You must configure this module first via "Module Settings"

An Giang tiếp tục đẩy mạnh Xã hội hóa TDTT

Trong những năm qua, phong trào TDTT của An Giang không ngừng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã được đông đảo cán bộ, nhân dân khắp nơi trong tỉnh tích cực hưởng ứng, thực hiện. Nhờ đó,  phong trào TDTT quần chúng có những bước chuyển biến tich cực, đã góp phần đáng kể vào việc duy trì và nâng cao thể chất cho nhân dân; Đồng thời là đòn bẩy để Thể thao thành thích cao của tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần khẳng định vị thế của Thể thao An Giang trên các đấu trường quốc gia cũng như quốc tế.

Tour Xe đạp toàn quốc về nông thôn tranh cúp BVTV An Giang là giải đấu được tổ chức từ nguồn xã hội hóa lên tới 1.8 tỷ đồng (Ảnh: NMinh)
Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh An Giang, hàng năm, các chỉ số về số người tập luyện TDTT thường xuyên, số gia đình thể thao, số CLB thể thao… đều tăng. Chỉ tính riêng năm 2015, toàn tỉnh có 725.849 người đạt 33,27% số người tập luyện TDTT thường xuyên (vượt kế hoạch 1,27%) và 187.691 hộ đạt 30,44% tiêu chuẩn gia đình thể thao (vượt kế hoạch 0,44%). Số CLB thể thao thành lập mới trong năm là 126 CLB (tăng 7% so với 2014), nâng tổng số CLB trong toàn tỉnh lên 1.724 CLB TDTT một môn và nhiều môn. Bên cạnh đó, công tác giáo dục thể chất trong nhà trường được thường xuyên duy trì, nhất là giờ thể dục chính khóa đạt 100% số trường thực hiện, số trường thực hiện giờ thể dục ngoại khóa 77,1%...

Có được kết quả đó một phần là nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT theo tinh thần Nghị quyết số 05/NQ-CP về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao của Chính phủ. Đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần vào sự thành công của ngành VHTTDL An Giang, bởi lẽ trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, kinh phí dành cho các hoạt động TDTT nói riêng còn nhiều hạn hẹp, không đủ đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị thi đấu cũng như kinh phí để tổ chức các giải thi đấu TDTT . Để giải bài toán khó này, các nhà quản lý thể thao An Giang đã rất quan tâm hoạt động đẩy mạnh xã hội hóa thể thao, khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ các giải thể thao phong trào.

Theo ông Nguyễn Khánh Hiệp – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh An Giang, công tác xã hội hóa TDTT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tốt, nhận thức của cán bộ, nhân dân về quan điểm xã hội hóa trong hoạt động TDTT từng bước được nâng lên, từ đó, nâng dần tỉ lệ đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Nhiều địa phương đã huy động nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện. Nhiều gia đình tự bỏ tiền làm sân chơi, mua sắm các dụng cụ phục vụ cho tập luyện TDTT hằng ngày...

Hàng năm, một số giải thể thao truyền thống của cấp tỉnh đã được tổ chức thường xuyên bằng nguồn xã hội hóa như: Tour xe đạp toàn quốc về nông thôn tranh Cúp Bảo vệ thực vật An Giang; giải xe đạp Đại hội TDTT tỉnh An Giang ; giải xe đạp nữ toàn quốc mở rộng tranh cúp Truyền hình An Giang, giải bóng đá vô địch các CLB An Giang, các môn võ, giải cầu lông vô địch CLB, Giải điền kinh Thanh thiếu niên và vô địch tỉnh, Hội thi bơi lặn cứu đuối và giải bóng đá học sinh Tiểu học, học sinh THCS, Hội thao CNVC – LĐ, Hội thao người cao tuổi, Hội thao Nông dân ...
 
Điển hình cho doanh nghiệp hoạt động xã hội hóa TDTT trong tỉnh đó là Công ty Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang tài trợ toàn bộ kinh phí tổ chức Tour Xe đạp toàn quốc về nông thôn tranh cúp BVTV An Giang lần thứ 20 năm 2014 với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng; Tập đoàn Tân Hiệp Phát tài trợ chính, Công ty Cổ phần BVTV An Giang đồng tài trợ cho giải Xe đạp nữ toàn quốc mở rộng lần thứ XVI năm 2015 tranh cúp Truyền hình An Giang (ATV) với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng…Bên cạnh đó, hàng năm có 30% giải thể thao ở cấp huyện nhận được tài trợ; ở cấp tỉnh có 65% giải nhận được tài trợ. Các hoạt động TDTT được tài trợ với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng/năm.

Năm 2016 là năm có nhiều sự kiện chính trị xã hội lớn, hoạt động xã hội hóa thể thao càng cần được đẩy mạnh để tạo nên không khí vui tươi lành mạnh trong mọi tầng lớp nhân dân. Ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch An Giang đã đặt rất nhiều kỳ vọng ở hoạt động TDTT phong trào cũng như thể thao thành tích cao. Điều này được thể hiện qua các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể: tỷ lệ người tập luyện thể thao thường xuyên 32,8% ; tỷ lệ gia đình thể thao 30,8%; Tăng 5%  so với 1.724 CLB; tỷ lệ trường học giáo dục thể chất 100%; số chiến sỹ đạt tiêu chuẩn chiến sỹ khỏe 100%; số cán bộ, CNVC-LĐ tập luyện TDTT thường xuyên đạt 77%...

Để thực hiện thành công các chỉ tiêu trên trong điều kiện ngân sách dành cho hoạt động TDTT còn eo hẹp, giải pháp quan trọng được đặt ra trong phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của ngành VHTTDL tỉnh An Giang đó là tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa thể thao; khuyến khích vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm dành nguồn kinh phí để tổ chức các giải thể thao phong trào; tạo cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực tham gia vào công tác xã hội hóa TDTT nhằm phát triển TDTT quần chúng và nâng cao thành tích thể thao. Từ đó, từng bước thực hiện chuyên nghiệp hoá một số môn thể thao.

Sự quan tâm tạo mọi điều kiện của các cấp chính quyền, của ngành VHTTDL tỉnh Anh Giang cùng với nhân dân địa phương đã cùng nhau nỗ lực, đưa sự nghiệp TDTT của An Giang ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập và phát triển. Tin rằng, TDTT An Giang sẽ không ngừng phát triển, luôn xứng đáng là một trong những trung tâm TDTT lớn của cả nước và là đơn vị dẫn đầu trong phong trào TDTT của khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.

VD
 

Ảnh trong bài
  • An Giang tiếp tục đẩy mạnh Xã hội hóa TDTT