You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Thanh Hóa: hiệu quả từ cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Là một tỉnh miền Trung đông dân, điều kiện kinh tế tuy có bước phát triển nhưng đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo, sự chỉ đạo của các cấp, các ngành từ tỉnh đến trung ương, đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, HLV, VĐV trong toàn ngành, năm 2015 ngành TDTT Thanh Hóa đã đạt được kết quả đáng phấn khởi cả ở lĩnh vực TDTT quần chúng lẫn thể thao thành tích cao.

Đội bóng chuyền Tiến Nông Thanh Hóa đã giành vị trí thứ 4/12 đội mạnh quốc gia (Ảnh: HAnh)
Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã và đang được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia tích cực tạo động lực thúc đẩy phong trào. Các hoạt động TDTT từ tỉnh đến cơ sở luôn được tổ chức gắn với các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc, của tỉnh. Hiện nay, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 35,5% dân số (1.235.329/3.479.800 người); số gia đình Thể thao đạt: 25,5% (236.711/928.280 hộ). Toàn tỉnh đã thành lập được 3270 CLB TDTT đơn môn và đa môn.

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học luôn được quan tâm thông qua việc phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo nâng cao chất lượng các môn học thể dục thể thao nội khóa, đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa trong các nhà trường. Tổ chức thi đấu các giải học sinh giỏi TDTT các cấp học, qua đó tuyển chọn lực lượng vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đồng toàn quốc. Bởi vậy, trên địa bàn tỉnh đạt 100% trường học thực hiện giáo dục thể chất nề nếp và chất lượng; Trường học thực hiện giáo dục thể chất ngoại khoá: 98%. Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang cũng ngày càng phát triển và đi vào hoạt động có kế hoạch, được các đơn vị đưa vào bộ tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm góp phần nâng cao sức khỏe, phục vụ lao động và sẵn sàng chiến đấu. Phối hợp tổ chức hội thao cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang đạt kết 100%.

Thể thao thành tích cao tiếp tục được khẳng định

Trong năm 2015, các VĐV thành tích cao của Thanh  Hóa tiếp tục gặt hái nhiều thành công tại các giải đấu trong nước cũng như quốc tế. Trung tâm HLTT tỉnh tuyển chọn, huấn luyện vận động viên cho 22 môn thể thao đảm bảo theo chỉ tiêu, trong đó lực lượng VĐV các môn có VĐV tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016 như: Taekwondo, Karatedo, Pencaksilat, Vovinam, Điền kinh, Bơi, Đá cầu, Cờ vua, Cầu lông, Bóng chuyền nữ.  

Các đội tuyển của tỉnh tham gia thi đấu 99 giải, đạt 617 huy chương các loại (234 HCV, 195 HCB, 188 HCĐ). Đặc biệt tại SEA games 28, Thanh Hóa có 16 HLV, VĐV tham gia vào các đội tuyển quốc gia thi đấu 8 môn thể thao là: Điền kinh, Bắn súng, Rowing, Canoeing, Pencaksilat, Cầu mây, Bóng chuyền đạt thành tích: 3 HCV, 7 HCB, 3 HCĐ.

Đóng góp vào thành công của thể thao thành tích cao Thanh Hóa phải kể đến các gương mặt VĐV xuất sắc như: Quách Thị Lan, Lê Trọng Hinh, Quách Công Lịch, Nguyễn Thị Phương (Điền kinh); Nguyễn Đình Huy (Đua thuyền), Trần Hoàng Yến Phượng và Lê Thị Thùy (Karatedo); Nguyễn Duy Tuyến (Pencaksilat), Nguyễn Anh Tuấn (Vovinam), Lê Thị Thu (Lặn). Đây cũng là các môn thể thao mũi nhọn, trọng điểm mà lãnh đạo ngành đã chỉ đạo tập trung đầu tư. Đặc biệt, đội Bóng đá FLC Thanh Hóa tham gia V.League 2015 kết quả đứng thứ 3/14 đội chuyên nghiệp; đội Bóng chuyền nữ tham gia giải Vô địch quốc gia năm 2015 đứng thứ 4/12 đội mạnh toàn quốc.

Hệ thống cơ sở vật chất được quan tâm, đầu tư

Một trong những lý do làm nên sự thành công của thể thao Thanh Hóa đó là các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng cho các hoạt động văn hóa, TDTT từ tỉnh đến cơ sở. Theo thống kê của Sở VHTTDL, đến nay toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn có sân chơi, bãi tập cho hoạt động TDTT; 656 sân bóng đá (60m x 90m), 51 nhà tập luyện và thi đấu TDTT cơ sở, 4263 sân chơi, bãi tập, 4373 sân bóng chuyền, 3932 sân cầu lông, 1230 bàn bóng bàn, 90 sân quần vợt, 10 bể bơi đơn giản. Bên cạnh đó, ở cấp tỉnh có 09 Trung tâm VHTT, Trung tâm HLTDTT…), cấp huyện có 33 Trung tâm và cấp xã có 432 Trung tâm Văn hóa, Thể thao, trong đó 135 Trung tâm đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL.

Những kết quả trên là minh chứng cho thấy Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại ở Thanh Hóa đã đạt hiệu quả đáng ghi nhận, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào TDTT quần chúng cũng như tạo đà để thể thao thành tích cao của tỉnh phát triển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ hội nhập.

VD

Ảnh trong bài
  • Thể thao Thanh Hóa: hiệu quả từ cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại