You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Hà Nội những bước tiến trong năm 5 thực hiện Chiến lược phát triển TDTT

Trong những năm qua, thể thao Hà Nội luôn là một trong những địa phương đi đầu trên cả nước trong việc phát triển thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Nhìn lại chặng đường 5 năm qua (2010-2015), thể thao Hà Nội luôn thể hiện rõ vai trò trụ cột của thể thao nước nhà khi các VĐV Hà Nội liên tiếp mang về những tấm huy chương danh giá, góp một phần lớn trong những thành tích chung của thể thao Việt Nam trên đấu trường thể thao quốc tế. Thể thao thành tích cao phát triển cũng được xây dựng từ nền tảng của một nền thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ và rộng khắp.

Thể thao quần chúng hướng đến nâng cao chất lượng sống cho người dân

5 năm qua phong trào TDTT quần chúng Hà Nội đã có những bước tiến vượt bậc, thể thao quần chúng Hà Nội giờ đây không chỉ được biết đến với hệ thống thi đấu phong phú, có quy mô mà còn bởi nhiều hoạt động mang tính bền vững, hướng đến nâng cao chất lượng sống cho người dân. Hệ thống giải phong phú, đa dạng về số môn dưới sự định hướng của ngành thể thao Hà Nội đã tạo nên không khí rèn luyện và thi đấu thể thao luôn sôi nổi tại Thủ đô trong những năm qua, góp phần tạo nguồn VĐV năng khiếu cho thể thao thành tích cao. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp, trường học… cũng có ý thức xây dựng phong trào thể thao tại chính cơ sở.

Hiện tại, mỗi năm Hà Nội có hàng nghìn giải đấu lớn, nhỏ cấp thành phố, quận (huyện)… thu hút cả triệu người tham dự. Những giải đấu lớn của thành phố như: Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng-Vì hòa bình, giải cầu lông các CLB Hà Nội, giải bóng rổ học sinh tiểu học Hà Nội… luôn là điểm nhấn với quy mô và chất lượng giải đấu. Đáng chú ý, những giải đấu trên cũng là những mô hình tiêu biểu về xã hội hóa thể thao các giải đấu của thể thao phong trào Hà Nội. Đến nay, Hà Nội có tỷ lệ người dân thường xuyên tập luyện thể thao đạt 29,2%, tỷ lệ gia đình thể thao tập luyện thường xuyên đạt 21%.

Thể thao người cao tuổi thực sự là điểm sáng trong phong trào thể thao quần chúng Hà Nội. Hiện tại, Hà Nội đang có hơn 100.000 hội viên thể thao người cao tuổi, trong đó 100% quận, huyện, hơn 90% xã, phường, thị trấn có CLB TDTT người cao tuổi.

Không chỉ chăm lo cho sức khỏe người cao tuổi, thể thao quần chúng Hà Nội cũng hướng tới việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao kỹ năng sống cho lớp trẻ. Bên cạnh các giải đấu học sinh, việc phổ cập bơi cho trẻ em được tiến hành từ cả chục năm qua và được đẩy mạnh trong vài năm nay đã có hiệu ứng rõ rệt. Như những năm gần đây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội luôn hỗ trợ kinh phí cho các quận, huyện để tổ chức các lớp phổ cập bơi cho trẻ em. Điều này tạo động lực để các quận, huyện mở thêm các lớp phổ cập bơi miễn phí hoặc nộp một phần kinh phí khác cho trẻ em, giúp trẻ em của nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được học kỹ năng bơi để bảo vệ bản thân. Hằng năm, Hà Nội có khoảng 8.000 đến 10.000 trẻ em được phổ cập bơi, phòng, chống tai nạn sông nước. Mục tiêu "xóa mù bơi” cho trẻ em Hà Nội vào năm 2020 ngày càng khả thi hơn.

Một mảng việc khác được phát triển trong thể thao quần chúng Hà Nội thời gian gần đây chính là trang bị dụng cụ tập luyện thể thao cộng đồng tại các địa điểm công cộng để đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Trong hai năm qua, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã trang bị dụng cụ tập luyện thể thao cộng đồng cho 4 địa điểm công cộng ở các quận: Long Biên, Ba Đình, Tây Hồ, Hà Đông với kinh phí lên tới cả tỷ đồng. Ở cả 4 địa điểm này, mỗi ngày luôn thu hút vài trăm đến cả nghìn lượt người ở nhiều độ tuổi luyện tập.

