You must configure this module first via "Module Settings"

Ninh thuận hướng tới mục tiêu đạt 29,8% dân số tập luyện TDTT thường xuyên vào năm 2020

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ-TW ngày 01 tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao (TDTT) đến năm 2020, phong trào TDTT của Ninh Thuận đã có nhiều khởi sắc. Không chỉ phát triển mạnh mẽ về số lượng mà chất lượng các hoạt động TDTT cũng được nâng lên đáng kể.

Trong 3 năm qua (2013-2015), Ninh Thuận đã thực hiện nhiều giải pháp mang tính đột phá như: đa dạng hóa, mở rộng các hoạt động TDTT quần chúng và các môn thể thao giải trí. Với vị trí là một tỉnh Nam Trung Bộ, có bờ biển dài và đẹp rất thuận lợi để phát triển các môn thể thao giải trí biển. Sự gắn kết giữa phát triển văn hóa, TDTT với du lịch đã tạo cho các môn thể thao quần chúng cũng như thể thao giải trí ngày càng phát triển mạnh mẽ và có sức hấp dẫn đặc biệt không chỉ đối với nhân dân trong tỉnh mà cả du khách khi đến với Ninh Thuận. Hàng năm, ngành TDTT tỉnh tổ chức khoảng trên 400 giải thể thao từ cơ sở đến tỉnh; các môn thể thao truyền thống được nhiều người ưa thích lựa chọn để luyện tập như: Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng rổ, Bóng bàn, Quần vợt, Cầu lông, Cờ tướng, Taekwondo, Vovinam...  Từ đó, chất lượng các giải thể thao cũng được nâng lên, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT phát triển.

Trong đó, các hoạt động thể thao mang đậm nét văn hóa thông qua các lễ hội truyền thống của dân tộc Chăm, Raglai; các loại hình thể thao dân tộc, dân gian từng bước được khơi dậy, nhằm phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở và góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc như: Đua thuyền, Lắc thúng, Bắn nỏ, Đẩy gậy, Đội nước, Đi cà kheo, Mang gùi Leo núi, Kéo co, Nhảy bao bố…

Bên cạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng, phong trào TDTT trong trường học cũng được quan tâm, đầu tư đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công  giáo dục thể chất trong trường học. Năm 2015, các hoạt động TDTT nội khóa theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo được các trường thực hiện đạt 100%. Bên cạnh đó, có tới 78,9% trường học duy trì các hoạt động TDTT ngoại khóa. Chất lượng các hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang cũng được nâng cao với 95% chiến sỹ tham gia tập luyện TDTT thường xuyên và đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

Đặc biệt, một trong những điểm nổi bật trong việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-CP của Ninh Thuận đó là từng bước hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT. Tính đến hết năm 2015 đã có 50% huyện, thành phố có nhà tập luyện và thi đấu TDTT; Các ngành như Quân sự, Giáo dục đào tạo, Công an, Tỉnh đoàn... đều xây dựng và đưa vào sử dụng Nhà tập luyện TDTT. 30% trường học trên địa bàn tỉnh có Nhà thi đấu đa năng phục vụ cho việc tập luyện và thi đấu TDTT của học sinh, sinh viên.

Để TDTT của Ninh Thuận ngày càng phát triển, trong năm 2015, công tác ổn định bộ máy của ngành từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được triển khai thực hiện. Đến nay, 100% huyện, thành phố có từ 2 cán bộ TDTT có trình độ Cao Đẳng trở lên: Ở cấp tỉnh, đội ngũ cán bộ, HLV đều có trình độ Đại học và 100% cán bộ TDTT cấp tỉnh, huyện, thành phố được tập huấn nâng cao nghiệp vụ thường xuyên.

Bằng những giải pháp mang tính đồng bộ và quyết liệt trên đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe; nâng cao đời sống tinh thần của người dân,cũng như góp phần củng cố khối đại đoàn kết, an ninh quốc phòng. Qua đó, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển vững chắc, tỷ lệ số người tham gia tập luyện thường xuyên tăng nhanh qua từng năm. Năm 2010, s người tp luyn th dc th thao thường xuyên đạt 20% dân s; s gia đình tp luyn th thao thường xuyên 10,8% dân s. Năm 2013, số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là 24,01% và số gia đình thể thao là 14,48% và đến nay, Ninh Thuận đã có 25,8% số người tham gia tập luyện thường xuyên; số gia đình thể thao là 15,06% . Hiện toàn tỉnh đã có tổng số 262 CLB TDTT công lập và 288 các liên đoàn, hiệp hội, hội. Kết quả này vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIII và Quy hoạch phát triển ngành TDTT tỉnh đến năm 2020 đặt ra mục tiêu là tiếp tục mở rộng,  đa dạng hóa các hoạt động TDTT, tiến tới xây dựng TDTT tỉnh nhà phát triển. Ninh Thuận đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt đạt 29,8% dân số; tỷ lệ gia đình thể thao đạt trên 16,63% tổng số hộ; số câu lạc bộ thể thao đạt trên 343 câu lạc bộ và số liên đoàn, hiệp hội là 369 liên đoàn, hiệp hội...

Ông Bùi Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Để phong trào TDTT của tỉnh phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2016-2020, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển sự nghiệp TDTT, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về ý nghĩa, vai trò của việc tập luyện TDTT, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tăng cường các nguồn lực của nhà nước, nguồn lực xã hội hoá nhằm xây dựng cơ sở vật chất cho TDTT; phát triển các môn thể thao hiện đại, khôi phục các môn thể thao truyền thống, duy trì và hoàn thiện hệ thống thi đấu thể thao phong trào được tổ chức hằng năm; đẩy mạnh các loại hình dịch vụ thể thao, kinh tế thể thao, đặc biệt nâng cao nhận thức của người dân về thể thao giải trí và thể thao du lịch…để hoạt động TDTT quần chúng ngày càng phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.”.

VD

Ảnh trong bài
  • Ninh thuận hướng tới mục tiêu đạt 29,8% dân số tập luyện TDTT thường xuyên vào năm 2020