You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT Khánh Hoà chuyển mình sau 3 năm thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Tiến hành triển khai giai đoạn 2 cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại từ năm 2012, sau 3 năm triển khai, phong trào TDTT quần chúng tại tỉnh Khánh Hoà đã phát triển sâu, rộng cả về lượng và chất. Từ cuộc vận động Toàn dân rèn luyện, số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên tăng nhanh, đạt 30,82%, trở thành một trong những địa phương có tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên cao trên cả nước.

Trong những năm qua, phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp. Đến nay, toàn tỉnh Khánh Hoà có t l ngưi tp luyn TDTT thưng xuyên đt 30,82% dân s và 30,55% s h gia đình đt gia đình th thao. Kết quả này có được là nhờ sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành của tỉnh trong việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất cũng như tổ chức nhiều giải thể thao phong trào nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện.

Theo thống kê, trên địa bàn tnh Khánh Hoà hiện có 112/493 thôn có nhà văn hóa và khu th thao xã đt chun theo quy đnh ca B Văn hóa - Th thao và Du lch (VH-TT-DL); hu hết các thôn đu có khu th thao gn vi phong trào xây dng làng văn hóa t năm 2011 đến 2015; 22/94 xã xây dng đưc trung tâm VH-TT; tng din tích đt s dng theo quy hoch phát trin h thng thiết chế VH-TT cơ s là 712.614m2.

Cùng vi vic xây dng cơ s vt cht tương đi, phong trào TDTT trong qun chúng nhân dân cũng có bưc chuyn mình. Toàn tnh hin có 600 câu lc b TDTT hot đng tích cc, rng khp và tri đu trên 26 môn th thao. Bình quân mi năm, có hơn 30 gii th thao cp tnh đưc t chc, thu hút hơn 200 lưt các đơn v vi khong 2.000 vn đng viên tham gia; hơn 160 gii đu cp huyn đưc t chc, to sân chơi lành mnh cho gn 15.000 ngưi tham gia. Toàn tnh có 48 đơn v cp xã, phưng, th trn đưc công nhn là đơn v tiên tiến TDTT cp tnh.

Phong trào TDTT quần chúng phát triển cũng đã góp phần nâng cao thành tích của thể thao Khánh Hoà. Trong năm qua, các môn thể thao phong trào đạt được 15 huy chương các loại (gồm: 1 Vàng, 2 Bạc và 12 Đồng) tại các giải đấu câu lạc bộ, giải toàn quốc, trong đó có 1 Huy chương Bạc quốc tế ở môn cử tạ của vận động viên Châu Hoàng Tuyết Loan tại Đại hội Thể thao khuyết tật châu Á. Hiện nay, toàn tỉnh có 3 liên đoàn thể thao và 12 hội, câu lạc bộ thể thao các môn như: Điền kinh, Quần vợt, Cầu lông, Võ thuật cổ truyền, Vovinam… Các tổ chức thể thao này đã góp phần đáng kể trong việc xây dựng và phát triển phong trào TDTT quần chúng.

Đối với thể thao trường học, 100% các trường đều đảm bảo giờ học thể chất với nội dung chất lượng ngày càng được nâng cao cùng với đó là tổ chức các giờ học ngoại khóa, thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Các trường học trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư những trang thiết bị phục vụ trong công tác giảng dạy và tập luyện TDTT, phần nào đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của các em học sinh. Đi ngũ cán b, giáo viên môn Giáo dc th cht đáp ng đ nhu cu cho công tác ging dy chính khóa và hot đng ngoi khóa. Mt s nhà trưng đã liên kết vi ngành Th thao, hun luyn viên m các lp trưng như: Võ thut, Bóng bàn, Bơi li...

Phong trào TDTT trong trường học phát triển cũng là tiền đề để thể thao Khánh Hoà nâng cao thành tích tại các kỳ Hi khe Phù Đng.Chỉ tính riêng Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Khánh Hòa năm học 2015 – 2016 đã có 2.173 vận động viên đến từ 8 Phòng GDĐT và 34 trường THPT, Phổ thông Dân tộc nội trú đại diện cho hơn 206.000 học sinh của 337 trường phổ thông trong toàn tỉnh thi đấu ở 11 môn (Điền kinh, Bơi lội, Thể dục Aerobic, Cờ vua, Cầu lông, Đá cầu, Đấu gậy, Bóng bàn, Bóng đá, Bóng chuyền và Bóng rổ) với 173 nội dung thi đấu.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy ở Khánh Hoà, phong trào TDTT quần chúng mới chỉ tập trung phát triển chủ yếu tại các thành phố, thị xã, thị trấn chưa phát triển rộng ở các vùng nông thôn, do vậy tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên khu vực nông thôn vẫn còn thấp. Mt s đa phương như: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm chưa có sân bóng đá; huyn Cam Lâm, Diên Khánh, th xã Ninh Hòa chưa có nhà thi đu. Hin nay, cp huyn có 5 nhà thi đu, 5 sân bóng đá 11 ngưi, gn 100 sân bóng đá 5 ngưi bng c nhân to, gn 50 sân qun vt, gn 150 sân cu lông, đim tp các khu công viên, sân cơ quan, trưng hc... đưc s dng cho ngưi dân tp TDTT. Cp tnh có 1 sân vn đng có khán đài, 1 sân vn đng không có khán đài, 2 nhà thi đu đa năng, 1 b bơi, 2 sân qun vt. Nhìn chung, các sân bãi TDTT trong toàn tnh phát huy tt hiu qu, phc v phát trin s nghip TDTT ca tnh, nhưng chưa đáp ng đ nhu cu tp luyn và thi đu ca nhân dân. 

Chính vì vậy, theo ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong giai đoạn tiếp theo 2016-2020, toàn tỉnh Khánh Hoà sẽ tập trung tiếp tục phát triển sâu, rộng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt đẩy mạnh phát triển TDTT ở các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ đưa tỷ lệ người luyện tập TDTT thường xuyên đạt 33%, 8/8 huyn có nhà thi đu và khu tp luyn th thao. Bên cnh đó, phn đu trên 30% s xã ti min núi, hi đo có khu văn hóa th thao, các xã đng bng là trên 70%; tt c các trưng ph thông thc hin giáo dc th cht ni khóa, 95% có hot đng ngoi khóa.

KC

Ảnh trong bài
  • Phong trào TDTT Khánh Hoà chuyển mình sau 3 năm thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại