You must configure this module first via "Module Settings"

Tiền Giang sau 5 năm triển khai Chiến lược phát triển TDTT: có nhiều khởi sắc

Cùng với sự phát triển chung về kinh tế, xã hội của tỉnh, thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Tiền Giang trong giai đoạn 2010 - 2015 tiếp tục phát triển và gặt hái được những thành tựu đáng phấn khởi trên cả hai lĩnh vực: Thể dục thể thao cho mọi người và thể thao thành tích cao.

Trong những năm qua, việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã và đang thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện thường xuyên ở mọi lứa tuổi, ngành nghề. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng đã từng bước phát triển thể hiện qua số người tập luyện thường xuyên và số gia đình thể thao hàng năm đều tăng. Mức tăng trưởng số dân tập luyện thể dục thường xuyên vào năm 2010 tăng lên đạt 23,55% và đến năm 2014 đạt 28,2% (484.776 người) tăng 7% so với năm 2010; 76.010 hộ đạt danh hiệu gia đình thể thao, đạt tỷ lệ 19,2%.

Đồng hành với sự phát triển TDTT cho mọi người, lĩnh vực thể thao thành tích cao cũng có những bước phát triển đáng ghi nhận. Hàng năm, Tiền Giang đã cung cấp cho đội tuyển quốc gia hàng chục VĐV và huấn luyện viên các môn như: Bóng đá, Pencak Silat, Cầu lông và Điền kinh; tiến hành tập huấn tham gia các giải quốc tế (Đông Nam Á, châu Á và thế giới)...

Năm 2014, thể thao thành tích cao được củng cố, phát triển và đạt được những kết quả khả quan tại các giải quốc tế, quốc gia và khu vực. Tổng số huy chương (HC) các môn đạt được là 79 huy chương, trong đó có 14 HCV, 31 HCB, 34 HCĐ. Hiện tại, thể thao Tiền Giang đã có 13 VĐV kiện tướng và 22 VĐV cấp 1 Quốc gia, tăng 3 kiện tướng so với năm 2010.

Bên cạnh đó, một trong những thành công của thể thao Tiền Giang là trong năm 2013, tỉnh Tiền Giang đã vinh dự được đăng cai và tổ chức Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao đạt hạng Nhì toàn đoàn với 90 HCV, 104 HCB, 101 HCĐ, là thành tích tốt nhất sau 5 kỳ tham dự Đại hội. Điểm nổi bật trong thành tích thi đấu của các VĐV tại đại hội là số HCV thuộc về các VĐV ở các môn võ. Cụ thể: môn Kick-Boxing (11 HC Vàng), môn Võ cổ truyền (7 HC Vàng), môn Pencak Silat (8 HC Vàng), môn Điền kinh (7 HC Vàng), môn Boxing (7 HC Vàng)… Tiếp đó, tại Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI - 2015, đoàn Thể thao Tiền Giang giành được 66 HCV, 65 HCB và 96 HCĐ, xếp hạng thứ Ba toàn đoàn trong tổng số 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (Quân khu 9).

Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014, đoàn Thể thao Tiền Giang xếp hạng 36/65 tỉnh, thành, ngành, tăng 7 bậc so với Đại hội TDTT lần VI - năm 2010 (hạng 43/65). Thành tích cao nhất đạt được của đoàn thể thao Tiền Giang trong Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 ở những môn thế mạnh: Taekwondo, Pencak Silat, Điền kinh, Vovinam, Boxing. Đặc biệt, môn Điền kinh đã đạt được thành tích cao nhất, trong đó, VĐV Nguyễn Thành Nhân là gương mặt trẻ, có nhiều tiềm năng và được kỳ vọng sẽ giành được thành tích cao hơn ở những cuộc tranh tài khác trong khu vực và quốc tế. Những môn còn lại như Bóng bàn, Thể hình, Cử tạ cũng là những môn thế mạnh có tiềm năng của thể thao tỉnh nhà đang được đầu tư và đã đạt được những thành tích tuy khiêm tốn nhưng đáng ghi nhận ngay khi lần đầu tiên tham gia Đại hội toàn quốc.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được, ông Hồ Đắc Việt Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch cho biết: Một trong những tiền đề quan trọng để ngành TDTT tỉnh Tiền Giang phát triển là sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh đối với công tác TDTT. Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị và Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TDTT. Để thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong giai đoạn 2015 - 2020, ngành TDTT tỉnh Tiền Giang sẽ nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt theo các chỉ tiêu đề ra. Trong đó tập trung đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, hướng đến phát triển phong trào TDTT cho mọi người, làm nền tảng cho sự phát triển TDTT thành tích cao, góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc cho nhân dân trong tỉnh, chú trọng nhiều hơn nữa đến TDTT học đường, xem đây là lực lượng chiến lược cho sự phát triển bền vững của thể thao tỉnh nhà.

Đồng thời xây dựng và hoàn thiện quy trình tuyển chọn, đào tạo VĐV cho các tuyến, từ năng khiếu cho đến đỉnh cao; chú trọng công tác đào tạo mũi nhọn và xây dựng thêm các môn thể thao trọng điểm; tập trung thực hiện có hiệu quả đề án phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2015 đến năm 2020, nhằm tạo nguồn lâu dài cho sự phát triển của thể thao thành tích cao. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực huấn luyện cho đội ngũ huấn luyện viên; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, chăm lo việc học tập văn hóa cho VĐV, gắn với việc đăng ký thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Theo chiến lược phát triển TDTT, Tiền Giang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên đạt 30 - 35% dân số toàn tỉnh; 20 - 25% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; có 50 - 60% xã, phường, thị trấn đủ cơ sở vật chất TDTT theo chuẩn xây dựng nông thôn mới; 100% trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục nội khóa; 85 - 90% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, góp phần nâng cao mức hưởng thụ về đời sống văn hóa tinh thần của người dân và xây dựng lối sống lành mạnh cho thanh, thiếu niên.

Đến năm 2020, duy trì công tác huấn luyện ban đầu tại các địa phương từ 700 - 1.000 VĐV các môn thể thao thành tích cao có thế mạnh; 200 - 250 VĐV được đào tạo tập trung tại Trường Năng khiếu TDTT của tỉnh; duy trì công tác huấn luyện từ 200 - 250 VĐV đội tuyển, đội trẻ các môn thể thao trọng điểm. Phấn đấu đạt thành tích cao tại Đại hội TDTT toàn quốc, xếp thứ hạng 20/63 tỉnh, thành và xếp 3 hạng đầu của các kỳ Đại hội TDTT ĐBSCL; đóng góp từ 25 - 30 VĐV và HLV cho đội trẻ, đội tuyển quốc gia tham dự các giải khu vực Đông Nam Á, châu lục và thế giới.

Ngoài ra, một trong những khâu quan trọng, mang tính quyết định đối với sự phát triển của thể thao thành tích cao tỉnh nhà trong thời gian qua và trong tương lai là công tác đào tạo, huấn luyện. Ngành TDTT Tiền Giang sẽ tập trung đầu tư vào những môn thế mạnh và phù hợp với điều kiện kinh tế của tỉnh như: Taekwondo, Pencak Silat, Điền kinh, Vovinam, Thể hình, Cử tạ, Boxing,... Từ đó, có chính sách ưu tiên cụ thể thông qua việc xây dựng kế hoạch đào tạo huấn luyện cho từng môn được thực hiện bài bản, khoa học và theo đúng lộ trình từ cấp cơ sở, các trường năng khiếu và các đội tuyển cũng như kế hoạch đào tạo huấn luyện tại các trung tâm thể thao hàng đầu trong nước và nước ngoài.

KC

Ảnh trong bài
  • Tiền Giang sau 5 năm triển khai Chiến lược phát triển TDTT: có nhiều khởi sắc