You must configure this module first via "Module Settings"

Bắc Ninh: phong trào Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại phát triển sâu, rộng

Sau 3 năm tổ chức thực hiện, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, công tác tổ chức thực hiện Nghị quyết và Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã đạt được những kết quả tích cực. Nhờ cuộc vận động, số người tham gia tập thể dục thể thao thường xuyên tăng nhanh, đến hết năm 2015 tỷ lệ số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 30%; tỷ lệ số gia đình thể thao trên tổng số hộ, năm 2012 đạt 16% đến hết năm 2015 đã đạt 20%; tỷ lệ số trường học thực hiện nội dung GDTC bắt buộc theo quy định có chất lượng trên tổng số trường đạt 100%.

Ngay sau khi có Nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và một số Sở, ngành liên quan tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tuyên truyền, triển khai phổ biến cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2 tới toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 164/KH-SVHTTDL ngày 07/3/2013 của Sở VHTTDL về kế hoạch tổ chức Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Do làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, chỉ đạo triển khai từ cơ sở, sau quá trình thực hiện, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp về nhiệm vụ, vai trò phát triển thể dục thể thao nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá có chuyển biến tích cực. Việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với phát triển thể dục thể thao có chuyển biến toàn diện và thường xuyên hơn, giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra từ thực tiễn; đầu tư ngân sách cho công tác này được nâng lên, tạo không khí mới thu hút đông đảo nhân dân tự nguyện tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xã hội hoá các hoạt động thể dục thể thao.

Sự chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân đã tạo những động lực mới cho phát triển thể dục thể thao của tỉnh từ phong trào thể dục thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao và đầu tư xây dựng hạ tầng thể dục thể thao, từ đó nâng cao vị thế thể dục thể thao của tỉnh nhà.

Công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên trong trường học được ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo giảng dạy theo chương trình và kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Tuy chưa có sự phát triển đột biến, nhưng việc thực hiện chương trình giáo dục thể chất nội khoá trong trường học được 100% số trường thực hiện theo chương trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá trong trường học đã được quan tâm hơn. Nổi bật là việc tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng các cấp và tham dự Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc đạt kết quả cao. Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường được gắn liền với nhiều hoạt động ngoại khóa như các hội thi thể thao, hội trại... Tại Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII, khu vực II (năm 2012) đoàn VĐV học sinh Bắc Ninh giành 12 HCV, 09 HCB, 26 HCĐ, xếp hạng Ba toàn đoàn.

Thực hiện Nghị quyết và Cuộc vận động, những năm qua hoạt động thể dục thể thao trong lực lượng vũ trang được phát triển mở rộng về quy mô, chất lượng ngày càng cao. Phong trào rèn luyện thể lực và tổ chức thi đấu thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên từ các đơn vị cơ sở đến cấp tỉnh. Hội thao thể dục thể thao quốc phòng của Bộ chỉ huy Quân sự, Hội thao của Công an tỉnh với nhiều môn và nội dung thi đấu phong phú, như: Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng đá, Võ thuật, Bơi, Chạy việt dã,... kết hợp với các môn thể thao quân sự, như: Vượt vật cản, 3 môn quân sự phối hợp, Chạy vũ trang, Bơi vũ trang...

Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể dục thể thao của lực lượng vũ trang ngày càng được tăng cường. Việc tổ chức các hoạt động thể thao của lực lượng vũ trang được 2 ngành Công an và Quân sự tỉnh quan tâm, đã trở thành hoạt động thường xuyên đi vào nề nếp và được kiểm tra định kỳ theo kế hoạch và chỉ lệnh huấn luyện, bảo đảm cho các cán bộ chiến sĩ có thể lực tốt, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương. Kết quả kiểm tra hàng năm có từ 98 - 100% cán bộ chiến sĩ quân đội, công an đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khoẻ. Các đoàn vận động viên của Bộ chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh tham dự các Hội thao, giải thể thao toàn quốc, quân khu, khu vực đã giành được những thành tích nhất định.

Hoạt động thể dục thể thao trong cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động phát triển sâu, rộng khi số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tự giác luyện tập thể dục thể thao ngày càng đông. Trong 3 năm, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức 256 giải thi đấu với hơn 204.000 lượt người tham gia. Các môn thể thao được cán bộ, công chức, viên chức tập luyện thường xuyên là các môn thể thao đơn giản, dễ tổ chức, sân bãi nhỏ gọn có thể trong khuôn viên của cơ quan, đơn vị như:  Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền, Đi bộ, thể dục tay không... ở một số nơi có điều kiện, còn phát triển thêm các môn Quần vợt, tạo phong trào thể thao lành mạnh.

Hoạt động thể dục thể thao trong  thanh niên: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp đã duy trì tốt phong trào “Khoẻ để lập nghiệp và giữ nước”, triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong thanh niên, đã thu hút 65 - 70% thanh niên tham gia. Thông qua các hoạt động thể dục thể thao góp phần đoàn kết tập hợp, giáo dục đạo đức, nâng cao sức khoẻ cho thanh niên.

Các hoạt động văn hóa, TDTT được các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh tổ chức thường xuyên lồng ghép với các chương trình, các hoạt động của Đoàn, Hội như: Ngày hội thanh niên khỏe, giải chạy “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”, giải việt dã “Khoẻ để lập nghiệp và giữ nước”,.. và nhiều hoạt động sôi nổi thiết thực khác thu hút động đảo thanh thiếu nhi tham gia. Thông qua các hoạt động thể dục thể thao góp phần đoàn kết tập hợp, giáo dục đạo đức, nâng cao sức khoẻ cho thanh thiếu niên. Ngoài ra, Cung thiếu nhi tỉnh còn mở nhiều lớp năng khiếu thể thao thu hút, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi.