Đây cũng là một trong những cơ sở để Hà Nội phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ dân số tập luyện TDTT thường xuyên đạt 41-42%; tỷ lệ gia đình thể thao đạt 30-35%; có hơn 3.500 câu lạc bộ TDTT

Thể thao thành tích cao: góp 30% tổng số huy chương trong các kỳ SEA Games

Việc phát triển TDTT quần chúng mạnh mẽ là nền tảng để thể thao thành tích cao Hà Nội cũng tăng nhanh trong 5 năm qua, thể hiện rõ là đơn vị chủ lực của thể thao thành tích cao Việt tại các đấu trường khu vực và quốc tế. Bảng thành tích của thể thao Thủ đô tại các kỳ đại hội thể thao trong nước và đấu trường quốc tế giai đoạn 2010-2015 thực sự ấn tượng. Với cả 2 chu kỳ của Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra trong giai đoạn 5 năm qua, Hà Nội liên tiếp giành ngôi vị Nhất toàn đoàn trong tổng số 65 tỉnh, thành phố, ngành tham dự.

Trong các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, đoàn Thể thao Hà Nội luôn dẫn đầu bảng xếp hạng huy chương. Gần đây nhất là tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI-2010 (giành191 HCV, 150 HCB, 140 HCĐ),và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - 2014 (167 HCV, 118 HCB, 137 HCĐ), đoàn Hà Nội luôn vượt xa đơn vị về Nhì là Thành phố Hồ Chí Minh về số lượng huy chương.

Trên đấu trường khu vực, Hà Nội liên tiếp góp từ 30% trở lên trong tổng số HCV của Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) giành được tại các kỳ SEA Games 26-2011, SEA Games 27-2013, SEA Games 28-2015, khẳng định vai trò là chủ lực của Đoàn TTVN trong việc duy trì vị thế trong nhóm 3 quốc gia dẫn đầu bảng thành tích xếp hạng. Gần nhất, tại SEA Games 28-2015 diễn ra tại Singapore, TTVN giành tổng cộng 186 huy chương các loại (73 HCV, 53 HCB, 60 HCĐ), xếp hạng 3/11 quốc gia tham dự thì thể thao Hà Nội đóng góp 68 huy chương, gồm 25 HCV, 18 HCB, 25 HCĐ, bằng 34,25% tổng số HCV của Đoàn TTVN.

Với đấu trường châu lục, thể thao Hà Nội đã góp công lớn cho TTVN. Tại ASIAD 17-2014 (Incheon - Hàn Quốc), trong kết quả thi đấu chung cộng 36 huy chương (1 HCV, 10 HCB, 25 HCĐ), xếp thứ 21 trong tổng số 45 đoàn, thể thao Hà Nội đã phát huy rất tốt vai trò chủ lực, giành tổng cộng 16 huy chương, bao gồm 1 HCV, 4 HCB, 11 HCĐ (44,44% tổng số huy chương của Đoàn TTVN). Đặc biệt, VĐV Dương Thúy Vi của Hà Nội giành được tấm HCV duy nhất, có ý nghĩa quyết định đến thứ hạng trong bảng tổng sắp huy chương Đại hội.

Việc thành phố đầu tư hoàn thiện Trung tâm Đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội với quy mô 55ha, gồm hàng chục nhà tập luyện của các môn thi đấu thể thao, có hệ thống ăn, ở, sinh hoạt, học văn hóa, tập luyện khép kín, đồng bộ, đủ khả năng bố trí cho hàng nghìn VĐV, thực sự là một cú hích mạnh. Cơ sở vật chất theo quy trình khép kín, đồng bộ và hiện đại chính là nền tảng giúp các nhà quản lý và chuyên môn trong công tác quản lý và đào tạo VĐV. Nhiều tài năng đã được nuôi dưỡng và trưởng thành.

Cùng với đó là định hướng đầu tư đúng đắn, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho các môn thể thao mũi nhọn Olympic ở Hà Nội kết hợp duy trì thực hiện quy trình tuyển chọn, đào tạo tập trung dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, Hà Nội còn tạo điều kiện cho các vận động viên tài năng tham gia thi đấu trên các đấu trường trong nước, khu vực và quốc tế với việc đưa VĐV đi tập huấn, thi đấu cọ xát tại các trung tâm thể thao quốc tế lớn, vì vậy, thành phố luôn có một lực lượng VĐV hùng hậu với chất lượng thi đấu cao.

KC

Ảnh trong bài
  • Thể thao Hà Nội những bước tiến trong năm 5 thực hiện Chiến lược phát triển TDTT