You must configure this module first via "Module Settings"

Điện Biên thực hiện tốt Nghị quyết số 16/NQ-CP

Qua 3 năm (2013 - 2015) triển khai thực hiện Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ, phong trào TDTT tỉnh Điện Biên đã và đang có những bước phát triển vững chắc và đúng hướng. Việc triển khai và thực hiện tốt Nghị quyết số 16/NQ-CP cũng như các văn bản chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể cũng như ý thức của dân trong việc rèn luyện TDTT, nâng cao sức khỏe đã góp phần đưa thể thao Điện Biên vươn xa hơn, khẳng định vị thế trong khu vực cũng như toàn quốc.

Ném còn là môn thể thao dân tộc được tổ chức thường xuyên ở Điện Biên (Ảnh: Sỹ Tình)
Đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Với quan điểm “Thể thao quần chúng là nền tảng, là cơ sở còn thể thao thành tích cao là vị thế, là chỉ tiêu của một nền thể thao phát triển”, trong những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, Điện Biên đặc biệt quan tâm tới sự phát triển của phong trào TDTT, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho nhân dân, tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, vùng đất, con người Điện Biên. Nhờ đó, các phong trào TDTT quần chúng đã lan tỏa sâu rộng trở thành hoạt động không thể thiếu của đông đảo người dân.

Hàng năm, hoạt động thể dục thể thao quần chúng được diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động TDTT được tổ chức lồng ghép với hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các hoạt động chính trị của đất nước, của tỉnh. Đặc biệt, Điện Biên đã triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2012-2015. Thông qua cuộc vận động góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe con người. Ngoài việc vận động mỗi người dân tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày, các địa phương trong tỉnh, đã tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao với nội dung phong phú, hình thức phù hợp, tập trung vào các môn thể thao dân tộc, các trò chơi vận động dân gian cùng với các hoạt động văn hóa, lễ hội của địa phương. Theo thống kê, trung bình hàng năm ở cấp cơ sở tổ chức khoảng 350 giải thể thao, cấp huyện 100 giải thể thao thu hút hàng vạn lượt người tham gia.

Cùng với phát triển phong trào TDTT quần chúng, công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học cũng luôn đảm bảo với 100% trường thực hiện chương trình giáo dục thể chất nội khóa. Phong trào thể dục thể thao trong công nhân viên chức lao động, lực lượng vũ trang được tăng cường, nhiều câu lạc bộ được thành lập, hoạt động hiệu quả. Cơ sở hạ tầng thể thao được tỉnh quan tâm đầu tư sửa chữa và nâng cấp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 350 câu lạc bộ được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Ước tính trong 5 năm trở lại đây, đã có trên 10 công trình TDTT được xây dựng mới theo chủ trương xã hội hóa, đáp ứng được nhu cầu tập luyện và tổ chức các hoạt động TDTT. Chính vì vậy, theo khảo sát thì hầu hết các cơ quan ban ngành của tỉnh đến các phòng, ban của huyện, thị, thành phố đều có sân tập Cầu lông, sân Bóng chuyền, Bóng bàn... đặc biệt có nhiều ngành đã xây dựng nhà tập luyện thể thao, sân Tennis, Bể bơi của cơ quan, Doanh nghiệp tư nhân phục vụ cho tập luyện, thi đấu và khách tham quan du lịch.

Bên cạnh đó, nhiều giải thi đấu thể thao cũng được tổ chức thường niên nhờ vào sự đóng góp kinh phí của các Doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, điển hình như: Công ty TNHH cấp nước tỉnh Điện Biên; Công ty TNHH thể thao Hải Yến; Bưu Điện tỉnh; Công ty Điện Lực Điện Biên; Viễn Thông Điện Biên; Công ty Bảo Việt Điện Biên; Công ty TNHH Du lịch công đoàn; Cửa hàng dụng cụ thể thao Bình Anh.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự chủ động tích cực của ngành VHTTDL, Nghị quyết 16/NQ-CP đã đi vào cuộc sống, góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT của Điện Biên ngày càng phát triển cả về chất và lượng. Theo thống kê, số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên toàn tỉnh hiện là 134.500 người, chiếm 24,7% dân số (tăng 3,5% so với năm 2012); Tỷ lệ thanh niên thường xuyên luyện tập TDTT đều tăng hàng năm, ước tính đến năm 2015 đạt 70% (tăng 8% so với năm 2012), số đơn vị đoàn có sân chơi, bãi tập cho thanh niên đạt 15% (tăng 5% so với năm 2012); số đơn vị đoàn có câu lạc bộ thể thao đạt 40% (tăng 8,2% so với năm 2012).

Tạo đà cho thể thao thành tích cao phát triển

Việc ngày càng phát triển, mở rộng phong trào TDTT quần chúng hiện nay đã và đang giúp cho thể thao thành tích cao của tỉnh dần hội nhập với nền thể thao của khu vực. Phong trào TDTT quần chúng là cơ sở để Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu TDTT tuyển chọn, đào tạo VĐV tham gia thi đấu các giải lớn trong khu vực cũng như toàn quốc. Ở những thập niên trước, thể thao Điện Biên chưa có thành tích nổi bật trong khu vực cũng như toàn quốc thì từ năm 2010 đến nay, đã gây được tiếng vang lớn. Đặc biệt trong năm 2013, tỉnh tổ chức đào tạo, huấn luyện 4 môn thể thao: Cầu lông, Điền kinh, Võ cổ truyền, Karatedo; thành lập 13 đoàn VĐV tham gia thi đấu các giải khu vực và toàn quốc, giành 68 huy chương, trong đó có 19 HCV, 19 HCB, 30 HCĐ và 3 VĐV đạt cấp I quốc gia, tăng 15 bộ huy chương các loại so với mùa giải năm 2010. Bước sang năm 2014, thể thao Điện Biên tiếp tục khẳng định được vị thế với thành tích ấn tượng. Ngoài mang về 39 bộ huy chương các loại (20 HCV, 13 HCB, 6 HCĐ) và 5 VĐV đạt cấp I quốc gia, sau khi thi đấu các giải thể thao khu vực và toàn quốc, đoàn thể thao Điện Biên còn giành thêm 2 HCB tại giải Điền kinh trẻ Đông Nam Á trong tháng 7/2014. Đây là lần đầu tiên thể thao Điện Biên vươn ra đấu trường quốc tế.

Và năm 2015, là năm đầy khó khăn, thách thức đối với thể thao thành tích cao Điện Biên, nhưng bằng sự nỗ lực vươn lên, các VĐV của Điện Biên đã giành được 21 huy chương (trong đó có 5 HCV, 4 HCB và 12 HCĐ) các loại tại giải Cầu lông, Karatedo, Điền kinh và Cờ vua khu vực cũng như toàn quốc. Nổi bật, là tấm HCV môn Điền kinh châu Á của VĐV trẻ Quàng Thị Lai (sinh năm 1998). Hiện Trung tâm Huấn luyện – Thi đấu Thể dục Thể thao đang đào tạo 28 hạt giống có độ tuổi từ 8 – 16 tuổi (trong đó, 4 VĐV trong danh sách đội trẻ quốc gia). Đa phần đều là những gương mặt trẻ, có nhiều triển vọng và là những nhân tố hứa hẹn sẽ mang về cho Thể thao Điện Biên những thành tích cao ở các đấu trường trong nước và quốc tế trong năm mới - 2016.

Hướng tới những mục tiêu

Với những kết quả đã đạt được trong 3 năm qua, trong giai đoạn 2015-2020, tỉnh Điện Biên đề ra mục tiêu phấn đấu nâng tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 29%, (vào năm 2020), tỷ lệ gia đình tập luyện TDTT đạt 18%; số câu lạc bộ TDTT cơ sở đạt 400 CLB. Duy trì 100% số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa, số trường thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đạt từ 55% - 60%...

Để thực hiện được các mục tiêu trên đòi hỏi sự nỗ lực của toàn ngành VHTTDL Điện Biên cũng như ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân. Điện Biên đã đề ra những nhiệm vụ quan trọng để các mục tiêu trên sẽ trở thành hiện thực. Trong đó, tập trung vào việc tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, tác dụng của TDTT; tập trung phát triển phong trào thể thao quần chúng, nhất là phát triển các câu lạc bộ TDTT và tăng cường công tác giáo dục thể chất trong trường học; chú trọng đầu tư cho các môn thể thao thế mạnh của tỉnh và thể thao thành tích cao. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

HP

Ảnh trong bài
  • Điện Biên thực hiện tốt Nghị quyết số 16/NQ-CP