You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Bến Tre sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”, các cấp ủy, chính quyền đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh Bến Tre từng bước phát triển.

Trong những năm qua, ngành TDTT Bến Tre duy trì thực hiện việc đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng rộng, mạnh trên địa bàn toàn tỉnh. Chính vì vậy, các môn thể thao quần chúng, đặc biệt là những môn thể thao truyền thống thường xuyên được tổ chức, thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia như Vovinam, Bơi, Thể dục dưỡng sinh, Đẩy gậy, Kéo co…

Các hoạt động TDTT quần chúng đã góp phần thiết thực trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đây là cuộc vận động có ý nghĩa to lớn, được đông đảo nhân dân hưởng ứng tham gia từ thanh thiếu niên, Phụ nữ, người cao tuổi, cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang…

Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" được tổ chức lồng ghép với cuộc vận độc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới, văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới đã giúp cho các hoạt động văn hóa, thể thao của địa phương có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đặc biệt, với sự đổi mới về phương pháp, cách thức tổ chức cũng như các giải pháp thực hiện sát với thực tiễn, cuộc vận động đã tạo ra hướng tích cực trong việc đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng, từng bước được xã hội hóa, thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm và đầu tư của các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội đầu tư vào hoạt động TDTT.

Điểm nhấn trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW trong giai đoạn 2013-2015 đó là việc tổ chức thành công đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT tỉnh Bến Tre lần thứ VII. Cấp cơ sở, có 164/164 xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội TDTT đạt tỷ lệ 100%, có gần 40 ngàn VĐV tham dự, kinh phí tổ chức khoảng 3,5 tỷ đồng, trong đó kinh phí vận động từ nguồn xã hội hóa là 1,7 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 492 triệu đồng (3 triệu/xã), bình quân mỗi xã tổ chức 6 môn thể thao phục vụ hàng trăm ngàn lượt người xem. Có 9/9 huyện, thành phố và 5 ngành tỉnh tổ chức Đại hội TDTT đạt tỷ lệ 100%, bình quân mỗi huyện, thành phố và ngành tỉnh tổ chức thi đấu 8 môn thể thao với trên 8.500 VĐV tham gia, phục vụ hàng chục ngàn lượt người xem. Đặc biệt, Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII, có sự tham dự của 14 đoàn thể thao đại diện cho 9 huyện, thành phố và 5 ngành cấp tỉnh với trên 1.200 VĐV tham gia tranh tài ở 14 môn thể thao (giai đoạn 1 và 2)

Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhận thức về vai trò của TDTT đối với sức khỏe con người không ngừng được nâng cao trong các tầng lớp nhân dân. Điều này có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển. Nhờ đó, các chỉ số về số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, số hộ gia đình thể thao … đều đạt và vượt so với mục tiêu, kế hoạch đề ra. Hiện nay, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh ước đạt 35%, hộ gia đình thể thao đạt 31,5%.

Bên cạnh đó, từ tỉnh đến các xã, phường thị trấn đều quy hoạch quỹ đất cho TDTT; xây dựng kế hoạch phát triển và quản lý các tổ chức xã hội về TDTT (hội, liên đoàn, câu lạc bộ). Đẩy mạnh việc thành lập các cơ sở thể thao ngoài công lập, giao đất, giao khoán cơ sở thể thao công lập nhằm khai thác hiệu quả các cơ sở TDTT hiện có. Mở các lớp tập huấn cho cán bộ phụ trách TDTT, cộng tác viên TDTT cấp xã.

Cùng với phát triển TDTT quần chúng, Bến Tre còn triển khai và thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, Đề án theo kế hoạch như: Đề án Phổ cập bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 - 2020; Đề án phát triển phong trào TDTT cho mọi người trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2015 và định hướng đến năm 2020; Đề án phát triển Thể thao thành tích cao giai đoạn 2014 - 2016 và định hướng đến năm 2020, trên cơ sở định hướng của chiến lược phát triển thể thao của Chính phủ và Quy hoạch phát triển thể thao tỉnh Bến Tre đến năm 2020.

Lĩnh vực thể thao thành tích cao của Bến Tre cũng được duy trì và tiếp tục giữ vững. Đoàn VĐV của Bến Tre cũng tham gia nhiều giải thể thao khu vực và quốc tế, giành được nhiều thành tích cao, trong đó phải kể đến VĐV Nguyễn Hoàng Tấn  - HCV giải Vovinam Vô địch thế giới lần thứ IV; Trần Lê Đan Thụy – HCĐ giải Cờ vua các lứa tuổi châu Á; HCĐ giải Cờ vua đồng đội nam tại Bắc Giang ; 03 HCV, 01 HCB, 01 HCB giải Bơi lặn trẻ toàn quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh…Cũng trong năm 2014, các VĐV thành tích cao của Bến Tre đã giành 219 huy chương (41 HCV, 80 HCB, 98 HCĐ), đạt 109,5% kế hoạch năm (trong đó đạt 01 HCV vô địch cờ vây Đông Nam Á, 01 HCB giải Vovinam Đông Nam Á tại Myanmar, 01 HCĐ giải trẻ cờ vua châu Á tại Ấn Độ, đội tuyển bóng chuyền nam thăng hạng đội mạnh năm 2015...). 

Hiện nay, ngoài việc duy trì đầu tư có trọng điểm các môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: Bóng chuyền, Cờ vua, Vovinam,.. trường năng khiếu TDTT tỉnh luôn duy trì đào tạo khoảng trên 100 VĐV năng khiếu ở 10 môn thể thao. Đây là nguồn lực kế cận cho thể thao thành tích cao của tỉnh trong tương lai.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác TDTT của Bến Tre vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là các hoạt động TDTT quần chúng có nhiều chuyển biến mạnh mẽ nhưng chưa đồng đều và có chiều sâu; nhận thức của một số cấp ủy Đảng về vai trò của TDTT còn hạn chế nên chưa quan tâm sâu sát đến sự phát triển của TDTT…

Để thực hiện thành công các mục tiêu của Nghị quyết 08 - NQ/TW, Bến Tre cần tiếp tục nỗ lực triển khai những nhiệm vụ, giải pháp cần thiết. Trong đó, đặc biệt cần tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TDTT; Có kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học, xây dựng lối sống lành mạnh trong thanh niên, học sinh; Phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang, giúp cán bộ, chiến sĩ rèn luyện, nâng cao sức khỏe, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang từng bước hiện đại.

VD

Ảnh trong bài
  • TDTT Bến Tre sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW