You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Vĩnh Long sau 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong những năm qua (2011-2015), phong trào TDTT của Vĩnh Long đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ ở cả phong trào TDTT quần chúng lẫn thể thao thành tích cao.

Phạm Thị Thiên Kim là một trong những gương mặt xuất sắc của Bóng bàn Vĩnh Long (Ảnh: DT)
Trên 29% số người tập luyện TDTT:

Theo ghi nhận của Sở VH,TT và DL Vĩnh Long, giai đoạn 2011- 2015 trên địa bàn tỉnh có 31 môn thể thao, tăng hơn 9 môn so với giai đoạn 2005- 2010. Các môn thể thao này thu hút nhiều đối tượng CB, CCVC, công nhân, lao động, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, nông dân, phụ nữ, doanh nhân, thanh thiếu niên, người cao tuổi… tham gia tập luyện.

Tính đến năm 2015, toàn tỉnh có khoảng trên 310.000 người tham gia tập luyện TDTT, chiếm khoảng 29,7% tỷ lệ dân số, vượt 0,2% so với kế hoạch, có 62.347/277.099 hộ gia đình luyện tập TDTT chiếm 22,5% tổng số hộ và 1.150 câu lạc bộ thể thao cơ sở, điểm tập luyện và hộ gia đình cung cấp các hoạt động dịch vụ thể thao trên địa bàn tỉnh.

Phong trào TDTT cơ sở tiếp tục phát triển tốt, một số môn thể thao trong đồng bào dân tộc được khôi phục và phát triển, thể thao trong thanh thiếu niên, lực lượng vũ trang, CCVC, công nhân lao động, người cao tuổi phát triển mạnh.

Thời gian này, tỉnh đã tổ chức thành công 2 kỳ Đại hội TDTT các cấp năm 2010 và 2014. Đặc biệt, tại Đại hội TDTT tỉnh Vĩnh Long lần thứ VII năm 2014, có 3 kỷ lục Việt Nam được xác lập và 3 kỷ lục này được bình chọn là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của tỉnh năm 2014 và được Bộ VH,TT và DL tặng Cờ thi đua với thành tích 1 trong 16 đơn vị tổ chức tốt Đại hội TDTT các cấp trên toàn quốc.

Tháng 12/2014, tại Đại hội TDTT toàn quốc - Nam Định, Vĩnh Long đã xuất sắc lọt vào top 10/64 đơn vị trong cả nước và liên tục đóng góp nhiều HLV, VĐV vào đội tuyển quốc gia - một kết quả tự hào với những gì đạt được và qua đó cũng được Tổng cục TDTT đánh giá cao là địa phương có phong trào TDTT quần chúng phát triển tốt trong cả nước.

Bên cạnh đó, hàng năm Sở VH,TT và DL đều duy trì tổ chức thành công từ 10-15 giải thể thao, Ngày hội Văn hóa, Thể thao nằm trong hệ thống thi đấu thể thao của tỉnh, đồng thời khôi phục tổ chức một số loại hình thể thao truyền thống như: đua ghe ngo, đua ghe tam bản, trò chơi dân gian, thi đấu cờ óc,… tạo động lực thúc đẩy cho phong trào tập luyện TDTT thường xuyên ở cơ sở phát triển một cách mạnh mẽ.

Đạt 1.620 huy chương các loại:

Cùng với sự phát triển của TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh thời gian qua cũng đạt nhiều thành tích xuất sắc và 3 lần được bình chọn là sự kiện tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long. Tổng số huy chương các đội thể thao của tỉnh đạt được tại các giải khu vực, toàn quốc và quốc tế giai đoạn 2011- 2015 là 1.620 huy chương. Trong đó, có 504 HCV, 406 HCB, 710 HCĐ, vượt 949 huy chương so với giai đoạn 2007- 2010.

Nổi bật có các huy chương của các VĐV đạt được tại giải vovinam thế giới, Điền kinh, Karatedo, Xe đạp, Taekwondo, Bóng chuyền nam, nữ, Bơi lội thuộc khuôn khổ châu Á, Đông Nam Á- Trương Thị Kim Tuyền là gương mặt trẻ mới 18 tuổi đã liên tục giành 4 chiếc huy chương quốc tế và hướng đến việc giành vé tham dự Đại hội Olympic 2016 tại Brazil.

Đội bóng đá trẻ U.21 đạt hạng nhì toàn quốc, các đội bóng chuyền nam- nữ, bóng bàn nam, nữ, xe đạp giữ hạng đội mạnh quốc gia, bóng đá đang thi đấu giải hạng nhì quốc gia (theo kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2016- 2020 sẽ thăng hạng nhất quốc gia). Bắn cung, liên tục 4 năm liền xếp trí nhì toàn đoàn sau Hà Nội, còn Cầu mây tuy mới phát triển trong 2 năm qua, nhưng hạng nhì toàn đoàn đã tạo thế đứng trong làng thể thao nước nhà.

Ngoài ra, thể thao tỉnh Vĩnh Long còn khẳng định thế mạnh ở khu vực và quốc gia khi có 36 VĐV được phong đẳng cấp Kiện tướng, 50 VĐV đạt cấp I quốc gia, đóng góp hàng trăm lượt VĐV cho các đội trẻ, đội tuyển quốc gia thi đấu thành công tại các giải thế giới và trên 50 lượt HLV, kỹ thuật viên, trọng tài quốc gia ở các kỳ SEA Games và các giải thi đấu quốc tế.

Những kết quả trên có thể khẳng định, phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long phát triển mạnh mẽ, gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. TDTT Vĩnh Long đã vinh dự nằm trong top 10 đơn vị dẫn đầu quốc gia. Đây là kết quả đáng tự hào, đồng thời cũng cho thấy hiệu quả từ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ” đại đối với sự nghiệp phát triển TDTT của Vĩnh Long.

Nhận định về tương lai của TDTT tỉnh nhà ông Nguyễn Thanh An - Phó Giám đốc Sở VH,TT & DL tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Về cơ sở vật chất, ngành TDTT tỉnh cũng quan tâm, tiếp tục đầu tư xây dựng mới các công trình, đã nhựa tổng hợp sân điền kinh, sửa chữa nâng cấp hệ thống tưới nước sân cỏ bóng đá… nhằm tạo điều kiện cho hai môn thể thao này đang được người hâm mộ quan tâm. Cùng với hai môn thể thao đó, chọn các VĐV, môn thể thao mũi nhọn đầu tư với chiều sâu như: bóng chuyền, bóng bàn, bắn cung, bơi lội, xe đạp, bi sắt, cầu mây,… nâng cao thành tích thi đấu của các VĐV trên các đấu trường quốc gia và quốc tế. Đồng thời từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tập luyện TDTT quần chúng của nhân dân ngày một tốt hơn”!

T.DThu

Ảnh trong bài
  • TDTT Vĩnh Long sau 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"