You must configure this module first via "Module Settings"

Phú Yên: Phấn đấu đến năm 2020 số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 33% dân số

Nằm ở vùng duyên hải Nam Trung bộ, Phú Yên được biết đến là một tỉnh có nền văn hóa truyền thống đầy bản sắc được kế thừa và không ngừng phát triển. Đây cũng là vùng đất có bề dày lịch sử cùng tiềm năng du lịch với nhiều di tích danh thắng quốc gia. Các yếu tố tự nhiên thuận lợi đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành đa lĩnh vực như Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ở lĩnh vực TDTT, trong những năm gần đây, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng đã có những bước tiến đáng kể cả về TDTT quần chúng lẫn thể thao thành tích cao. Để công tác TDTT phát triển tương xứng với tiềm năng của địa phương, trong năm 2015, Phú Yên đã xây dựng và ban hành Quy hoạch phát triển TDTT của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể.

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao sẽ được phát triển ở cả thành thị và nông thôn (Ảnh: T.Vỹ)
Những mục tiêu cụ thể

Việc triển khai Quy hoạch phát triển TDTT tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ được triển khai thực hiện theo từng lộ trình với những mục tiêu cụ thể. Trong đó, mục tiêu về giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường được coi là nền tảng để phát triển TDTT quần chúng cũng như thể thao thành tích cao.

Theo đó, công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, Phú Yên đặt mục tiêu: phấn đấu đạt tỷ lệ học sinh đạt tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thể lực học sinh theo quy định của Bộ GDĐT ở bậc tiểu học và trung học cơ sở đạt 90% vào năm 2030 và 95% vào năm 2030. Tỷ lệ học sinh tham gia tập luyện thể dục, thể thao ngoại khóa thường xuyên ở các cấp học: Tiểu học: Đạt 65% vào năm 2020 và >70% vào năm 2030. Trung học cơ sở: đạt 75% vào năm 2020 và 100% vào năm 2030. Trung học phổ thông: đạt 80% vào năm 2020 và 100% vào năm 2030.

Tỷ lệ trường thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường ở các cấp học, bậc học: Tiểu học: đạt 60% vào năm 2020 và hơn 90% vào năm 2030. Trung học cơ sở: đạt 75% vào năm 2020 và 100% vào năm 2030. Trung học phổ thông: đạt 80% vào năm 2020 và 100% vào năm 2030. Trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề, cao đẳng và cao đẳng nghề, đại học: đạt 100% vào năm 2015.

Để đạt được các chỉ số trên, Phú Yên cũng phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao trên số học sinh, sinh viên ở các cấp học, bậc học: Tiểu học: đạt 1/400, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông: đạt 1/350; Trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề, cao đẳng và cao đẳng nghề, đại học: đạt 1/400. Bên cạnh đó, số trường phổ thông có các câu lạc bộ thể dục, thể thao và có sân tập thể dục, thể thao đạt tiêu chuẩn và nhà tập đơn giản đạt 50-55% năm 2020; năm 2030 hơn 90%.
Phấn đấu đạt trên 33% số người tập luyện TDTT thường xuyên vào năm 2020.

Cùng với phát triển TDTT học đường, coi thể thao học đường là nền tảng để phát triển TDTT quần chúng. Thông qua các hoạt động thi đấu TDTT từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh được tổ chức hàng năm, thể thao Phú Yên đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt trên 33% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; số gia đình thể thao đạt 25% số hộ; phổ cập bơi thanh thiếu niên toàn Tỉnh đạt 70%; số câu lạc bộ, nhóm tập luyện TDTT cơ sở đạt 500. Và đến năm 2013, con số này ở mức trên 40% dân số; số gia đình thể thao đạt >30% số hộ; phổ cập bơi thanh thiếu niên toàn Tỉnh đạt >85%; số Câu lạc bộ, nhóm tập luyện TDTT cơ sở đạt 650. Đến năm 2020 cán bộ chiến sỹ kiểm tra đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực trên 95% và năm 2030 đạt trên 98%; số môn thể thao trong lực lượng vũ trang từ 06-10 môn.