Phong trào tập luyện thể dục thể thao của quần chúng nhân dân ở khu dân cư những năm qua không chỉ phát triển mạnh ở đô thị, mà đã lan toả tới khu vực nông thôn, ở khắp các địa phương trong tỉnh, đến nay Bắc Ninh không còn vùng trắng về thể dục thể thao. Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn phù hợp như đi bộ, chạy, đạp xe đạp, đánh cầu lông, đá cầu,… hoạt động TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của bộ phận đông đảo nhân dân ở mọi tầng lớp, lứa tuổi. 

Không những thế, hoạt động thể dục thể thao trong đối tượng người cao tuổi cũng đã được quan tâm. Hiện có 1.650 Câu lạc bộ thể dục thể thao dành riêng cho người trung cao tuổi được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Các hoạt động thể dục thể thao của người cao tuổi thu hút 65.000 hội viên tham gia sinh hoạt chủ yếu là các môn thể thao: Thể dục dưỡng sinh, Đi bộ, Cờ tướng, Cầu lông, Bóng bàn … Hàng năm, Hội người cao tuổi các cấp tổ chức hàng trục giải hội thao, giao lưu NCT các cấp, thu hút hàng nghìn hội viên NCT ở các câu lạc bộ tham gia. Cùng với phát triển phong trào thể dục thể thao người cao tuổi, tỉnh cũng luôn quan tâm đến hoạt động thể dục thể thao của người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thể dục thể thao cũng đã góp phần thực hiện tốt các chính sách xã hội.

Nhờ cuộc vận động, số người tham gia tập thể dục thể thao thường xuyên tăng nhanh, đến hết năm 2015 tỷ lệ số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 30%; tỷ lệ số gia đình thể thao trên tổng số hộ, năm 2012 đạt 16% đến hết năm 2015 đã đạt 20%; tỷ lệ số trường học thực hiện nội dung GDTC bắt buộc theo quy định có chất lượng trên tổng số trường đạt 100%; tỷ lệ số trường học duy trì hoạt động ngoại khóa thường xuyên trên tổng số trường, năm 2012 đạt 47,5% thì năm 2015 đạt trên 48%; tỷ lệ chiến sĩ khỏe trên tổng số chiến sĩ được kiểm tra: đạt 98 - 99%; số Liên đoàn, Hội thể thao cấp tỉnh là 06 Liên đoàn, 01 Hội; số câu lạc bộ thể dục thể thao trong tỉnh đến năm 2015 đã có 1.800 câu lạc bộ, điểm tập tăng hơn 475 CLB, điểm, nhóm tập so với năm 2012.

Trung bình hàng năm, tỉnh đã đăng cai tổ chức từ 2 - 5 giải thể thao quốc gia, quốc tế; duy trì tổ chức từ 14 - 16 giải thể thao cấp tỉnh; 20-25 các giải thể thao các ngành, đơn vị và khu vực; 80 - 100 giải thể thao cấp huyện và khoảng 500 - 700 giải thể thao cơ sở. Tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao các cấp tỉnh Bắc Ninh năm 2013-2014, với 126/126 (100%) xã, phường, thị trấn, 8/8 (100%) huyện, thị xã, thành phố và 3/3 (100%) ngành tổ chức Đại hội, qua đó đánh giá chất lượng phong trào thể dục thể thao các đơn vị, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác thể dục thể thao.

Thể thao thành tích cao được quan tâm đầu tư, phát triển phù hợp với xu thế của cả nước; một số môn thể thao đã đạt trình độ cao so với trong nước, thành tích đã có bước đột phá. Hiện tỉnh đã có nhiều vận động viên đạt huy chương vàng ở giải thể thao Đông Nam Á (SEA Games 28 đạt 2 HCV), châu Á (1 HCĐ). Trung bình hàng năm thể thao tỉnh Bắc Ninh cử 28-30 đội tuyển tham gia thi đấu các giải thể thao trong nước và quốc tế. Trong 03 năm từ 2013-2015 đạt 403 huy chương (trong đó 348 huy chương quốc gia, 55 huy chương quốc tế). Số vận động viên được đào tạo hàng năm đều tăng lên: Năm 2013 có 168 VĐV thì đến năm 2015 tăng lên là 241 VĐV. Đặc biệt thể thao Bắc Ninh đã có huy chương vàng giải Boxing thế giới. 

Có thể nói, công tác triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” những năm qua được các cấp uỷ, chính quyền quan tâm quán triệt, chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản cụ thể hoá các nội dung Nghị quyết và Cuộc vận động tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức góp phần phát triển văn hoá, thể dục thể thao toàn diện. Phong trào thể dục thể thao quần chúng của Bắc Ninh phát triển rộng rãi, với nhiều hình thức và nội dung hoạt động đa dạng, đáp ứng nhu cầu luyện tập, thi đấu, nâng cao sức khỏe và làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân. Cuộc vận động đã góp phần đưa thể thao Bắc Ninh trở thành một trong những tỉnh có phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh trên cả nước.

KC

Ảnh trong bài
  • Bắc Ninh: phong trào Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại phát triển sâu, rộng