You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT của huyện Nam Trà My – Quảng Nam sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW

Thực hiện Chương trình hành động số 20-CTr/HU của Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020” trong thời gian qua, phong trào thể dục thể thao trên địa bàn huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã được duy trì đều đặn, thường xuyên và không ngừng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Đặc biệt, phong trào TDTT đã tạo sức lan tỏa rộng lớn trong nhân dân, thu hút nhiều người tự nguyện tham gia tập luyện thể dục thể thao, nhất là nhóm đối tượng thanh thiếu niên và học sinh ở các trường học, góp phần đưa phong trào thể thao quần chúng ngày càng đi lên và gặt hái được nhiều thành tích.

Phong trào TDTT của huyện đã tạo sức lan tỏa rộng lớn trong nhân dân (Ảnh:B.Minh)
Ngay sau khi có Nghị quyết số 08-CT/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Trà My đã tổ chức Hội nghị quán triệt nội dung Nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện, đồng thời chỉ đạo cho cấp uỷ cơ sở tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên từ huyện đến xã; Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động vận dụng sát với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương.

Hàng năm, huyện xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3) và các ngày lễ lớn của đất nước, mở lớp bồi dưỡng kiến thức trọng tài, hướng dẫn viên, công tác viên thể dục thể thao cơ sở, tổ chức các lớp năng khiếu hè như: thể dục nhịp điệu, võ thuật.

Xây dựng, củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về thể dục thể thao quần chúng, nhiều cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu thể dục thể thao từng bước được lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư cải thiện, nâng cấp. Cụ thể, ở cấp huyện đã xây dựng 01 nhà thi đấu, 01 sân bóng đá hạng trung, 01 sân bóng chuyền. Một số hạng mục của công trình đã được hoàn thành như: trồng cỏ mặt sân, hệ thống cống thoát nước, lễ đài chính, khán đài chính A, B của 01 sân bóng đá.

Ở cấp xã, 10/10 xã đã có sân bóng chuyền tự tạo và có hỗ trợ tài chính tại các khu trụ sở làm việc của UBND xã, sân trường học, một số xã đã có sân cầu lông như Trà Leng, Trà Dơn, Trà Vinh, Trà Mai. Ở cấp thôn, một số thôn tại các xã Trà Don, Trà Tập, Trà Mai, Trà Vân, Trà Vinh, Trà Leng, Trà Dơn, Trà Nam đã có sân bóng chuyền tự tạo, phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của đông đảo người dân địa phương. Hệ thống trường học phần lớn đã có sân bóng chuyền, cầu lông và bóng đá mini phục vụ vui chơi, tập luyện của giáo viên và học sinh.

Hằng năm, huyện tổ chức nhiều giải thể thao phong trào thu hút đông đảo vận động viên ở các địa phương và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện tham gia như: giải bóng chuyền nữ, bóng chuyền nam, giải cầu lông CNVC-LĐ, giải cầu lông Khối Đảng mở rộng nhân kỷ niệm Ngày thành lập các Ban Đảng, Văn phòng cấp uỷ hằng năm…

Đến nay, số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên tính theo dân số huyện đạt 17,5%, số gia đình tham gia tập luyện thể thao thường xuyên đạt 8,4%. Toàn huyện hiện đã có 130 câu lạc bộ thể thao, 50 câu lạc bộ thể dục thể thao đạt chuẩn, 73 điểm sinh hoạt thể dục thể thao, thu hút đông đảo người dân đến tham gia thi đấu.

Phong trào TDTT trong trường học được chú trọng. Định kỳ hằng năm, ngành GD-ĐT huyện tổ chức giải thể thao học sinh và tuần lễ thể thao ngành giáo dục, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh các đơn vị trường học trong huyện tham gia. Năm 2014, Ngành GD-ĐT tổ chức thành công giải thể thao học sinh, thu hút 19 trường tham gia, với gần 300 VĐV thi đấu ở các nội dung: bóng chuyền nam; bóng đá mini nam; điền kinh; các nội dung của môn cầu lông. Ngoài ra, có 60 em học sinh tham gia CLB Karatedo do Trung tâm VHTT-TT huyện tổ chức. Các đơn vị trường học tham gia hoạt động TDTT nội khóa và ngoại khóa đạt chất lượng như trường PTDTNT, trường THPT (chủ yếu là các em học sinh ở nội trú nên việc nhà trường tổ chức các hoạt động TDTT cho các em vui chơi, rèn luyện thân thể).

Bên cạnh đó, phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang huyện được đẩy mạnh, 100%  cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang rèn luyện đạt chiến sỹ khỏe và giành nhiều thành tích cao ở các giải thể thao do ngành, huyện và tỉnh tổ chức.

Phát huy những kết quả đạt được, từ nay đến năm 2020, huyện Nam Trà My tiếp tục đề ra mục tiêu trong định hướng phát triển TDTT giai đoạn 2016-2020. Cụ thể, phấn đấu đến 2020, phong trào TDTT quần chúng đạt 25% số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, số gia đình tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 12% tính theo dân số; 100% chiến sỹ đạt tiêu chuẩn chiến sỹ khỏe. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT: Cấp huyện xây dựng 02 sân bóng chuyền đạt chuẩn theo quy định trong khuôn viên Trung tâm VHTT-TT huyện, nâng cấp một số hạng mục nhà thi đấu TDTT huyện. Ở cấp xã, mỗi xã xây dựng 01 sân cầu lông, 01 sân bóng chuyền đạt chuẩn quy định tại trung tâm xã. Ở thôn, mỗi thôn xây dựng 01 sân bóng chuyền ở trung tâm thôn.

Theo ông Trần Duy Dũng – Phó Bí thư huyện Nam Trà My, để đạt được những chỉ tiêu đã đề ra, huyện đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện, trong đó tập trung vào 5 vấn đề lớn, đó là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 20-CTr/HU, ngày 30/7/2012 của Huyện ủy Nam Trà My, giúp cho các cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức sâu sắc sự cần thiết về phát triển sự nghiệp TDTT, cũng như chăm lo cho sức khỏe, thể lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân; Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TDTT; Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong hệ thống trường học; Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2015-2020”; Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng tài năng TDTT, thường xuyên làm tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tập luyện cho lực lượng VĐV; bồi dưỡng các môn thể thao, nâng cao chất lượng, quy mô tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện và xã.

VD
 

Ảnh trong bài
  • Phong trào TDTT của huyện Nam Trà My – Quảng Nam sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW