You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Trà Vinh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Thực hiện công văn số 3167-VX về việc phê duyệt kế hoạch số 52/KH-Sở VHTTDL-NVTDTT của Sở VHTTDL Trà Vinh về việc tổ chức Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong năm qua, với sự nỗ lực của toàn ngành cùng sự đồng thuận của nhân dân trong tỉnh, nhiều biện pháp để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng đã được triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần đưa thể thao tỉnh nhà có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Đẩy mạnh chương trình liên kết, phối hợp giữa Sở VHTTDL với các cơ quan, đơn vị

Phát triển TDTT là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, các Tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân. Trong đó, ngành TDTT đóng vai trò trong việc thực hiện các chính sách phát triển TDTT của Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, ngành TDTT Trà Vinh đã không ngừng nỗ lực trong việc tìm ra các giải pháp để đẩy mạnh phong trào TDTT của địa phương. Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, phong trào tập luyện, thi đấu TDTT cũng như cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” luôn được gắn với những phong trào và cuộc vận động lớn như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

Ngoài việc phát triển mạnh phong trào TDTT trong các tầng lớp nhân dân, phong trào TDTT trong trường học được xác định là một nhiệm vụ quan trọng được tập trung triển khai thực hiện. Điều này được thể hiện qua việc ký kết liên tịch giữa Sở VHTTDL và Sở Giáo dục Đào tạo. Nhờ vậy, số trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất nội khóa đạt 100% và số trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa đạt 65%. Đặc biệt, 100% trường có giáo viên chuyên trách về TDTT. Bên cạnh đó, phong trào TDTT trong cán bộ, công nhân viên chức cũng không ngừng được quan tâm, chú trọng.

Năm 2015 là năm cuối cùng thực hiện chương trình phối hợp xây dựng đời sống văn hóa trong cán bộ, công nhân viên chức lao động giai đoạn 2011-2015 giữa Sở VHTTDL với Liên đoàn Lao động tỉnh. Hàng năm, hai ngành đã duy trì việc tổ chức Hội thao Công nhân viên chức lao động tỉnh thu hút hàng ngàn VĐV tham gia. Cùng với đó, ngành VHTTDL còn phối hợp với các đơn vị như Đài phát thanh truyền hình, Đoàn thanh niên, Công an tỉnh, Hội thể dục dưỡng sinh, Sở y tế, Ngân hàng, Thanh tra, Công đoàn viên chức…

Nhờ đó, đã góp phần gia tăng số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh lên con số 308.189 người (chiếm tỷ lệ 28%, tăng 1% so với năm 2014); số gia đình thể thao là 44.669 hộ, chiếm tỷ lệ 17% và tăng 1% so với năm 2014). Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 560 CLB TDTT hoạt động thường xuyên (tăng 19 CLB so với năm 2014).

Cần có sự đầu tư về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị phục vụ tập luyện và thi đấu

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng, công tác tuyển chọn, đào tạo và huấn luyện VĐV thể thao thành tích cao cũng được tỉnh quan tâm. Tuy vậy, do điều kiện kinh tế, xã hội của Trà Vinh còn nhiều khó khăn nên nguồn ngân sách đầu tư cho TDTT còn hạn chế, trang thiết bị thi đấu cũng như hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện và thi đấu TDTT từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu và lạc hậu, không đủ đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân.

Theo thống kê, hiện cấp tỉnh có: 01 Nhà thi đấu, 01 SVĐ, 01 đường đua, 02 sân tennis, 02 phòng tập thể dục thẩm mỹ, 02 phòng tập thể hình, 01 hồ bơi có mái che; Cấp huyện: có 8 nhà văn hóa và 3 Trung tâm TDTT; 20 nhà văn hóa cấp xã…

Hệ thống cơ sở vật chất thiếu thốn, lạc hậu chính là nguyên nhân cơ bản khiến cho việc phát triển phong trào TDTT của Trà Vinh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là phát triển thể thao thành tích cao (năm 2015, đoàn VĐV Trà Vinh tham gia các giải quốc gia và quốc tế giành 118 huy chương, trong đó chỉ có 1 HCB giải Vô địch Pentaque Châu Á).

Để thể thao thành tích cao nói riêng, hoạt động thể thao thường xuyên nói chung có điều kiện phát triển hơn nữa, phong trào TDTT ở cơ sở có sức lan tỏa mạnh mẽ, ngoài việc tăng cường đầu tư mọi mặt cho các hoạt động TDTT, các cấp, ngành và địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền tới đông đảo người dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho tập luyện TDTT cũng như nghiên cứu các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa để tận dụng các nguồn lực xã hội đầu tư cho TDTT; có cơ chế phù hợp khuyến khích đội ngũ HLV, VĐV, Hướng dẫn viên... Thiết nghĩ, có như vậy, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” mới thêm đa dạng, phong phú và thực sự hiệu quả.

VD

Ảnh trong bài
  • TDTT Trà Vinh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"