You must configure this module first via "Module Settings"

Những chuyển biến trong phong trào TDTT quần chúng ở Kon Tum sau 3 năm triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Qua 3 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” công tác TDTT của tỉnh đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Trong đó, hoạt động TDTT quần chúng, thể thao trường học cũng như các hoạt động trong các lực lượng vũ trang ngày càng phát triển; tạo thành phong trào rộng khắp và có sức lan tỏa sâu rộng trong đông đảo nhân dân.

Phong trào TDTT quần chúng của tỉnh Kon Tum có nhiều chuyển biến mạnh mẽ sau 3 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại (Ảnh: Vũ Phan)
Theo báo cáo của Sở VHTDL tỉnh KonTum, hiện toàn tỉnh có trên 25% số người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao; có 18% tổng số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; 100% trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất chính khóa và 100% trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên; 100% học sinh được kiểm tra và phân loại thể lực (trong đó: 85% học sinh đạt tiêu chuẩn thể lực; và 15% học sinh không đạt tiêu chuẩn thể lực); 92,4% cán bộ, chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên; 86,2% cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn “chiến sỹ khỏe”. Kết quả này đã hoàn thành mục tiêu mà quy hoạt phát triển văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2020 đã đặt ra đồng thời khẳng định việc triển khai và thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương.

Đỉnh cao của cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2012-2020 đó là Kon Tum đã tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT cấp tỉnh năm 2014. Đây là lần thứ V Đại hội TDTT tỉnh Kon Tum được tổ chức với chủ đề “Kon Tum đoàn kết, hội nhập và phát triển” đã thu hút 26 đoàn (9 huyện, thành phố và 17 đơn vị sở, ngành, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang) thi đấu 14 môn, tranh 298 bộ huy chương các loại, qua đó chọn ra những vận động viên xuất sắc tham dự Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ việc tập luyện và thi đấu thể thao từ tỉnh đến cơ sở luôn được đầu tư, nâng cấp. Các thiết chế văn hóa, thể thao tại các xã, phường, thôn, bản không ngừng được củng cố. Hiện nay, hầu hết các xã, phường đều có nhà văn hóa phục vụ cho các hoạt động vui chơi, giải trí và bên cạnh đó, hầu hết các huyện, thị trấn đều đã có quỹ đất dành cho TDTT. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy công tác TDTT của địa phương phát triển. Đây cũng chính là điều kiện để KonTum đăng cai tổ chức các giải đấu quốc gia. Trong 3 năm qua đã tổ chức 30 giải thể thao cấp tỉnh, gần 1.500 giải thể thao ở các địa phương, đơn vị và đăng cai tổ chức các trận đấu giải bóng đá hạng nhì Quốc gia, giải bóng đá U19 Quốc gia cúp Tôn Hoa Sen. Và gần đây nhất năm 2015, Kon Tum đã vinh dự là chủ nhà của Hội thi thể thao Người khuyết tật toàn quốc lần thứ IX...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động thể dục thể thao của tỉnh vẫn còn một số hạn chế như phong trào TDTT quần chúng phát triển chưa đồng đều; cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện các môn thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp còn thiếu; công tác xã hội hóa trong hoạt động thể dục thể thao chưa mạnh; một số cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cơ sở chưa thật sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư cho phát triển TDTT dẫn đến hiệu quả một số hoạt động chưa cao...Đây chính là những hạn chế khiến cho những người làm công tác TDTT của tỉnh Kon Tum phải trăn trở và tìm những giải pháp phù hợp .

Theo Quy hoạch phát triển văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Kon Tum, mục tiêu đặt ra là đến năm 2020, Kon Tum sẽ có 30% số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; 23% số gia đình tập luyện TDTT/ số hộ gia đình toàn tỉnh; 100% trường THPT thực hiện chương trình giáo dục thể chất; 95% trường học có giáo viên, hướng dẫn viên TDTT; 100% học sinh từ trung học cơ sở trở lên và sinh viên được đánh giá, xếp loại thể lực hàng năm; 100% cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, Kon Tum đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, đồng bộ, trong đó tập trung vào 4 nhóm giải pháp chính đó là: Tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tiếp tục hoàn thiện các hệ thống văn bản, cơ chế chính sách và tổ chức bộ máy, phát triển các tổ chức xã hội về TDTT, tăng cường hợp tác quốc tế; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về TDTT; kêu gọi đầu tư và khuyến khích các nguồn lực xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực TDTT; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng HLV; phát triển thể thao thành tích cao...

VD

Ảnh trong bài
  • Những chuyển biến trong phong trào TDTT quần chúng ở Kon Tum sau 3 năm triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”