You must configure this module first via "Module Settings"

Những chuyển biến trong công tác xã hội hóa TDTT ở Tuyên Quang

Xã hội hóa là một chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm phát huy trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chăm lo cho con người, cho cộng đồng. Cơ chế mới đã tạo điều kiện huy động rộng rãi sự tham gia, hưởng ứng và đóng góp của mọi thành phần kinh tế để phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh. Bởi vậy, cùng với sự quan tâm đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước cho việc phát triển các phong trào thể dục thể thao; công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT ở Tuyên Quang không ngừng được đẩy mạnh.

Một trong những giải pháp quan trọng mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT ở Tuyên Quang đó là đẩy mạnh phát triển các câu lạc bộ thể dục thể thao đơn môn và đa môn. Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 300 câu lạc TDTT, trong đó có nhiều câu lạc bộ TDTT hoạt động tích cực và hiệu quả, điển hình như: CLB quần vợt Kim Bình, CLB bóng bàn Tân Trào, CLB bóng đá Thành Tuyên (TP Tuyên Quang); CLB bóng đá nữ xã Kim Bình (Chiêm Hóa)... Hàng năm, giữa các CLB thường xuyên tổ chức các giải thể thao giao như: Quần vợt, Bóng chuyền, Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông, Kéo co, Đẩy gậy, Tung còn, Bắn nỏ... Mỗi CLB đều xây dựng quy chế hoạt động cũng như đóng góp kinh phí thông qua việc huy động sự đóng góp của các thành viên.

Cùng với việc gia tăng về số lượng các câu lạc bộ TDTT, trong những năm gần đây, ở Tuyên Quang cũng đã có nhiều sân cỏ nhân tạo được xây dựng như ở Phường Phan Thiết - Thành phố Tuyên Quang có hai sân bóng đá cỏ nhân tạo dành cho 7 người và khu dịch vụ thương mại thể thao tổng hợp (được xây dựng và đi vào sử dụng từ cuối năm 2013 với mức đầu tư trên 9,3 tỷ đồng, có diện tích là 3.500m2). Nhờ có hệ thống sân cỏ nhân tạo mà sự ra đời của các CLB Bóng đá sân cỏ nhân tạo ở Tuyên Quang cũng ngày càng tăng. Đây là môn thể thao vua, được đông đảo người dân yêu thích, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên, bởi vậy sân bóng đá cỏ nhân tạo ra đời thật sự cần thiết, đáp ứng nhu cầu về địa điểm sân bãi tập luyện và thi đấu thoải mái cho người dân, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, hướng họ vào những hoạt động bổ ích.

Không chỉ có đối tượng là thanh niên yêu thích sân cỏ nhân tạo, theo ông Nguyễn Xuân Đèn, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) bóng đá lão tướng Thành Tuyên cho biết, trước đây CLB bóng đá của ông thường xuyên tập luyện ở sân vận động cũ của thành phố, sân Hồng Thái, sân của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đây đều là sân đất, mặt sân còn chưa được phẳng nên việc tập luyện cũng hạn chế rất nhiều. Từ khi có sân bóng đá cỏ nhân tạo, các thành viên trong CLB đến đây tập luyện đều đặn 3 buổi/tuần.

Các câu lạc bộ TDTT cũng không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động bằng việc đầu tư mọi mặt đặc biệt là trang thiết bị hiện đại, hệ thống ánh sáng đảm bảo để phục vụ nhu cầu vui chơi, tập luyện TDTT của người dân kể cả ban ngày lẫn tối. Điều đó, góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như tạo điều kiện để nhân dân được giao lưu, tăng cường tình đoàn kết, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. Anh Hoàng Xuân Bình, hội viên CLB quần vợt Kim Bình tâm sự: “tôi đã tham gia CLB quần vợt Kim Bình được 3 năm nay. Càng tập càng ham, không chỉ làm cho tinh thần thoải mái, tôi thấy sức khỏe của mình được cải thiện rõ rệt"

Hàng năm, các câu lạc bộ TDTT tổ chức nhiều giải giao lưu, thi đấu tạo điều kiện cho các hội viên được học hỏi nâng cao kỹ chiến thuật trong thi đấu. Thông qua các giải giao lưu, giao hữu là điều kiện tốt để các nhà làm thể thao chuyên nghiệp lựa chọn được các vận động viên đại diện cho tỉnh tham gia thi đấu ở các giải khu vực và toàn quốc như Giải thể thao gia đình toàn quốc, Hội thi thể thao nông dân toàn quốc, giải Cầu lông các ngành trong phạm vi toàn quốc...

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT, thông qua sự đầu tư, góp sức của nhiều tổ chức, cá nhân trong việc đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, cũng như hỗ trợ kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao ở cơ sở, phong trào TDTT ở Tuyên Quang từng bước phát triển. Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 25% (trung bình mỗi năm tăng gần 1%); Số gia đình tham gia tập thể thao đạt 22%....

Để công tác xã hội hoá hoạt động TDTT của Tuyên Quang tiếp tục có những bước phát triển, theo ông Phạm Quang Vụ- Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Tuyên Quang, trong thời gian tới, ngành VHTTDL tỉnh sẽ đưa ra nhiều giải pháp phù hợp, trong đó, tiếp tục chú trọng, quan tâm đến phát triển mạnh hệ thống các CLB TDTT trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó từng bước đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

HP
 

Ảnh trong bài
  • Những chuyển biến trong công tác xã hội hóa TDTT ở Tuyên Quang