền tảng là Thể thao quần chúng sâu rộng, chính vì điều đó Tỉnh Kiên Giang trong những năm qua luôn chú trọng mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng. Cụ thể, Kiên Giang tập trung phát triển các CLB TDTT cấp cơ sở, đào tạo xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT có tâm huyết và kiến thức về TDTT. Quan tâm phát triển phong trào TDTT trong công nhân, viên chức, người lao động, trong lực lượng vũ trang. Tính đến năm 2015 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có khoảng 650 CLB, phòng tập TDTT (tăng so với năm 2012 là 351 CLB), phòng tập hoạt động thường xuyên và là nơi diễn ra các giải Thể thao quần chúng hành năm của tỉnh.

Phong trào TDTT trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, lực lượng vũ trang thường xuyên được duy trì, các hoạt động TDTT trong cơ quan, đơn vị, các hội thảo cấp tỉnh, khu vực được tổ chức thường xuyên. Ngoài ra, các cuộc thi giao lưu Thể thao thường xuyên được diễn ra tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, đoàn kết, qua đó góp phần nâng cao thể lực và sức khỏe cho từng cán bộ, công chức viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trên địa bàn toàn tỉnh.

Tính đến nay, tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tham gia huấn luyện về thể lực, tập luyện TDTT đạt tiêu chuẩn "chiến sĩ khỏe" với khẩu hiệu "khỏe để bảo vệ tổ quốc" đạt 96,63%. Ngành công an tỉnh đã tổ chức 08 hội thao với hơn 4000 VĐV tham gia và tham dự trên 12 giải thi đấu do các cấp tổ chức. Ngành công an có 01 sân Bóng đá cỏ nhân tạo, 20 sân Bóng chuyền ngoài trời, 04 sân Cầu lông trong nhà... phục vụ trên 10.000 lượt cán bộ, chiến sĩ đến tham gia tập luyện, thi đấu. 

Công tác giáo dục Thể chất và Thể thao trường học đã từng bước được thay đổi cho phù hợp. Trong đó, hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh, sinh viên ngày càng đa dạng và dần đi vào nề nếp. Bên cạnh đó, việc mở rộng CLB TDTT trường học có tổ chức, có người hướng dẫn ngày càng được phát triển. Nhiều nội dung tập luyện được đưa vào các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các môn Thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Hội khỏe Phù Đổng từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh được tổ chức theo định kỳ, thu hút hàng ngàn VĐV tham gia.

Sở VHTTDL tỉnh Kiên Giang trực tiếp chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức Đại hội TDTT các cấp và tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp tỉnh với số lượng môn và VĐV tham gia ngày càng nhiều, cụ thể tại kỳ Đại hội TDTT cấp tỉnh năm 2014 đã tổ chức thi đấu 15 môn, tranh 151 huy chương các loại, tham gia Đại hội có gần 5000 người là cán bộ, trọng tài, HLV, VĐV, phục vụ hàng trăm ngàn lượt khán giả đến xem và cổ vũ.

Chỉ sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ, Kiên Giang đã tổ chúc được 58 giải Thể thao cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc. Các đơn vị, địa phương đã tổ chức khoảng 406 giải Thể thao, bình quân mỗi năm tổ chức khoảng 135 giải Thể thao. Tính đến nay số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên chiếm tỷ lệ 24,5% tăng 1,5% so với năm 2013.

Hiện nay, việc đầu tư cơ sở vật chất từ cấp huyện đến cấp tỉnh đã và đang được Kiên Giang tích cực triển khai xây dựng, đối với cấp xã tập trung vào 35 xã nông thôn mới; câp huyện xây dựng mới hoàn thành 01 Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp huyện, cấp tỉnh đang triển khai xây dựng Nhà thi đấu đa năng 300 chỗ ngồi, với tổng số vốn đầu tư gần 160 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016. Trong thời gian tới, Sở VHTTDL tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, bố trí vốn đầu tư tiếp các thiết chế văn hóa từ cấp xã cho đến cấp tỉnh.

Song song với phát triển Thể thao quần chúng, Thể thao thành tích cao Tỉnh Kiên Giang tạo được những dấu ấn và chuyển biến rõ nét. Chỉ trong 3 năm thực hiện Nghị quyết, các VĐV thành tích cao của tỉnh đã tham gia thi đấu 105 giải tầm khu vực, toàn quốc và quốc tế đạt 408 huy chương các loại (trong đó 133HCV, 88 HCB, 187 HCĐ). Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, Tỉnh Kiên Giang đứng vị trí thứ 39/65 tỉnh, thành, ngành trên cả nước.

Cùng với đó chế độ chính sách, đãi nghộ với HLV, VĐV được quan tâm và cải tiến rõ nét, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động nhưng cũng đã đảm bảo phần nào cho công tác huấn luyện, đào tạo theo yêu cầu kế hoạch đề ra.

Từ những thành tích có được, bước vào giai đoạn tiếp theo từ nay 2016 - 2020 Thể thao Kiên Giang đặt mục tiêu phấn đấu tập trung phát triển Thể thao quần chúng, phấn đấu đến năm 2020, số người tập luyện TDTT thường xuyên chiếm 30% dân số, số gia đình Thể thao đạt 25% tổng số hộ gia đình trong tỉnh. Tăng cường đào tạo VĐV năng khiếu các môn Thể thao trọng điểm của tỉnh. Đảm bảo có từ 10 - 12 đội tuyển các môn Thể thao của tỉnh tham gia thi đấu các giải toàn quốc.

Đồng thời tăng cường xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất dành cho TDTT từ cấp tỉnh đến cơ sở. Đảm bảo các huyện, thị xã, thành phố có nhà tập luyện TDTT, có sân Bóng đá; 100% xã, phương, thị trấn được quy hoạch quỹ đất để xây dựng sân tập TDTT. 100% xã đạt tiêu chí nông thôn mới có cơ sở vật chất về TDTT. Phấn đấu 90% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Đến năm 2020, cơ sở vật chất Thể thao đáp ứng được 80% nhu cầu tập luyện và thi đấu của nhân dân trong tỉnh.

N. H

Ảnh trong bài
  • Kiên Giang phát triển sâu rộng công tác TDTT theo đúng tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW  của Bộ Chính trị