You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Bình Định giai đoạn 2012-2015: có nhiều khởi sắc

Bình Định là một tỉnh nằm ở khu vực miền Trung, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị phục vụ cho tập luyện TDTT còn thiếu và lạc hậu. Tuy nhiên, trong những năm qua, dưới sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và đặc biệt là sự đồng thuận của đông đảo nhân dân nên việc triển khai và thực hiện Cuộc vận động ”Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần đưa thể thao tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Bình Định đã tổ chức thành công 5 kỳ Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam (Ảnh: T.Vỹ )
Việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ở Bình Định được tổ chức gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và chương trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe con người; tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và đặc biệt làm cho đời sống người dân thêm phong phú, tăng cường khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Hàng năm, các hoạt động TDTT quần chúng được tổ chức vào các ngày lễ lớn và đỉnh cao là Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT tỉnh Bình Định lần thứ VII năm 2013-2014. Trong giai đoạn này, khắp các địa phương từ tỉnh đến xã, phường, các đơn vị đã tổ chức các hoạt động TDTT với nhiều nội dung phong phú, nhiều trò chơi dân gian truyền thống của địa phương như: Điền kinh, Bơi lội, Kéo co, Đẩy gậy, Bóng bàn, Cầu lông, Bắn nỏ, Võ cổ truyền… Chất lượng các giải thể thao ngày càng được nâng cao;

Việc triển khai và thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại ở Bình Định có sức lan tỏa rộng rãi, thu hút mọi đối tượng nhân dân tham gia từ thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người cao tuổi, phụ nữ, cán bộ công nhân viên chức…Điều đó đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng cũng như thể thao thành tích cao của tỉnh ngày càng phát triển. Số người tập TDTT không ngừng tăng lên. Tính đến nay, số người tập TDTT thường xuyên của tỉnh đạt đạt 31,97% dân số (tăng gần 3% so với năm 2012); Gia đình thể thao đạt 20,50% số hộ (tăng 1,5%); Trường học thực hiện TDTT nội khóa đạt 100% số trường; Trường học thực hiện TDTT ngoại khóa đạt 85% số trường; 625 CLB thể dục thể thao cơ sở (tăng 55 CLB); 202 cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT.
 
Nhờ sự phát triển về TDTT quần chúng, Thể thao thành tích cao của Bình Định cũng từng bước được cải thiện. môn thể thao mũi nhọn của tỉnh tiếp tục được phát huy như: võ thuật, điền kinh, cờ, bóng đá, bóng bàn… Năm 2013, Bình Định đã cử trên 460 VĐV thuộc các đội tuyển tham gia thi đấu 52 giải trẻ và giải quốc gia, quốc tế đoạt 163 huy chương các loại, trong đó có: 57 HCV, 50 HCB và 56 HCĐ. Đặc biệt, là thành tích 4 HCV của kỳ thủ Nguyễn Thị Thúy Triên thuộc đội tuyển cờ Bình Định tại Giải cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á tại Chiang Mai (Thái Lan) và 1 HCĐ cờ vua lứa tuổi U18 Giải trẻ thế giới.

Năm 2014, Bình Định tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII và giành được 4 HCV, 6 HCB và 11 HCĐ, xếp thứ 28/65 tỉnh, thành, ngành tham gia. Tiếp đến năm 2015, các đội tuyển của tỉnh đã mang về 106 HCV, 82 HCB và 85 HCĐ tại các giải quốc gia và quốc tế. Trong đó, võ cổ truyền Bình Định luôn giành vị trí là 1 trong 3 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước. Môn cờ vua, Bình Định có 2 VĐVnữ là Nguyễn Thị Thúy Triên và Trần Thị Như Ý giành HCV tại giải trẻ Đông Nam Á; môn cờ tướng, kỳ thủ Hồ Thị Thanh Hồng đoạt HCĐ tại giải vô địch thế giới và gần đây, đã giành HCB tại Đại hội Thể thao trí tuệ thế giới 2016.

Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng cũng như từng bước nâng cao thành tích của VĐV ở lĩnh vực thể thao thành tích cao, trong những năm qua, Bình Định đã tổ chức thành công 5 kỳ Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam, mỗi kỳ thu hút trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với hàng ngàn võ sư, võ sinh về tham dự, đã góp phần tăng cường mối quan hệ, giới thiệu sự đa dạng và phong phú của Võ Bình Định với các tỉnh thành trong cả nước, cũng như tạo ấn tượng đối với các Đoàn võ thuật quốc tế đến từ 5 châu lục, phục vụ tốt cho phát triển du lịch của tỉnh.

Có được kết quả trên là do trong những năm qua, Bình Định đã tích cực triển khai và quyết liệt trong việc thực hiện 4 nhóm giải pháp chính đó là: nâng cao nhận thức tư tưởng và đào tạo nguồn nhân lực; Đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà nước về phát triển TDTT; phát huy vai trò, chức năng của các liên đoàn, hiệp hội TDTT trong sự nghiệp phát triển TDTT quần chúng, TDTT thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp; Tăng cường nguồn nhân lực và cơ sở vật chất kỹ thuật. Nhờ đó, công tác TDTT của tỉnh không ngừng được đẩy mạnh cả về TDTT quần chúng lẫn thể thao thành tích cao.

Tuy vậy, TDTT Bình Định vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện TDTT vẫn còn thiếu và lạc hậu nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các giải thi đấu TDTT; đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm nòng cốt cho phong trào ở cơ sở còn mỏng; các liên đoàn, Hiệp hội thể thao chưa phát huy hết tiềm lực, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào ngân sách nhà nước.

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, Bình Định vẫn đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt 42 % số người tập luyện TDTT thường xuyên; hộ gia đình thể thao đạt 30%; thành lập từ 2-3 Liên đoàn thể thao; Duy trì tốt 100% số trường THCS, THPT dạy TDTT nội khóa đạt chất lượng tốt và 90% số trường tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa có nề nếp; 100% chiến sỹ tham gia rèn luyện thân thể theo tiêu chuẩn quy định; phấn đấu đến năm 2020 có 1200 CLB thể thao đa môn và đơn môn…

Để hoàn thành các mục tiêu trên, giai đoạn 2016-2020, ngành đã đề ra một số giải pháp thiết thực trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động như: tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các hoạt động TDTT gắn kết, lồng ghép với cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh và Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT; tích cực tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong việc thực hiện cuộc vận động.

Kim Tuyến

Ảnh trong bài
  • TDTT Bình Định giai đoạn 2012-2015: có nhiều khởi sắc