You must configure this module first via "Module Settings"

Phú Thọ sau 3 năm thực hiện cuộc vận động toàn dân rèn luyện

Sau 3 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều kết quả khả quan, phát triển sâu, rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia từ các lứa tuổi, các thành phần và khắp các địa bàn.

Tập luyện TDTT của học sinh tại Phú Thọ (Ảnh: Thế Thiện)
Hàng năm, nhiều giải thể thao đã được tổ chức trên khắp các xã, phường trên địa bàn tỉnh, góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước và giao lưu với các tỉnh, thành trong cả nước. Có được kết quả trên một phần là nhờ sự quan tâm, đầu tư của các cấp ủy Đảng và chính quyền trong tỉnh về việc phát triển hạ tầng bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực phát triển TDTT. 

Với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng từ tỉnh đến cơ sở, phong trào TDTT trở thành phong trào thường xuyên, rộng khắp có tác dụng to lớn trong việc thúc đẩy xã hội phát triển. Phong trào TDTT đã thực sự đi vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, hộ gia đình, cơ quan, trường học, các tổ chức, các đối tượng, lứa tuổi... tạo nên tính xã hội hóa mạnh mẽ. Nhiều người dân đã tự lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp với lứa tuổi, thể lực.

Nhờ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", hiện số lượng người dân tập luyện TDTT thường xuyên đã tăng nhanh, đến nay trên toàn tỉnh, số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên đã đạt 25%; số gia đình thể thao đạt 20,5%; thành lập 1.120 câu lạc bộ TDTT. Thể dục thể thao trong thể thao học đường được chú trọng, với việc phát động phong trào "Khoẻ để chinh phục đỉnh cao tri thức", phong trào tập luyện TDTT rèn luyện thân thể được 100% trường học trên địa bàn tỉnh tham gia. Một trong những phong trào nổi bật của thể thao trường học đó là việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp và Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh theo định kỳ 4 năm một lần được thực hiện một cách hiệu quả. Mới đây nhất, tại Hội khoẻ phù đổng (HKPĐ) tỉnh lần thứ XVII năm 2016 đã thu hút 53 đoàn với 1.482 vận động viên đến từ 13 phòng GD&ĐT, 40 Trường THPT và Phổ thông DTNT trong tỉnh tham gia tranh tài. Các vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I thi đấu từ ngày 15 - 21/01/2016, gồm 4 môn: Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông, Đá cầu. Giai đoạn II diễn ra từ ngày 22 - 29/2/2016 với 5 môn: Điền kinh, Đẩy gậy, Thể dục, Vật dân tộc, Bắn nỏ. 

Đây thực sự là ngày hội biểu dương lực lượng của phong trào thể dục thể thao học đường; có tác dụng mạnh mẽ, tích cực trong việc thúc đẩy, thu hút đông đảo học sinh, cán bộ, giáo viên tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên; tạo nên không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp; đồng thời, tạo bước chuyển biến mới về nhận thức cũng như sự quan tâm, đầu tư cho công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành TW Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2012-2020.

Hàng năm, nhằm tạo không khí sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập thể thao, UBND tỉnh Phú Thọ cũng như các ban, ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều giải thể thao với các môn thể thao truyền thống như: Kéo co, Đẩy gậy, Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Cờ tướng… Thông qua các giải đấu này, nhiều nhân tố thể thao được phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng tham gia các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức. Trong nhiều năm qua, khối các cơ quan tỉnh cũng thường xuyên tổ chức hội thi thể thao cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động. Đi đôi với đó, nhân các ngày kỷ niệm truyền thống, các ngành cũng thường tổ chức các hội thao, giao lưu thể thao. Phú Thọ đã tổ chức được 6 lần Đại hội TDTT, 16 lần Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Qua đó đã thiết thực góp phần vào thúc đẩy phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” của toàn tỉnh ngày càng phát triển.

Phong trào TDTT trong quần chúng nhân dân phát triển đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của thể thao thành tích cao, đưa thể thao thành tích cao tỉnh Phú Thọ có những bước tiến đáng khích lệ. Chỉ tính riêng trong năm 2015, các VĐV tỉnh Phú Thọ đã tham gia thi đấu 34 giải thể thao trong nước và quốc tế, đạt 154 huy chương các loại trong đó có 05 huy chương quốc tế (02 HCV, 03 HCB); 56 VĐV đạt đẳng cấp (09 kiện tướng, 47 cấp I).

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong troà TDTT, thời gian tới, Sở VHTTDL sẽ phối hợp với các ban, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển TDTT đến các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 08/NQ-T.Ư ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020; tiếp tục triển khai, thực hiện Quy hoạch phát triển sự nghiệp thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ đến năm 2020; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào xây dựng nông thôn mới lên một tầm cao mới. Bên cạnh đó, tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo VĐV các lớp năng khiếu, VĐV các đội tuyển trẻ, tuyển tỉnh; tích cực huy động đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho thể thao;…

KC

Ảnh trong bài
  • Phú Thọ sau 3 năm thực hiện cuộc vận động toàn dân rèn luyện