You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Quảng Ngãi sau 5 năm thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã và đang được chú trọng đẩy mạnh với những hoạt động đa dạng, phong phú. Nhận thức của người dân về vai trò của việc tập luyện thể thao đối với sức khỏe ngày càng được nâng lên, qua đó góp phần thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương.

Phạm Thị Bình (áo đỏ) là gương mặt tiêu biểu, điển hình của TT Quảng Ngãi và TTVN (Ảnh: PTB)
Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi, trong giai đoạn 2011-2015, phong trào TDTT ở Quảng Ngãi có những bước tiến đáng ghi nhận. Các hoạt động thể thao quần chúng diễn ra sôi nổi, được tổ chức gắn với các hoạt động văn hóa vào những ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân.

Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, người dân đã tự lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp với sức khỏe, điều kiện về thời gian, tài chính để luyện tập hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe. Không chỉ ở thành thị, khu đông dân cư mà ở các vùng nông thôn, phong trào luyện tập TDTT đã trở thành hoạt động thường xuyên mang tính tự giác. Những địa phương điển hình trong phong trào TDTT của tỉnh phải kể đến như các huyện Bình Sơn, Lý Sơn, Ba Tơ, Sơn Tây cho đến Mộ Đức, Nghĩa Hành

Vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, đâu đâu cũng thấy không khí tưng bừng với nhiều hoạt động thể thao mang đậm chất l hi ca dân tc được tổ chức như: Đua thuyền, Lắc thúng, Võ cổ truyền, Cờ tướng và các trò chơi dân gian như Kéo co, Đẩy gậy, Cà kheo... đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia. Ngoài những môn thể thao dân tộc, truyền thống, các môn thể thao hiện đại như Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Vovinam, Điền kinh... cũng được đông đảo nhân dân yêu thích và thường xuyên được tổ chức.

Đỉnh cao của phong trào TDTT quần chúng trong giai đoạn 2011-2015 đó là việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VII năm 2014. Đại hội đã thu hút hàng ngàn lượt người tham dự và thực sự trở thành ngày hội của nhân dân. Đồng thời qua đó, giúp các nhà chuyên môn tuyển chọn lực lượng tham dự Đại hội TDTT toàn quốc. Tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ 7 năm 2014, Đoàn thể thao tỉnh Quảng Ngãi xếp thứ 34/65 tỉnh thành, ngành vi thành tích 1 huy chương vàng, 8 huy chương bc và 12 huy chương đồng. Kết quả này tăng 16 bậc so với kỳ Đại hội trước. Điều này khẳng định bước tiến vượt bậc của Thể thao Quảng Ngãi trong xu thế hội nhập và phát triển. 

Hiện toàn tỉnh có gần 400 CLB thể thao và 4 liên đoàn gồm: Bóng đá, Cầu lông, Võ thuật và Quần vợt. Điều này góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng của địa phương ngày càng phát triển cả về số lượng cũng như chất lượng. Nếu như năm 2011, tỷ lệ dân số tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh chỉ đạt 27%, gia đình luyện tập thể thao 15%, thì đến nay đã đáp ứng chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là 30% dân số và 20% gia đình tập luyện thể thao thường xuyên.

Theo ông Nguyn Đăng Vũ - Giám đc S VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh đã đi vào từng cơ quan, đơn vị, địa phương, thu hút nhân dân ở mọi lứa tuổi, thành phần thường xuyên tham gia tập luyện, góp phần tạo khí thế sôi nổi, hào hứng, nâng cao thể chất và sự đoàn kết trong nhân dân.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng, lĩnh vực thể thao thành tích cao tuy số lượng VĐV có trình độ chuyên môn cao còn hạn chế, nhưng trung bình mỗi năm các đội tuyển thể thao của tỉnh tham gia thi đấu 28 giải thể thao cấp toàn quốc và khu vực. Các VĐV Quảng Ngãi đã khẳng định tài năng của mình không chỉ ở đấu trường trong nước mà cả ở sân chơi quốc tế, điển hình là VĐV Phạm Thị Bình đạt HCV môn Điền kinh tại Sea Games 27. Cô đã được mệnh danh là“n hoàng chân đt” khi là người giành ngôi v cao nht ni dung marathon tại đấu trường khu vực. Phạm Thị Bình đã viết nên lch s cho th thao Vit Nam khi tr thành vn đng viên đu tiên giành ngôi v cao nht ni dung marathon. Tiếp đến là Võ sỹ Trần Quốc Việt đạt HCB và HCĐ môn Boxing tại Sea Games 26 và 27; VĐV Đinh Văn Hương giành HCV môn Wushu giải cúp thế giới.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo trẻ luôn được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện. Trung bình hàng năm, Quảng Ngãi duy trì đào tạo 250 học sinh, gồm 18 lớp của 14 môn thể thao và mở 2 lớp đào tạo tại các huyện Ba Tơ và Bình Sơn. Ngoài ra, Trường Năng khiếu TDTT tỉnh còn tổ chức các lớp năng khiếu hè, thu hút khoảng 100 - 120 học viên theo học. Cùng với việc duy trì huấn luyện các đội tuyển, tỉnh còn tuyển chọn lực lượng VĐV gửi đi tập huấn tại các Trung tâm huấn luyện khu vực, quốc gia, để chuẩn bị lực lượng VĐV tham gia các giải toàn quốc đạt kết quả cao.

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với những thành tích đạt được, có thể khẳng định, Thể thao Quảng Ngãi đã và đang nỗ lực, phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” vì sự nghiệp phát triển của thể thao tỉnh nhà, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập và phát triển.

H.P

Ảnh trong bài
  • TDTT Quảng Ngãi sau 5 năm thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”