You must configure this module first via "Module Settings"

Giai đoạn 2015-2020, Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Sau 3 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020, phong trào thể dục thể thao của tỉnh Nghệ An đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều sâu, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong nhân dân, thu hút nhiều người tự nguyện tham gia tập luyện thể dục thể thao, nhất là nhóm đối tượng thanh thiếu niên và học sinh ở các trường học, góp phần đưa phong trào thể thao quần chúng ngày càng đi lên và gặt hái được nhiều thành tích.

Để cuộc vận động đạt hiệu quả, Nghệ An đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị triển khai đến các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về nội dung cuộc vận động và tổ chức các hoạt động thể dục thể thao hàng năm lồng ghép với các phong trào văn hóa, văn nghệ và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới.

Hàng năm, ngoài việc tổ chức hệ thống các giải thi đấu thể thao thành tích cao cũng như thể thao quần chúng, Sở VHTTDL Nghệ An đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3) và các ngày lễ lớn của đất nước; Xây dựng, củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về thể dục thể thao từ tỉnh đến cơ sở; nâng cấp, sửa chữa hệ thống cơ sở vật chất nhằm phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của nhân dân.

Cùng với đó, nhiều công trình thể thao cũng được tư nhân đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng mới góp phần cùng với địa phương đáp ứng nhu cầu luyện tập thể dục thể thao của người dân. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp hàng tỷ đồng để tổ chức các giải thi đấu TDTT. Nhiều giải đấu đã gắn liền với tên tuổi của các doanh nghiệp như:Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, Công ty bia Huế, Công ty bia Sài Gòn - miền Trung, Công ty Thanh Thành Đạt, Công ty quảng cáo Trẻ, Viễn thông Nghệ An, Ngân hàng Sacombank chi nhánh Nghệ An, Công ty TNHH Kim Sơn... . Quá trình thực hiện cuộc vận động, nhận thức của quần chúng nhân dân đối với việc luyện tập thể dục thể thao có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, các cấp lãnh đạo và nhân dân nhận thấy được sự cần thiết của việc rèn luyện thể dục thể thao để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nghệ An cho biết: Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ và 3 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và tác dụng của tập luyện TDTT trong toàn xã hội. Phong rào thể dục, thể thao quần chúng được phát triển đa dạng các loại hình hoạt động, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện và thi đấu. Nhiều câu lạc bộ được thành lập, hoạt động hiệu quả. Cơ sở hạ tầng thể thao được tỉnh quan tâm đầu tư sửa chữa và nâng cấp, đáp ứng nhu cầu tập luyện và tổ chức các hoạt động TDTT.

Đến năm 2015 số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 32 %; hộ gia đình thể thao đạt 21.7%; số câu lạc bộ đạt 890 CLB. Tuy nhiên, phong trào TDTT quần chúng của tỉnh dù phát triển mạnh, nhưng chưa đều. Ở các huyện miền núi như Con Cuông, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, phong trào còn chậm phát triển do thiếu thiết chế thể thao, thiếu hướng dẫn viên thể dục thể thao…

Bên cạnh đó, Thể thao thành tích cao đã từng bước được phát triển và đoạt nhiều huy chương tại các giải toàn quốc khu vực và quốc tế, tính năm 2015 tham gia 65 giải đạt 289 huy chương, trong đó có 50 HCV, 73 HCB, 166 HCĐ. Hiện nay, Trung tâm HLTT tỉnh tập trung huấn luyện ở các môn: điền kinh, cử tạ, cầu mây, đá cầu, bi sắt, cờ vua, bơi lội, lặn, bóng chuyền và các môn võ (taekwondo, wushu, boxing, võ cổ truyền, karatedo, pencak silat, kickboxing, vovinam và vật…

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong giai đoạn 2015-2020 Nghệ An tiếp tục đề ra nhiều chỉ tiêu phấn đấu cụ thể. Để cuộc vận động đạt hiệu quả và đi vào chiều sâu, Nghệ An đã đặt ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng đó là: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển sự nghiệp thể dục thể thao theo tinh thần Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị đến các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân; Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tổ chức các hình thức tập luyện thể dục thể thao phong phú, nhằm tạo ra phong trào tập luyện và thi đấu thể dục thể thao quần chúng sôi nổi, rộng khắp ở các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; Củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về thể dục thể thao quần chúng. Nâng cao chất lượng dạy và học thể dục chính khóa, phát triển hoạt động thể dục, thể thao ngoại khóa, xây dựng các loại hình câu lạc bộ thể dục thể thao trường học.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác rèn luyện thân thể và hoạt động thể dục, thể thao đối với cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang; Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động thể dục thể thao, tăng cường thu hút các nguồn lực của xã hội, vận động mọi tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp công sức, tinh thần, vật chất tham gia tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng và xây dựng các công trình thể dục thể thao ở cơ sở.

Trọng- Dũng

Ảnh trong bài
  • Giai đoạn 2015-2020, Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”