You must configure this module first via "Module Settings"

Sóc Trăng quyết tâm đưa Nghị quyết số 16/NQ-CP vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 19-CTr/TU của Tỉnh ủy, trong 03 năm qua (giai đoạn 2012 - 2014), UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển sự nghiệp TDTT, đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về TDTT tỉnh nhà.

Đua ghe ngo là môn thể thao truyền thống đặc trưng của Sóc Trăng (Ảnh: TPic )
Sau 03 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, nhận thức của các tầng lớp nhân dân đối với vị trí, vai trò của thể dục thể thao (TDTT), đặc biệt là nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sự nghiệp TDTT không ngừng được nâng lên. Các hoạt động TDTT quần chúng tiếp tục được mở rộng về loại hình, đa dạng về nội dung đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh ở cơ sở. Hoạt động TDTT của người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hơn; các trò chơi dân gian và một số môn thể thao dân tộc được duy trì trong hệ thống trường học và được khôi phục, phát triển trên địa bàn huyện; hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang, công chức, viên chức và đặc biệt là các hoạt động TDTT dành cho công nhân ở các khu công nghiệp có bước chuyển biến tích cực, các cấp, ngành đã huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các giải thi đấu có quy mô rộng lớn hơn những năm trước.

Theo đó, các chỉ số về số người tập luyện TDTT thường hàng năm đều tăng. Nếu năm 2012, Sóc Trăng có 22,14 % số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, tỷ lệ hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao là 5,45 %, có trên 711 câu lạc bộ TDTT thì đến năm 2014, tỷ lệ người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên là 23,61 %, có 5,69 % số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao và 894 câu lạc bộ TDTT. Và đến nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên toàn tỉnh là 347.000/1.038.300 đạt 26.5% (tăng 1,6% so với năm 2014). Số gia đình thể thao là 17.250/296.901 hộ đạt 5,81%  (tăng 0,4%).

Bên cạnh đó, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong các trường học đều đảm bảo thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất. Các địa phương đã đặc biệt quan tâm tới việc phát triển, bảo tồn các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian như: Đua thuyền rồng, bi sắt, đẩy gậy, Lân - Sư - Rồng, đua ghe Ngo, Võ cổ truyền, Vovinam…Bên cạnh đó, một số địa phương có điều kiện đã quan tâm phát triển một số môn thể thao giải trí mới như: Nhảy hiện đại, nhào lộn vượt điạ hình  nhảy Rumba,  Aerobic…

Cùng với phát triển phong trào TDTT quần chúng, Sóc Trăng đặc biệt quan tâm đến chế độ chính sách đãi ngộ cho vận động viên, huấn luyện viên, giúp cho các VĐV yên tâm để nỗ lực tập luyện và thi đấu. Đồng thời, Sóc Trăng cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT bằng những giải pháp thiết thực, phù hợp như kêu gọi các tổ chức cá nhân đóng góp kinh phí tổ chức các giải thi đấu TDTT; có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư kinh phí xây dựng sân bãi, như: sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân bóng chuyền, sân bi sắt, sân cầu lông…; mở rộng các loại hình dịch vụ thể thao thẩm mỹ, Yoga, Bơi, Thể dục thể hình….

Nhờ đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT của tỉnh ngày càng được hoàn thiện. Hiện cấp tỉnh có 01 Nhà tập luyện và thi đấu thể thao, 01 Sân tập có mái che, 01 Cụm sân Bi sắt, Cụm sân quần vợt: gồm 5 sân, 01 hồ bơi thiếu nhi, 01 nhà tập Cử tạ và Judo, 01 Nhà tập Taekwondo, 01 nhà nghỉ vận động viên 80 giường, 01 sân tập điền kinh và Khu khán đài đường đua ghe Ngo tọa lạc trên đường Cao Thắng, phường 8, thành phố Sóc Trăng có tổng diện tích 12.248,1m2,  gồm có khán đài 2.080 chỗ ngồi. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở từng bước được nâng cấp và cải thiện đã phần nào đáp ứng cho nhu cầu tập luyện TDTT của người dân ở cơ sở.

Cùng với sự phát triển của phong trào TDTT quần chúng, phong trào thể thao thành tích cao của tỉnh tiếp tục duy trì và phát triển ổn định. Điều này được minh chứng qua các kỳ Đại hội TDTT khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long và Đại hội TDTT toàn quốc. Tại Đại hội TDTT Đồng Bằng Sông Cửu Long lần thứ VI năm 2015 được tổ chức tại An Giang, đoàn VĐV Sóc Trăng đã thi đấu xuất sắc và giành được 141 huy chương: 42HCV, 55HCB, 44HCĐ, xếp hạng 5/14 tỉnh, thành và Trung tâm TDTT quốc phòng 4 (Quân khu 9), giữ vững thành tích trong tốp 5 hạng đầu so với kỳ Đại hội TDTT lần thứ V năm 2013 tại Tiền Giang.

Trước đó, trong giai đoạn 2013 - 2014, Sóc Trăng cũng đã tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ VII, với 19 môn thi đấu, có gần 2.000 vận động viên tham gia và đăng cai tổ chức tốt các giải thể thao toàn quốc. Tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần VII năm 2014 được tổ chức ở Nam Định, đoàn VĐV Sóc Trăng tham dự 09 môn đạt 37 huy chương (07HCV, 12HCB, 18HCĐ) lập 01 kỷ lục Đại hội, 01 kỷ lục quốc gia, xếp hạng 22/65 tỉnh, thành, ngành tham dự, xếp thứ 5/13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Những kết quả trên đã phần nào khẳng định công tác TDTT của Sóc Trăng đã và đang có những chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là từ khi triển khai và thực hiện Nghị quyết số 16 NQ-CP về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ trong phong trào TDTT, phong trào TDTT của tỉnh đã có những bước tiến vững chắc.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Trần Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng thì phong trào TDTT quần chúng giữa các địa phương trong tỉnh phát triển chưa đồng đều, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, các công trình TDTT công cộng cho người dân còn thiếu nhiều. Giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường còn nhiều bất cập. Thể thao trong các đối tượng lao động xã hội còn chưa được quan tâm đúng mức nhất là trong các khu công nghiệp tập trung. Thể thao cho người khuyết tật còn chưa được quan tâm ở các địa phương. Công tác xã hội hoá các hoạt động Thể dục thể thao quần chúng đã được quan tâm nhưng kết quả đạt được chưa tương xứng với sự phát triển của xã hội.

Bởi vậy, giai đoạn 2016 – 2020, Sóc Trăng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai quán triệt Nghị quyết số 16/NQ-CP, ngày 14/01/2013 của Chính phủ và Chương trình hành động số 19-CT/TU, ngày 17/9/2015 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển về thể dục, thể thao đến năm 2020, một cách có hiệu quả, thiết thực, rộng rãi trong toàn xã hội; đăc biệt là đối với các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đảng viên, cán bộ, công chức, viện chức và toàn thể nhân dân nhằm nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Cùng với đó, Sóc Trăng sẽ đẩy mạnh các hoạt động TDTT của tỉnh cả về quy mô và chất lượng thông qua việc tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”;  Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học; tích cực đẩy mạnh phát triển thể dục, thể thao trong lực lượng vũ trang và hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu và tài năng thể thao, duy trì và nâng cao thành tích các môn thể thao thế mạnh của tỉnh. Mặt khác, quan tâm đầu tư, cải tạo, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất, các công trình thể thao hiện cũng như xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình thể thao đối với khu liên hợp TDTT huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm VHTT xã, phường, thị trấn nhất là trường học gắn với quy hoạch sử sụng đất, xây dựng đô thị xây dựng nông thôn mới.

VD

Ảnh trong bài
  • Sóc Trăng quyết tâm đưa Nghị quyết số 16/NQ-CP vào cuộc sống