You must configure this module first via "Module Settings"

Hà Nam: phát triển sâu rộng phong trào TDTT quần chúng từ cuộc vận động toàn dân rèn luyện

Thể thao tỉnh Hà Nam trong những năm gần đây đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trong đó phong trào TDTT quần chúng đã có bước tiến mạnh mẽ với nhiều hoạt động thể thao sôi nổi, đa dạng, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh ở mọi lứa tuổi, ngành nghề tham gia hưởng ứng tích cực. Thành công này của TDTT quần chúng tỉnh Hà Nam là nhờ sự đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2012-2020.

Qua đó, sau 3 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", số lượng người dân tham gia các hoạt động TDTT tăng nhanh đưa tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh đạt 28% cùng với đó là số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 22,9%.

Cùng với đó trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã duy trì và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, với tinh thần “Khỏe để học tập, xây dựng và bảo vệ tổ quốc” và thực hiện lời dặn của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi một người dân khỏe mạnh tức là làm cho cả nước khỏe mạnh”. Nhiều môn thể thao đã trở thành phong trào rộng khắp thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia. Từ phong trào ấy, một số em đã trưởng thành, được tham gia thi đấu và giành thành tích cao trong các giải thể thao quốc gia, quốc tế.

Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hà Nam luôn thu hút đông đảo học sinh tham gia tranh tài. Tại Hội khoẻ Phù đổng tỉnh Hà Nam lần thứ IV năm 2012 đã thu hút hơn 800 vận động viên xuất sắc được tuyển chọn từ Hội khỏe Phù Đổng của 6 huyện, thành phố, các trường trung học phổ thông toàn tỉnh. Trong các kỳ HKPĐ toàn quốc những năm qua, thành tích đoàn thể thao học sinh của tỉnh luôn được nâng lên, tiêu biểu như em Nguyễn Thị Tươi học sinh THPT B Phủ Lý giành huy chương Đồng 2 năm liền tại giải Điền kinh học sinh Đông Nam Á, em Đinh Thị Ngân THCS Lê Hồng Phong - Phủ Lý đạt 4 huy chương Bạc tại HKPĐ toàn quốc năm 2008 và nhiều em học sinh khác, đội bóng đá nữ cấp trung học phổ thông đạt huy chương bạc tại HKPĐ lần thứ VII năm 2008.

Thời điểm hiện tại, Hà Nam đang trong quá trình tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp năm 2016. Hội khoẻ Phù Đổng các cấp lần này đã thu hút đông đảo học sinh tham gia, điển hình như thành phố Phủ Lý có trên 500 vận động viên tham gia tranh tài ở 05 môn thi đấu gồm: Bóng đá, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, điền kinh. Hay như tại Hội khỏe Phù Đổng lần thứ V của huyện Duy Tiên thu hút 300 vận động viên thuộc 8 đoàn Trung học cơ sở, 20 đoàn Tiểu học trong toàn huyện tranh tài ở các môn: Điền kinh, Cờ vua, Bóng đá nam, Cầu lông, Bóng bàn.

Bên cạnh việc phát triển phong trào TDTT quần chúng, công tác xã hội hóa hoạt động TDTT ở tỉnh Hà Nam luôn được các cấp, các ngành quan tâm tích cực vận động các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ cho hoạt động đào tạo thể thao thành tích cao và đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tập luyện thể thao. Cùng với đó, chính quyền các cấp cũng tích cực chung tay xây dựng, cải thiện cơ sở vật chất phục vụ việc rèn luyện, vui chơi của người dân.

Tổng số tiền xã hội hóa phục vụ hoạt động TDTT là 19,368 tỷ đồng. Do vậy, điều kiện sân bãi được nâng lên đáng kể; nhiều công trình mới được hoàn thành, góp phần phục vụ tốt nhu cầu tập luyện TDTT cho mọi đối tượng người dân. Hiện nay, 100% xã, phương, thị trấn đã quy hoạch xong diện tích đất dành cho sân tập TDTT phổ thông. Ở cấp huyện, riêng Phủ Lý đã có SVĐ; 5/5 huyện có khu vực dành cho hoạt động thể thao cấp huyện. Ở cấp tỉnh, hiện đã hoàn thiện SVĐ tỉnh, Bể bơi, Sân quần vợt, sửa chữa và nâng cấp nhà tập đa năng…

Phong trào TDTT quần chúng phát triển đã thúc đẩy những thành công của thể thao thành tích cao. Thể thao thành tích cao tỉnh Hà Nam đang phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng VĐV được nâng từ 60 VĐV (năm 2000) lên 135 VĐV. Hàng năm tham gia từ 20-25 giải thể thao khu vực và quốc gia, đạt từ 70-80 huy chương các loại. Chỉ tính riêng năm 2015, toàn tỉnh cũng đã tổ chức 10 giải thể thao bằng nguồn ngân sách sự nghiệp TDTT của tỉnh, thu hút 1.200 lượt vận động viên tham dự ở các bộ môn như: Vật, Quần vợt, Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông... 

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lên kế hoạch tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường đa dạng hóa và xã hội hóa các loại hình tập luyện, thi đấu TDTT; tích cực hình thành các tổ chức thể thao quần chúng như: Liên đoàn thể thao, Hội thể thao, Câu lạc bộ thể thao; động viên các cơ sở ngoài ngành, cá nhân có điều kiện đầu tư xây dựng các công trình TDTT phục vụ nhu cầu tập luyện của quần chúng nhân dân.

KC

Ảnh trong bài
  • Hà Nam: phát triển sâu rộng phong trào TDTT quần chúng từ cuộc vận động toàn dân rèn luyện