You must configure this module first via "Module Settings"

Ninh Thuận thực hiện tốt công tác xã hội hóa TDTT

Là một tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội. Các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch luôn được quan tâm, chú trọng đầu tư phát triển, trong đó công tác xã hội hóa TDTT được xác định là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Chính điều này đã góp phần đưa phong trào TDTT tỉnh nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ. 

Hàng năm, do điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, nên nguồn kinh phí dành cho thể thao hạn hẹp, chính vì vậy, việc huy động các tổ chức, cá nhân tham gia vào lĩnh vực xã hội hóa TDTT. Cụ thể, nhiều cơ sở vật chất, trang thiết bị TDTT được các tổ chức và cá nhân tự nguyện đóng góp xây dựng. Trong đó phải kể đến cụm sân cỏ nhân tạo Hoàn Mỹ của công ty TNHH Giải trí Xanh ở phường Phước Mỹ ở Phan Rang – Tháp Chàm. Đây đã trở thành điểm đến của những người yêu thích môn Bóng đá, nhất là thanh thiếu niên. Ngoài bóng đá, thể dục thể hình thẩm mỹ và  võ thuật cổ truyền cũng thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư.

Chỉ tính riêng tại Tp Phan Rang-Tháp Chàm, đã thành lập được 256 tụ điểm, CLB luyện tập thể thao đơn môn và đa môn. Trong đó, phát triển phát triển mạnh nhất là các môn thể dục thẩm mỹ, thể hình, Aerobic, Yoga, Vovinam… Hiện có khoảng trên 20 chục CLB thể dục thẩm mỹ, thể hình, Aerobic và Yoga do tư nhân mở. Các câu lạc bộ TDTT này hoạt động thường xuyên và hiệu quả. Sự ra đời của các Trung tâm, CLB thể thao tư nhân đã góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện của đông đảo nhân dân.

Theo thống kê của ngành VHTT-DL, nhờ đa dạng hoá sân chơi thể thao, việc tổ chức các hoạt động xã hội hoá TDTT, đã huy động được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới, có mức đầu tư cao như sân quần vợt, bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, các phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình… Bên cạnh đó, công tác vận động tài trợ cho các đội thể thao tập luyện và thi đấu ở cơ sở xã, phường, thị trấn được nhân dân nhiệt tình ủng hộ và đóng góp với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng.

Phong trào toàn dân tham gia phát triển TDTT ở cơ sở được đẩy mạnh, nhiều xã, phường trong tỉnh có lực lượng mạnh; huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp để phát triển thể thao của tỉnh; nhiều địa phương đã giành nhiều quỹ đất để xây dựng sân bãi luyện tập và huy động từ nhân dân được hàng chục triệu đồng hàng năm để tu sửa, xây dựng sân chơi, bãi tập và hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động TDTT, tiêu biểu như Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Ninh Sơn....

Chính vì vậy, trong những năm gần đây, số người dân Ninh Thuận tích cực tham gia các hoạt động thể thao ngày càng tăng, nhiều người đã tìm cho mình môn thể thao phù hợp để thường xuyên tập luyện. Phong trào thể thao quần chúng phát triển đa dạng với các loại hình tập luyện, thu hút đông đảo các đối tượng tham gia như thanh, thiếu niên; người cao tuổi, cán bộ, công nhân viên chức... Các môn thể thao được người dân yêu thích như: bóng đá, bóng chuyền, việt dã; cầu lông, bóng bàn; thể dục dưỡng sinh, đi bộ, cờ tướng, bóng bàn…

Từ đó tạo ra một phong trào TDTT sôi nổi, liên tục, rộng khắp trên các địa bàn dân cư, với nhiều hình thức hoạt động TDTT phong phú và đa dạng ở các cấp, các ngành như: Hội khỏe Phù Đổng, hội thao, các giải thể thao hàng năm, đặc biệt là tổ chức định kỳ đại hội TDTT các cấp từ tỉnh đến cơ sở, thu hút hàng nghìn người dân tham gia tập luyện và thi đấu.

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương ngày càng phát triển, đặc biệt là phong trào TDTT ở cơ sở. Theo thống kê, hiện nay người dân thường xuyên tham gia tập luyện TDTT đạt 25,76% dân số; tỷ lệ gia đình thể thao đạt trên 15,06% tổng số hộ; số câu lạc bộ thể thao đạt trên 262. Kết quả này đã đạt vượt mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2011-2015 đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và quy hoạch phát triển ngành TDTT tỉnh đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 cũng như Nghị quyết số 05/NQ-CP về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt văn hóa, giáo dục, y tế và thể dục thể thao.

Hiện ngành VHTTDL tỉnh đang xây dựng lộ trình chuyển các cơ sở TDTT công lập sang hoạt động theo cơ chế cung ứng dịch vụ; chuyển một số cơ sở TDTT công lập có đủ điều kiện sang loại hình TDTT ngoài công lập. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân hình thành các cơ sở TDTT ngoài công lập và thành lập các tổ chức xã hội về TDTT. Kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư một số hạng mục công trình thuộc khu liên hợp TDTT của tỉnh; khuyến khích xây dựng các CLB, các điểm TDTT ở các cơ quan, doanh nghiệp, các xã, phường, thị trấn đặc biệt là ở nông thôn. Khuyến khích mọi thành phần kinh tế thành lập các liên đoàn, CLB các bộ môn thể thao có thành tích cao theo hướng chuyên nghiệp hóa; cải tiến hệ thống thi đấu thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao, từng bước chuyển công tác tổ chức thi đấu thể thao cho các liên đoàn thể thao, các tổ chức xã hội về TDTT, các đơn vị kinh tế có đủ năng lực; khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí để tổ chức các giải thể thao của tỉnh.

VD
 

Ảnh trong bài
  • Ninh Thuận thực hiện tốt công tác xã hội hóa TDTT