Về thể thao thành tích cao

Cùng với quy hoạch phát triển TDTT quần chúng, thì việc xây dựng quy hoạch phát triển thể thao thành tích cao cũng được đặc biệt quan tâm. Theo đó, ở lĩnh vực Thể thao thành tích cao, Phú Yên tập trung vào 19 môn, chia làm 3 nhóm:

- Nhóm I: Nhóm các môn thể thao trọng điểm, có thế mạnh, cần được đầu tư cao hơn để có huy chương tại các giải thể thao cấp quốc gia, quốc tế, gồm 06 môn: Vovinam, Taekwondo, Võ cổ truyền, Điền kinh, Aerobic, Pencatsilat.

- Nhóm II: Các môn thể thao ổn định và có chiều hướng phát triển tốt để bổ sung cho nhóm 1, gồm 03 môn: Karatedo, Bóng đá, Boxing.

- Nhóm III: Nhóm các môn đang có phong trào, và có điều kiện phát triển tốt, cần đầu tư để tiếp tục duy trì phát triển, gồm 10 môn: Cờ vua, Cờ tướng, Bida, Khiêu vũ thể thao, Bóng chuyền, Bơi lội, Cầu lông, Bóng bàn và Bi sắt, Bóng rổ (phát triển sau năm 2020).

Để các môn thể thao trên thực sự phát triển mạnh mẽ và là những môn thể thao tiềm năng, hứa hẹn sẽ giúp Phú Yên giành ít nhất 02 HCV và xếp hạng ở khoảng cách giữa so với các Tỉnh, thành phố trong cả nước tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, ngay từ thời điểm này, công tác đào tạo VĐV thành tích cao được đặc biệt quan tâm nhằm phát hiện, bồi dưỡng kịp thời các tài năng trẻ trong các phong trào thể thao quần chúng. Hàng năm,Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên liên tục tuyển chọn các VĐV có năm khiếu bổ sung vào các đội tuyển, tiếp tục đào tạo bồi dưỡng để xây dựng đội tuyển mạnh để có thể thi đấu tại giải vô địch quốc gia trong năm 2016.  

Nhiều giải pháp sẽ được thực hiện

Xác định rõ, công tác phát triển TDTT là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng, được đặt ngang bằng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, Phú Yên đã đưa ra những giải pháp đồng bộ để hoàn thành những mục tiêu đã đặt ra. Ở mỗi địa phương, tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế, xã hội cũng như nhu cầu của người dân, có những chính sách phát triển phù hợp.

Trong đó, ở khu vực nông thông, tập trung phát triển các môn: Bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, điền kinh, cầu lông, võ, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ… Cùng với đó, khuyến khích phát triển các tụ điểm thể thao giải trí, các hình thức TDTT gắn với các hoạt động văn hóa, khu du lịch, lễ hội truyền thống của địa phương; Khuyến khích phát triển thêm các câu lạc bộ TDTT; mở thêm các cơ sở tập luyện TDTT phục vụ cho nhân dân vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nhân điển hình tiên tiến về TDTT, gia đình thể thao gắn với mô hình gia đình văn hóa trong các cụm dân cư, thôn, xóm.

Còn ở khu vực thành thị, tập trung phát triển các môn thể thao: Bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, quần vợt, bơi lội, cờ vua, thể dục nhịp điệu, các môn võ… Khuyến khích phát triển các điểm thể thao giải trí, các hình thức TDTT gắn với các hoạt động văn hóa, khu du lịch, lễ hội truyền thống của địa phương. Khuyến khích phát triển thêm các câu lạc bộ TDTT; mở thêm các cơ sở dịch vụ tập luyện TDTT (dịch vụ công, tư nhân…); mở thêm các khu thể thao vui chơi giải trí.

Bên cạnh đó, Phú Yên cũng đẩy mạnh công tác XHH và từng bước hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền; nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"...

VD

Ảnh trong bài
  • Phú Yên: Phấn đấu đến năm 2020 số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 33% dân số