You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Tuyên Quang: đơn vị dẫn đầu trong công tác phát triển TDTT

Hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, trong những năm qua, công tác phát triển TDTT trên địa bàn thành phố Tuyên Quang đã có những khởi sắc. Phong trào tập luyện TDTT đã trở thành thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của đông đảo nhân dân, điều đó không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng nếp sống lành mạnh ở các địa bàn dân cư… Nhận thức được những lợi ích to lớn của TDTT mang lại, Đảng bộ và chính quyền TP Tuyên Quang đã chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức nhiều hoạt động thể thao với nhiều nội dung phong phú, đa dạng về loại hình để người dân tham gia thuận lợi.

Nghị quyết soi đường

Một trong những yếu tố tạo nên sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn thành phố trong thời gian qua là nhờ thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ VHTTDL về đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Theo đó, với sự quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, sân bãi luyện tập của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 15 sân tenis, 5 sân bóng đá, 1 nhà thi đấu, 3 nhà tập luyện, 2 bể bơi, 260 sân cho hoạt động thể thao khác.

Bên cạnh đó, toàn thành phố hiện có 40 CLB thể dục thể thao cơ sở, 850 đội thể thao, 21 môn thể thao được phổ cập. Phong trào thể dục thể thao thường xuyên được duy trì ở các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, trường học, qua đó đã nâng cao thể chất cho cán bộ, học sinh và toàn dân.

Hàng năm, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hướng dẫn viên là cán bộ làm công tác văn hóa - xã hội xã, phường; giáo viên các trường THCS, THPT; chủ nhiệm các câu lạc bộ thể thao trên địa bàn. Trung tâm đã mở các lớp năng khiếu hoạt động thể dục thể thao cho học sinh trong dịp hè như bơi lội, cầu lông, bóng đá, võ thuật.

Thành phố đã ưu tiên cho việc quy hoạch quỹ đất xây dựng các công trình văn hóa thể thao trên địa bàn; chú trọng quan tâm đến phong trào thể thao quần chúng, tập trung phát triển các môn thể thao thành tích cao, gắn với bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc. UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch phát triển TDTT với nội dung cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn để tổ chức thực hiện; chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, phường căn cứ vào đặc điểm tình hình cụ thể của cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch phát triển TDTT. Thành phố tổ chức phát động phong trào luyện tập thể dục thể thao trong cán bộ, công nhân viên chức, học sinh và nhân dân trên địa bàn.

Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, từng bước hình thành các khu trung tâm thể dục thể thao của xã, phường gắn với trường học, các điểm vui chơi của thanh, thiếu niên và các thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở. Đến nay, 13/13 xã, phường và 32/32 trường học trên địa bàn có điểm vui chơi, hoạt động thể dục thể thao.

Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, UBND thành phố về kế hoạch phát triển văn hóa, thể thao và du lịch, trong những năm qua, thành phố không ngừng khuyến khích và đẩy mạnh cuộc vận động và phong trào “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; động viên mỗi người dân tự chọn cho mình ít nhất một môn thể thao hoặc một hình thức luyện tập thể thao thích hợp để rèn luyện sức khỏe; chú trọng giáo dục thể chất, phong trào luyện tập thể thao trong trường học; tập trung xây dựng các môn thể thao thế mạnh của thành phố. Bên cạnh đó, UBND các phường phải chủ động tổ chức các giải thể thao để người dân có dịp trao đổi kinh nghiệm trong tập luyện, thi đấu thể thao.

Người dân tích cực thực hiện

Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT trong thành phố thực sự đi vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, hộ gia đình, cơ quan, trường học, đối tượng và lứa tuổi. Nhiều người dân đã tự lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp với lứa tuổi, thể lực.

Theo thống kê, số lượng người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên ở thành phố luôn chiếm tỷ lệ cao. Đến nay, thành phố Tuyên Quang có trên 39% dân số tập luyện TDTT thường xuyên, số gia đình thể thao đạt 31%, thành lập được 56 câu lạc bộ TDTT. Hàng năm, nhiều địa phương tổ chức lễ hội truyền thống đã kết hợp các môn thể thao như kéo co, đẩy gậy, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… tạo không khí vui tươi, phấn khởi thi đua lao động, học tập trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Đây cũng là cơ sở để phát hiện các hạt nhân thể thao tiêu biểu tham gia các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức. 

Minh chứng cho sự đồng thuận của nhân dân thành phố đối với hoạt động TDTT là ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố, điển hình như ở các phường: Phan Thiết, Tân Hà… hình ảnh người dân nhộn nhịp tập luyện TDTT ở nhiều nơi công cộng vào mỗi sáng, hay chiều tối. Những môn thể thao được người dân yêu thích tập luyện hàng ngày như Đi bộ, Thể dục dưỡng sinh, Cầu lông, Bóng bàn…

Từ phong trào thể TDTT quần chúng, nhiều vận động viên có năng khiếu đã được Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao (VHTT-TT) thành phố lựa chọn, bồi dưỡng tham gia các giải trong, ngoài tỉnh, “gặt hái” thành tích cao. Năm 2015 là năm khởi sắc của thể thao thành tích cao của tỉnh. Theo thống kê, VĐV của Trung tâm tham gia thi đấu tại 23 giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế. Các vận động viên đã gặt hái được 53 huy chương các loại, trong đó có 7 Huy chương Vàng, 16 Huy chương Bạc và 30 Huy chương Đồng; 19 VĐV đạt cấp 1, 4 VĐV đạt cấp kiện tướng. Thành tích này có sự đóng góp phần lớn của Thành phố Tuyên Quang –đơn vị dẫn đầu trong phong trào TDTT quần chúng cũng như thể thao thành tích cao của tỉnh.

Với sự nỗ lực chung, sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, phong trào TDTT trên địa bàn thành phố Tuyên Quang nói riêng, tỉnh Tuyên Quang nói chung sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh, đạt nhiều kết quả. Từ đó giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

HP

Ảnh trong bài
  • Thành phố Tuyên Quang: đơn vị dẫn đầu trong công tác phát triển TDTT